Tin tức

Hướng dẫn các bậc phụ huynh cách sử dụng men tiêu hóa cho trẻ

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiều cha mẹ khi thấy con mình có các biểu hiện như biếng ăn, chậm lớn thì liền cho các bé sử dụng men tiêu hóa để cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên phụ huynh cũng cần phải biết cách sử dụng men tiêu hóa cho trẻ làm sao thật hợp lý và khoa học, tránh các tác dụng không mong muốn. 

1. Tìm hiểu về men tiêu hóa 

Men tiêu hóa chính là các enzyme với vai trò là các chất xúc tác hỗ trợ cho quá trình phân giải và tiêu hóa thức ăn trong đường ruột. Nhờ có men tiêu hóa tác động nên thức ăn do chúng ta thu nạp vào cơ thể sẽ được chia nhỏ ra, liên kết có trong thức ăn chuyển thành dạng nhũ tương khiến cho niêm mạc ruột có thể dễ dàng hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn, thẩm thấu vào máu và đi nuôi dưỡng các cơ quan khác.

Các thực phẩm hàng ngày mà con người tiêu thụ phần lớn là chứa lipid, protein, carbohydrate,... Những thành phần này không có khả năng tự hấp thụ vào máu mà cần phải có sự tác động của enzyme hoạt tính thì thức ăn mới có thể chuyển hóa thành dưỡng chất phục vụ cho các hoạt động sống của cơ thể.

Cách sử dụng men tiêu hóa cho trẻ

Men tiêu hóa là một trợ thủ đắc lực giúp cho quá trình tiêu hóa của con người được diễn ra trơn tru hơn

Những cơ quan giữ trọng trách sản xuất men tiêu hóa bao gồm: gan, tuỵ, tuyến nước bọt, dạ dày. Có nhiều loại men tiêu hóa khác nhau và mỗi loại lại có nhiệm vụ riêng của nó, chẳng hạn như:

  • Men tiêu hóa protein: men pepsin, chymotrypsin và trypsin được dùng để phân giải protein có trong các thực phẩm thịt, cá, trứng, sữa,...; 

  • Men alpha amylase: tiết ra từ tụy và tuyến nước bọt có chức năng chuyển hóa tinh bột thành đường;

  • Men tiêu hoá mỡ: bao gồm muối mật và men lipase sản xuất từ gan. Nếu người bệnh có triệu chứng sợ ăn mỡ, đầy bụng, khó tiêu và đi ngoài ra váng mỡ thì có khả năng là cơ thể đang thiếu hụt các men này;

  • Men tiêu hóa chất xơ: là các men phytase, hemiceluloza, cellulose, beta- glucanase,...

2. Phân biệt giữa men tiêu hóa và men vi sinh 

Hiện nay có không ít người bị nhầm lẫn giữa các chế phẩm giúp hỗ trợ tiêu hóa và thường gọi chung với cái tên là men tiêu hóa.  Trên thực tế chế phẩm này được chia làm 2 nhóm với công dụng khác nhau. Do vậy các bậc cha mẹ cần phải hết sức lưu ý giữa 2 khái niệm này trước khi lựa chọn sử dụng cho bé, cụ thể là:

Men vi sinh: 

- Bản chất: Là các probiotic hay còn gọi là các lợi khuẩn cư trú trong hệ thống đường ruột của con người.

- Công dụng chính: 

  • Có tác dụng cân bằng hệ vi sinh, ngăn ngừa chứng rối loạn tiêu hóa và các loạn khuẩn phát triển trong đường ruột.

  • Thường được sử dụng khi trẻ bị đầy hơi, chướng bụng, nôn trớ, biếng ăn, còi cọc, suy dinh dưỡng, tiêu chảy cấp, tiêu chảy kéo dài, không dung nạp được lactose.

- Thời lượng bổ sung: Có thể dùng trong khoảng từ 3 - 6 tháng.

Men tiêu hóa: 

- Bản chất: Là các protein được tiết ra từ chính các tuyến trong cơ thể.

- Công dụng chính: Hỗ trợ cho quá trình phân giải và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn.

- Thời lượng bổ sung: Thường dùng trong thời gian ngắn để hỗ trợ tiêu hóa, khoảng 10-15 ngày, có thể kéo dài hơn nhưng cần phải theo hướng dẫn của các bác sĩ.


