Tin tức

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt mùa hè “chuẩn không cần chỉnh”

Ngày 06/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Mùa hè ở Việt Nam đặc trưng là thời tiết nóng bức gay gắt, chỉ số tia UV ở mức cao và rất cao kéo dài nhiều giờ đồng hồ trong ngày. Vì thế làn da cũng chịu nhiều ảnh hưởng hơn, dễ dẫn tới các tình trạng như: cháy ra, rám nắng, tàn nhang, mụn nhờn,… Cách chăm sóc da mặt mùa hè dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề này.

1. Những vấn đề về da khi mùa hè

Mùa hè và thời tiết nóng bức, nắng nhiều là lúc các bạn gái cũng cần thay đổi thói quen chăm sóc da của mình cho phù hợp. Dưỡng da mặt mùa hè cần tập trung giải quyết và hỗ trợ làn da trong các vấn đề sau: tăng tiết dầu nhờn, dễ bám bụi bẩn, tia UV phá hủy làn da.

chăm sóc da mặt vào mùa hè cần đặc biệt chú ý

Mùa hè ở Việt Nam có thời tiết nóng nắng và chỉ số tia UV cao (ảnh VOV)

Điều này giải thích tại sao da vào mùa hè thường gặp nhiều vấn đề hơn.

1.1. Ánh nắng làm đen da, lão hóa da, nám da và tàn nhang

Ánh nắng mặt trời với tia UVA và UVB tác động đến làn da không chỉ khiến da bị rám nắng (dân gian thường gọi là đen da) mà còn gây ra tình trạng lão hóa da sớm. Nguyên nhân do ánh nắng mặt trời chiếu trên da, kích thích sản sinh sắc tố melanin. Sắc tố này càng nhiều thì làn da càng sẫm màu.

Cơ chế sản sinh melanin giúp da chống lại tia cực tím tốt hơn, tuy nhiên cũng dễ dẫn đến tình trạng nám da, tàn nhang mất thẩm mỹ, khó loại bỏ.

1.2. Nắng nóng làm vấn đề về mụn nghiêm trọng hơn

Đặc biệt những cô nàng da dầu thường rất sợ hãi mùa hè bởi thời tiết nóng bức khiến làn da tiết nhiều dầu nhờn hơn. Điều này tạo điều kiện cho bụi bẩn, vi khuẩn gây hại phát triển, chúng cùng nhờn và tế bào da chết tích tụ trong lỗ chân lông gây mụn.

 Mùa hè thường khiến da nổi mụn nhiều hơn

 Mùa hè thường khiến da nổi mụn nhiều hơn

1.3. Da khô và sần sùi

Có lẽ nhiều bạn cho rằng mùa hè, da tiết nhiều nhờn và cơ thể đổ nhiều mồ hôi, bạn cũng uống nước nhiều hơn thì da không thể bị khô. Thực tế không phải vậy, vì da đổ dầu nhiều hơn và mọi người thường có xu hướng không dưỡng ẩm mùa hè nên da dễ bị mất nước, sần sùi.

Vì thế cần loại bỏ da chết đều đặn, đồng thời không được bỏ qua bước dưỡng ẩm. Dưỡng ẩm tốt cũng giúp kiềm chế da tiết dầu quá mức. 

Với những tác động của mùa hè tới làn da này, cách chăm sóc da mặt mùa hè cần đảm bảo chống nắng tốt, bảo vệ da khỏi tia UVA, UVB đồng thời kiểm soát dầu, làm sạch bụi bẩn, da chết tránh tích tụ gây mụn.

2. Một số vấn đề cần lưu ý khi chăm sóc da mặt mùa hè

Thực tế các bước chăm sóc da mặt mùa hè không quá khác biệt so với bình thường, bạn chỉ cần lựa chọn các sản phẩm khắc phục tình trạng da tốt hơn và lưu ý một số vấn đề sau:

2.1. Dùng kem dưỡng da mùa hè phù hợp

Như đã trình bày ở trên, không dưỡng da tốt vào mùa hè cũng có thể khiến da thiếu ẩm, sần sùi thô ráp và càng đổ dầu nhiều hơn. Thời tiết nóng bức kết hợp với khói bụi ô nhiễm mùa hè khiến da nhạy cảm hơn, vì thế nên chọn loại dưỡng ẩm giày tinh chất dưỡng tốt nhưng có khả năng thẩm thấu nhanh, không nhờn bít lỗ chân lông.

Mùa hè vẫn phải dưỡng ẩm cho da

Mùa hè vẫn phải dưỡng ẩm cho da

Ngoài dùng kem dưỡng da, cần bổ sung giữ ẩm từ bên trong bằng cách uống nhiều nước và các thức uống hoa quả chứa nhiều Vitamin, khoáng chất khác.

2.2. Cách hạ nhiệt cho làn da

Không chỉ cơ thể mà nhiệt độ làn da của bạn cũng tăng cao khi thời tiết nắng nóng, điều này không chỉ gây khó chịu mà khiến làn da nhạy cảm, dễ tổn thương hơn. Hãy áp dụng một số cách sau để “hạ nhiệt cho làn da hiệu quả:

Dùng xịt khoáng

Xịt khoáng cung cấp nước và các ion khoáng chất, giúp làn da của bạn có thể hồi sinh ngay lập tức, nhất là khi khô ráp, mất nước trong môi trường nhiệt độ cao. Xịt khoáng cũng giúp làm dịu da, tránh các tổn thương và hạn chế sự tiết dầu của da.

Dùng sữa chua

Sữa chua là thực phẩm yêu thích của nhiều người, với làn da đây còn là “cứu tinh” của mùa hè. Bạn sử dụng sữa chua không được để đắp mặt, bổ sung một vài giọt nước cốt chanh để làn da được thư giãn, làm mát và hấp thu tinh chất từ 15 - 20 phút. Chắc chắn làn da mệt mỏi vì nắng nóng sẽ được hồi sinh cấp tốc, ngoài ra còn giúp loại bỏ sạm nám trên làn da cháy nắng.

Dùng gel lô hội

Trong gel lô hội có chứa rất nhiều Vitamin và dưỡng chất tốt, có khả năng bảo vệ, nuôi dưỡng làn da toàn diện. Nhất là sau khi đi nắng về, làn da có dấu hiệu bỏng rát thì hãy bôi một lớp mỏng gel lô hội trên da, bạn sẽ cảm thấy tươi mát tức thì. 

Gel lô hội giúp làm mát da tức thì

Gel lô hội giúp làm mát da tức thì

Ngoài ra, có thể dùng gel lô hội như một loại dưỡng da hàng ngày trong mùa hè, vừa thẩm thấu nhanh vừa “tăng sức đề kháng” cho làn da vào mùa hè.

Chườm đá

Sau khi đi nắng về, bạn có thể chườm đá viên và massage mặt sau khi đã rửa mặt sơ với nước sạch. Cách làm này khiến làn da bị kích ứng do nắng nóng sẽ dịu đi, ngăn ngừa sạm da hình thành, đồng thời làm se khít lỗ chân lông, giảm nguy cơ bị mụn.

2.3. Chăm sóc làn da dầu mụn vào mùa hè

Làn da dầu mụn vào mùa hè càng khó chăm sóc, dễ bị kích ứng và tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Một số cách dưới đây sẽ giải quyết được vấn đề này.

Rửa mặt đúng cách

Kiểm soát nhờn trên da và làm sạch da nhẹ nhàng, hiệu quả là hai yếu tố quan trọng giúp làn da dầu mụn khắc phục tổn thương. Rửa mặt bằng nước ấm có thể loại bỏ bã nhờn trên da hiệu quả hơn. Một chút muối sẽ giúp loại bỏ dầu, sát khuẩn trên nốt mụn viêm và làm sạch da tốt hơn.

Lưu ý da dầu mụn không nên chọn sữa rửa mặt chứa chất tẩy rửa mặt, không rửa mặt quá thường xuyên vì sẽ khiến da khô hơn, tăng tiết nhờn hơn.

Chăm chