Tin tức

Hướng dẫn bài tập chữa sa tử cung đơn giản, hiệu quả

Ngày 30/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để điều trị bệnh sa tử cung, ngoài chế độ nghỉ ngơi và ăn uống, chị em có thể thực hiện một số bài tập vận động nhẹ nhàng. Trong đó, các dạng bài kegel là những bài tập chữa sa tử cung được đánh giá là mang lại hiệu quả cao và rất dễ thực hiện. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết hơn cho bạn. 

1. Lợi ích của các bài tập chữa sa tử cung

Tình trạng tử cung không nằm đúng vị trí mà tụt xuống âm đạo hay tụt ra khỏi âm đạo được gọi là sa tử cung. Ở những giai đoạn sớm, bệnh có thể được điều trị hiệu quả mà không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu để bệnh lâu ngày và đã gây ra biến chứng thì có thể bắt buộc phải phẫu thuật cắt bỏ 1 phần hoặc toàn bộ tử cung.

Chính vì thế, chuyên gia khuyên bạn nên đi khám sớm để kịp thời điều trị bệnh và tránh nguy cơ biến chứng nghiêm trọng. Khi bệnh còn ở giai đoạn sớm và chưa có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh, phương pháp điều trị tốt nhất là nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý, kết hợp các bài tập vận động.

Những bài tập chữa sa tử cung có thể mang đến những lợi ích sau:

  • Tăng cường sự khỏe khoắn và độ dẻo dai cho vùng cơ xương chậu.

  • Giúp các cơ âm đạo bị lỏng sau khi sinh sẽ được siết chặt hơn. Từ đó hỗ trợ chức năng của cơ vùng chậu và phòng ngừa nguy cơ sa tử cung.

  • Giảm nguy cơ suy yếu cơ chậu của những phụ nữ lớn tuổi.

  • Ngăn ngừa tình trạng tiểu tiện không tự chủ.

2. Hướng dẫn thực hiện các bài tập chữa sa tử cung

2.1. Bài tập kegel với tay

Đây là bài tập rất dễ thực hiện nhưng cần phải kiên trì tập luyện đều đặn để có được hiệu quả cao nhất.

Cách tập như sau: Ngồi xuống sàn nhà và 2 chân duỗi thẳng ra phía trước. Luồn một ngón tay về phía trong bẹn và ngả lưng về phía sau đồng thời kéo căng 2 cánh tay. Sau đó, bạn có đầu gối và giữ tư thế này trong vòng 15 giây. Lặp lại động tác khoảng 10 lần.

2.2. Bài tập kegel với chân

Chị em nằm xuống sàn nhà, sau đó đưa từng chân lên cao và để 2 chân vuông góc 90 độ với sàn nhà, rồi lại từ từ hạ xuống. Bạn có thể kết hợp vặn người sang trái và sang phải để tập luyện cho vòng eo của mình.

bài tập chữa sa tử cung 

Bài tập kegel với chân

2.3. Bài tập siết chặt

Đây là một bài tập chú trọng đến nhịp thở và có tác dụng rất tốt để điều trị tình trạng sa tử cung ở nữ giới. Thực hiện tập như sau:

Bạn nằm ngửa xuống một bề mặt phẳng, có thể là giường hoặc sàn nhà. Để 2 tay duỗi thẳng, song song với thân, đồng thời 2 chân co lên, đặt vuông góc với sàn nhà.

Bài tập siết chặt

Bài tập siết chặt

Sau đó hít một hơi thật sâu, đồng thời siết chặt vùng xương chậu và nhẹ nhàng nâng hông và lưng lên.

Thở nhẹ nhàng và từ từ đưa cơ thể về trạng thái ban đầu.

Động tác này cũng nên tập khoảng 10 lần và nên nhớ phải tập đều đặn mỗi ngày để có được kết quả tốt nhất.

2.4. Bài tập co cơ

Bạn nằm ngửa, hai tay có thể đặt duỗi ra sàn hoặc đặt lên bụng, 2 đầu gối co lại.

Bài tập co cơ

Bài tập co cơ

Siết chặt vùng xương chậu và nâng hông khoảng 5cm so với sàn nhà, đồng thời kéo căng cơ âm đạo. Bạn hãy tưởng tượng như có vật gì đó đang có trong âm đạo, hãy cố đẩy nó ra ngoài và rồi lại thả lỏng. Thời gian thực hiện động tác là trong khoảng 3 giây. Tập ít nhất 1 tháng để cảm nhận hiệu quả rõ ràng.

2.5. Bài tập ngồi xổm và co thắt xương chậu

Đây là tư thế giúp âm đạo co thắt tốt hơn và chữa bệnh sa tử cung một cách rất hiệu quả.

Cách tập như sau:

Chị em đứng thẳng, đồng thời 2 chân mở rộng bằng vai.

Bài tập ngồi xổm và co thắt xương chậu

Bài tập ngồi xổm và co thắt xương chậu

Bạn uốn cong đầu gối giữ tư thế squat, giữ phần hông song song với sàn nhà. Nhớ siết chặt cơ bụng, để lưng thẳng và giữ đầu gối không vượt quá ngón chân, lúc này 2 tay có thể vòng sau gáy, ôm đầu. Sau đó, từ từ đứng lên và thở nhẹ nhàng.

Nên lặp lại động tác này khoảng 15 lần mỗi ngày.

3. Những lưu ý khi thực hiện bài tập chữa sa tử cung

Khi thực hiện các bài tập này, bạn nên tập theo đúng động tác và tập nhẹ nhàng điều độ, không nên tập quá sức để tránh phản tác dụng. Cụ thể, việc tập quá sức có thể gây bó cơ, đau nhức. Đặc biệt lưu ý, sau khi tập không được bỏ qua động tác thả lỏng. Phải thực hiện đúng, đủ và đều đặn.

Không nên tập quá nhanh hay quá chậm, tốt nhất nên hít thở đều để đạt được những lợi ích từ các bài tập. Tập nhanh, tập vội sẽ không thể mang lại hiệu quả như ý.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải điều chỉnh thói quen sinh hoạt hàng ngày như:

Thực hiện chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt khoa học để cơ thể được thư giãn tốt nhất.

Nên ăn uống đầy đủ dưỡng chất, ăn nhiều các loại thực phẩm lành mạnh như rau củ, trái cây để bổ sung chất xơ, tốt cho tiêu hóa và phòng ngừa nguy cơ táo bón, tiểu nhiều lần, tiểu buốt,… Tránh các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, các loại đồ uống có chứa chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…

Nên kiêng sinh hoạt vợ chồng khi đang điều trị bệnh.

Không nên lao động quá sức, bê đồ nặng vì những thói quen này sẽ khiến cho tình trạng sa tử cung trở nên nghiêm trọng hơn.

Trên đây là những hướng dẫn về các bài tập chữa sa tử cung mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, cách tốt nhất hãy đến thăm khám để được chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất. Sau đó, hãy tuân thủ theo phương pháp điều trị của bác sĩ để đẩy lùi bệnh nhanh nhất có thể.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín tại thủ đô Hà Nội. Bệnh viện cung cấp nhiều gói dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng với mức chi phí vô cùng hợp lý. Bạn có thể gọi điện đến số đường dây nóng 1900565656, chuyên gia tư vấn của MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.