Cha mẹ cần phân biệt được giữa hai loại men trước khi cho trẻ sử dụng

Cha mẹ cần phân biệt được giữa hai loại men trước khi cho trẻ sử dụng

Cha mẹ nếu bị nhầm lẫn giữa 2 loại men này hoặc không ý thức rõ ràng là con mình đang sử dụng loại nào không những không giúp cải thiện được tình trạng biếng ăn và các vấn đề về tiêu hoá mà còn khiến con gặp các tác dụng phụ như mệt mỏi, tiêu chảy cấp, suy nhược cơ thể,...

3. Hướng dẫn cách sử dụng men tiêu hoá cho trẻ

Để cha mẹ an tâm khi lựa chọn loại men phù hợp cho bé cũng như cách sử dụng sao cho hiệu quả và khoa học, dưới đây là một số lưu ý cha mẹ có thể tham khảo:

Chỉ nên bổ sung men tiêu hoá cho trẻ trong những trường hợp sau:

  • Trẻ có hiện tượng giảm tiết dịch tiêu hoá, bệnh nhi mắc các bệnh như viêm dạ dày thể teo đét, hội chứng giảm toan, thiểu toan trong dạ dày,... Lúc này men tiêu hoá cần được bổ sung kịp thời và sẽ phát huy tác dụng;

  • Khi bé gặp tình trạng ăn chậm tiêu, bụng bí bách ậm ạch, rối loạn tiêu hoá,...  nếu dùng một chút men tiêu hoá để kích thích phân giải thức ăn cho bé dễ tiêu hơn cũng là một lựa chọn đúng đắn;

  • Trẻ bị biếng ăn, đi ngoài phân sống, suy dinh dưỡng,...;

  • Những trẻ mới ốm dậy, thể chất suy yếu trong những ngày đầu tiên cũng có thể dùng men tiêu hóa để hỗ trợ hoạt động tiêu hoá trở lại làm việc được bình thường, giúp hồi phục sức khoẻ nhanh hơn.

Nên cho trẻ dùng men tiêu hoá nếu gặp các tình trạng bất thường về tiêu hoá

Nên cho trẻ dùng men tiêu hoá nếu gặp các tình trạng bất thường về tiêu hoá

Các trường hợp không nên sử dụng men tiêu hoá cho trẻ:

  • Không nên cho trẻ dưới 6 tháng uống men tiêu hoá vì trong những tháng đầu đời  hệ tiêu hoá của trẻ vẫn chưa được phát triển ổn định;

  • Không nên cho trẻ uống men tiêu hoá trước bữa ăn hoặc sau ăn 2 tiếng đồng hồ. Cách tốt nhất là nên sử dụng trong bữa ăn hoặc ngay sau khi vừa ăn xong;

  • Không nên dùng men tiêu hoá dưới dạng thuốc ở những trẻ bình thường có dấu hiệu biếng ăn do ít có tác dụng. Nếu bắt buộc phải dùng thì cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa;

  • Các trường hợp khác cần tuyệt đối tránh xa men tiêu hoá:

  • Trẻ bị tiêu chảy hoặc đi ngoài phân sống kèm theo đau bụng;

  • Đi ngoài trong phân lẫn máu hoặc bị nôn ra máu;

  • Rối loạn tiêu hoá do bỏng axit hoặc do nhiễm độc chất hoá học.

Việc bổ sung một cách dư thừa men tiêu hoá sẽ làm cho các tuyến trở nên lười sản xuất ra men này, tình trạng này kéo dài dẫn đến giảm năng suất hấp thụ chất dinh dưỡng, hệ tiêu hoá muốn đình công. Cơ thể bé có khả năng suốt đời sẽ phải phụ thuộc vào men tiêu hoá được đưa vào từ bên ngoài. Chính vì vậy, nếu phụ huynh muốn cho trẻ sử dụng men tiêu hoá thì cần phải có sự hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ và không được tự ý mua về uống cho con. 

Bài viết trên đây đã khái quát một số thông tin cần thiết về men tiêu hoá cũng như nêu hướng dẫn cách sử dụng men tiêu hoá cho trẻ. Hy vọng rằng các bậc phụ huynh có thể ghi nhớ những lưu ý quan trọng này để con em mình có một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh và không bị bất cứ tác dụng phụ nào khi bổ sung men tiêu hoá. 

Mọi thông tin và tư vấn khám bệnh mong quý bạn đọc hãy liên hệ tới BVĐK MEDLATEC qua Tổng đài 1900565656. Chuyên gia Y tế của bệnh viện luôn sẵn sàng lắng nghe các chia sẻ của quý bạn đọc và đồng hành cùng bạn trên hành trình chăm sóc sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.