Tin tức

Hướng dẫn bố mẹ cách xử lý khi bé bị viêm họng

Ngày 25/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ nhỏ là đối tượng cần được quan tâm chăm sóc đặc biệt, bởi vì khoảng thời gian này, sức đề kháng của bé chưa thực sự tốt. Nếu không được chăm sóc cẩn thận, các yếu tố bên ngoài có thể tấn công và gây bệnh. Trong đó, tình trạng ho, viêm họng thường xuyên xảy ra ở trẻ nhỏ. Vậy cha mẹ nên xử lý như thế nào khi bé bị viêm họng?

1. Những triệu chứng khi bé bị viêm họng

Nhìn chung, trẻ nhỏ rất dễ bị ốm vặt hoặc viêm họng, vậy cha mẹ dựa vào dấu hiệu nào để phát hiện bé đang bị viêm họng

bé bị viêm họng

Khi trẻ bị viêm họng, con ăn uống kém và hay quấy khóc.

1.1. Ho, ngạt mũi

Biểu hiện đặc trưng nhất đó là em bé cảm thấy ngứa rát họng và ho liên tục. Trẻ nhỏ có thể bị ho khan hoặc ho có đờm theo từng cơn. Chứng kiến em bé ho không ngừng, các bậc phụ huynh thực sự rất lo lắng và suốt ruột.

Đặc biệt, khi bé bị viêm họng, cổ họng của con cực kỳ khó chịu và đau khi nuốt nước bọt hoặc thức ăn. Chính vì thế, trong khoảng thời gian này, bé ăn uống kém hẳn đi, thường xuyên bỏ bữa, chán ăn. Sau mỗi lần ốm, viêm họng, em bé có dấu hiệu sụt cân khá nhanh.

Bên cạnh đó, trẻ có thể gặp phải tình trạng ngạt mũi, khó thở, nhiều khi con chỉ có thể thở bằng miệng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bé, thay vì chơi, vui đùa như ngày thường, con hay quấy khóc và rất khó ngủ.

Nếu không được theo dõi và đi khám sớm, em bé còn phải đối mặt với tình trạng thở nhanh hoặc co rút lồng ngực,…

1.2. Sốt 

Thông thường, khi bé bị viêm họng, triệu chứng đi kèm đó là sốt cao, thân nhiệt của bé có thể lên đến 39 - 40 độ C. Tình trạng này không thể chủ quan, cha mẹ cần bình tĩnh và nhanh chóng hạ sốt cho trẻ, sau đó đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất, tránh hiện tượng co giật. Lúc này, em bé đang cảm thấy rất mệt mỏi, uể oải và không chơi đùa như bình thường.

bé bị viêm họng

Nếu bé sốt cao, bạn nên đưa con đi khám tại các cơ sở y tế gần nhất.

1.3. Nổi hạch

Với những bé bị viêm họng với tình trạng nghiêm trọng, ngoài những biểu hiện kể trên trẻ còn xuất hiện hạch trên cổ. Đặc điểm chính đó là hạch có khả năng viêm, sưng và di động, ấn vào đau khiến trẻ nhỏ cảm thấy khó chịu. 

Để xác định chính xác tình trạng bệnh của con, bố mẹ cần theo dõi cẩn thận và cho con đi khám ngay nhé! Tuyệt đối, bạn không được tự ý cho con uống thuốc khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

2. Nguyên nhân khiến bé bị viêm họng

Như vậy, chúng ta không thể chủ quan nếu như bé bị đau họng, bởi vì đây là tín hiệu thông báo cơ thể của con đang gặp vấn đề. Trên thực tế, tình trạng viêm họng ở trẻ nhỏ xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Cha mẹ nên tìm hiểu thật kỹ, xác định nguyên nhân gây bệnh cho bé. Từ đó, chúng ta mới biết cách điều trị đúng hướng, đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho con trẻ.

Đa số bệnh nhân bị viêm họng là do sự tấn công của virus, vi khuẩn vào cơ thể, đặc biệt hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện nên rất dễ bị tổn thương. Một số loại virus, vi khuẩn cha mẹ cần lưu ý đề phòng đó là: virus gây cúm, gây bệnh sởi hoặc vi khuẩn phế cầu,…

bé bị viêm họng cần được bác sĩ thăm khám

Virus, vi khuẩn là nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ bị đau họng, ốm vặt.

