Tin tức

HPV gây ung thư ở nam giới, bạn đã biết hay chưa?

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
HPV gây ung thư ở nam giới mặc dù là vấn đề không quá mới mẻ nhưng lại có rất ít người biết. Virus HPV là một trong những tác nhân gây bệnh nguy hiểm đối với cả nam lẫn nữ, tỷ lệ lây nhiễm cao mà bất kể ai cũng phải cảnh giác. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về trường hợp ung thư ở nam giới do HPV gây ra.

1. Tìm hiểu về virus HPV 

Để hiểu hơn về vấn đề HPV gây ung thư ở nam giới thì trước hết bạn nên biết về loại tác nhân này và các con đường lây lan của virus. Từ đó, tự bản thân mỗi người sẽ có biện pháp an toàn nhất để bảo vệ cơ thể tránh khỏi tác nhân nguy hiểm này. 

Virus HPV là gì? 

HPV là loại virus gây ra u nhú ở cơ thể người và có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục hàng đầu trong tất cả các tác nhân hiện nay. Điểm khác biệt lớn nhất của loại virus này là sự phát triển âm thầm và thường không có bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng cụ thể nào để nhận biết. 

HPV là virus nguy hiểm vì có khả năng gây ung thư ở cả nam lẫn nữ

HPV là virus nguy hiểm vì có khả năng gây ung thư ở cả nam lẫn nữ

Hiện nay, khoa học đã tìm ra khoảng 100 chủng khác nhau của Virus HPV. Mặc dù đa số các chủng đều không gây nguy hiểm và có khả năng tự khỏi, tuy nhiên, một số loại lại là tác nhân dẫn đến bệnh lý nghiêm trọng, kể cả ung thư ở nam và nữ. Virus HPV có đến 40 chủng có thể gây ra bệnh hoặc làm ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục. 

Các con đường lây nhiễm của Virus HPV 

Bất kể ai đã từng quan hệ tình dục đều có khả năng bị tấn công bởi Virus HPV. Sự lây nhiễm qua đường tình dục không phụ thuộc vào số lượng. Do đó mà dù bạn chỉ quan hệ với 1 người bạn tình duy nhất thì vẫn không loại trừ khả năng bị nhiễm HPV. 

Virus sẽ lây lan nhanh chóng khi có sự tiếp xúc trực tiếp với da, âm đạo, hậu môn, tử cung, dương vật của người bị nhiễm virus. Ngay cả khi đối tượng mang mầm bệnh nhưng không có bất kỳ biểu hiện nào thì vẫn có thể lây qua người khỏe mạnh khi quan hệ. 

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân hàng đầu làm lây lan Virus HPV

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân hàng đầu làm lây lan Virus HPV

Ngoài ra, trường hợp rất hiếm khi xảy ra là sự lây nhiễm HPV từ mẹ sang con. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng này nên khi mang thai, cho con bú, các chị em cần phải cảnh giác và theo dõi kỹ lưỡng sức khỏe cả hai mẹ con.

2. Những trường hợp HPV gây bệnh ở nam giới 

Dù không xuất hiện triệu chứng rõ ràng, nhưng HPV gây ung thư ở nam giới là điều vẫn có thể xảy ra. 40 chủng Virus HPV gây u nhú ở cơ quan sinh dục sẽ được chia ra làm 2 nhóm gồm nguy cơ cao và thấp. 

Chủng nguy cơ thấp - HPV gây mụn cóc sinh dục ở nam giới

Những nam giới nhiễm HPV type 6 và 11 sẽ được sẽ được xếp vào nhóm nguy cơ thấp và dẫn đến bệnh mụn cóc sinh dục. Đây cũng là một trong những biểu hiện rất phổ biến ở nam giới khi bị nhiễm Virus HPV. 

Trường hợp bệnh nhân nhiễm virus nhưng không có biểu hiện nào sẽ khó khăn hơn trong việc điều trị. Những phương pháp khắc phục triệu chứng và hạn chế các vấn đề liên quan sức khỏe do virus gây ra sẽ được bác sĩ chuyên khoa áp dụng cho nhiều bệnh nhân. 

Chủng nguy cơ cao - HPV gây ung thư ở nam giới 

Những trường hợp nam giới nhiễm HPV thuộc chủng nguy cơ cao bao gồm HPV type 16 và 18. Phần lớn Virus HPV gây ung thư ở nam giới được tìm thấy ở các vị trí như cổ họng, gốc lưỡi, amidan. Bên cạnh đó, hậu môn và dương vật cũng là 2 vị trí có nguy cơ cao phát triển tế bào ung thư do HPV gây ra. 

Chính vì điều này mà ngay cả việc quan hệ tình dục bằng miệng hay phương pháp khác không có biện pháp an toàn sẽ là điều kiện để HPV xâm nhập và gây bệnh. Đối với nữ giới, HPV là tác nhân hàng đầu gây ra căn bệnh ung thư cổ tử cung. Còn HPV gây ung thư ở nam giới thường rơi vào những trường hợp ung thư hậu môn, ung thư dương vật, ung thư cổ họng. Cụ thể, mối liên hệ giữa các trường hợp nhiễm Virus HPV với ung thư ở nam giới như sau: 

  • HPV gây ung thư hậu môn ở nam: hơn 90%. 

  • HPV gây ung thư dương vật: hơn 60%. 

  • HPV gây ung thư ở nam giới tại vòm họng, vị trí sau cổ họng, gốc lưỡi, amidan: hơn 70%. 

HPV type 16 và 18 gây ung thư ở nam giới

HPV type 16 và 18 có nguy cơ dẫn đến ung thư ở nam giới 

3. Biện pháp phòng tránh nhiễm HPV ở nam giới 

Phòng tránh HPV ở nam giới bằng biện pháp tiêm vắc xin 

Những trường hợp HPV gây ung thư ở nam giới và cả nữ giới đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị. Điều này dẫn đến rất nhiều lo ngại đối với mọi người trong cuộc sống trước tác nhân gây bệnh nguy hiểm này. Tuy nhiên, thật may mắn là nhờ sự tiến bộ của y học hiện đại, ngày nay, đã có vắc xin phòng ngừa HPV dành cho nam và nữ. 

Độ tuổi thích hợp để tiêm phòng vắc xin HPV theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế hàng đầu hiện nay là 9 - 26 và chưa từng quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu đã quan hệ thì vẫn nên thực hiện chích ngừa vắc xin để phòng ngừa các type gây bệnh khác của HPV. Các nghiên cứu cũng đã đưa ra báo cáo về mức độ an toàn của vắc xin, đến nay vẫn chưa xuất hiện tác dụng phụ nghiêm trọng nào ở bệnh nhân sau khi chích ngừa. 

Các phương pháp phòng tránh khác 

Con đường lây nhiễm phổ biến với tỷ lệ cao nhất của Virus HPV là tình dục. Do đó, để bảo vệ cơ thể trước tác nhân gây bệnh nhưng vẫn đảm bảo chuyện chăn gối thì bạn nên tuân thủ các nguyên tắc sau: 

  • Sử dụng các biện pháp an toàn và lành mạnh khi quan hệ tình dục để giảm thiểu đến mức thấp nhất khả năng lây lan của Virus HPV. 

  • Xây dựng đời sống tình dục lành mạnh và chung thủy với người phụ nữ bên cạnh để phòng tránh nhiễm HPV cùng như các bệnh xã hội nguy hiểm khác. 

  • Bao cao su là vật dụng có thể giúp bạn hạn chế được sự xâm nhập và tấn công của virus HPV từ bạn nữ. Tuy nhiên, các đấng mày râu vẫn phải lưu ý về những phần da tiếp xúc với bộ phận sinh dục nữ khi quan hệ hay việc ân ái bằng miệng.  

Xây dựng đời sống tình dục để bảo vệ sức khỏe của bản thân và bạn tình

Xây dựng đời sống tình dục để bảo vệ sức khỏe của bản thân và bạn tình

Virus HPV gây ung thư ở nam giới là trường hợp có thể xảy ra với bất kỳ ai, do đó bạn tuyệt đối không được chủ quan. Nếu bạn có những thắc mắc liên quan hay muốn đặt lịch kiểm tra với bác sĩ chuyên khoa, hãy liên hệ hotline: 1900.56.56.56, bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ bất kể khi nào. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.