Bên cạnh đó, các yếu tố bên ngoài cũng là nguyên nhân khiến bé bị viêm họng. Đặc biệt, môi trường sống xung quanh ta đang có dấu hiệu ô nhiễm nghiêm trọng, các loại khói bụi, khói xe hoặc khói thuốc lá vô tình làm cho cơ thể của bé tổn thương.

Không những vậy, sự thay đổi thời tiết bất ngờ được coi là yếu tố khiến trẻ nhỏ bị bệnh. Sự thay đổi đột ngột làm cho em bé chưa kịp thích nghi nên cơ thể có những phản ứng tự nhiên.

Các bậc phụ huynh nên lưu ý chăm sóc con cẩn thận khi bé đi học, nhà trẻ là môi trường rất dễ lây nhiễm bệnh. Ngoài ra, chúng ta không nên để con vận động quá sức, dính nước mưa hay ăn/uống nhiều đồ lạnh.

3. Chăm sóc trẻ bị viêm họng như thế nào?

Thực sự, khi bé bị viêm họng, con cảm thấy rất mệt, hay quấy khóc và biếng ăn. Hẳn là các bậc làm cha, làm mẹ không thể không lo lắng, thương con. Trong trường hợp này, chúng ta nên tìm hiểu và chăm sóc bé thật cẩn thận bạn nhé!

bé bị viêm họng thực hiện uống thuốc hàng ngày

Trẻ cần được nghỉ ngơi và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng.

Đầu tiên, trẻ cần được nghỉ ngơi, thư giãn để cơ thể thoải mái, giảm bớt tình trạng mệt mỏi, uể oải. Quan trọng nhất, khi bị viêm họng cha mẹ nên quan tâm giữ ấm cơ thể cho bé, nhất là bộ phận cổ và bàn chân, bàn tay.

Bên cạnh đó, để tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ trong khoảng thời gian bị bệnh, cha mẹ hãy tìm hiểu và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho con trẻ. Trong đó, vitamin C và kẽm là chất dinh dưỡng không thể thiếu, đây là những loại thực phẩm giúp tình trạng đau họng được cải thiện, nâng cao hệ miễn dịch. 

Một số thực phẩm cha mẹ không thể bỏ qua đó là trái cây, ví dụ như: cam, quýt, chanh, xoài và hải sản như: tôm cua. Hy vọng rằng với chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hiện tượng bé bị viêm họng sẽ được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả.

Một lưu ý vô cùng quan trọng đó là bạn không nên tự ý cho con sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị. Tốt nhất, chúng ta hãy đưa bé đi khám và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ nhé!

4. Bí quyết hạn chế hiện tượng viêm họng ở trẻ nhỏ

Không bậc phụ huynh nào mong muốn bé nhà mình thường xuyên ốm vặt hay đau họng, điều ảnh hưởng tới sức khỏe của con và khiến cha mẹ không khỏi lo lắng. Để hạn chế nguy cơ bị viêm họng, phụ huynh cần quan tâm chăm sóc, vệ sinh đường hô hấp cho bé sạch sẽ. Việc đánh răng, súc miệng hàng ngày là một trong những cách phòng bệnh đơn giản mà hiệu quả.

bé bị viêm họng

Cha mẹ hãy rèn cho con thói quen rửa tay trước khi ăn.

Như đã phân tích ở trên, môi trường ô nhiễm làm trẻ nhỏ rất dễ nhiễm bệnh, bị đau họng. Khi đi ngoài đường, bạn hãy trang bị cho bé khẩu trang để hạn chế tiếp xúc với bụi bẩn, ô nhiễm không khí. Đặc biệt, chúng ta cũng nên rèn cho con thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi ăn uống, sau khi đi vệ sinh. Điều này giúp ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm, nhất là ở trường mẫu giáo - nơi có nhiều mầm bệnh.

Để hạn chế tình trạng bé bị viêm họng, ba mẹ nên lưu ý không để bé uống/ăn nhiều đồ lạnh hoặc ở lâu trong điều hòa.

Cha mẹ không thể giấu được sự xót xa khi chứng kiến em bé nhà mình bị ốm vặt, đau họng, quấy khóc và biếng ăn. Nhìn chung, nếu biết cách chăm sóc bé bị viêm họng, tình trạng này không quá nghiêm trọng, sức khỏe của con sẽ mau chóng hồi phục. Nếu triệu chứng bệnh kéo dài liên tục, bạn nên đưa bé đi khám ngay nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.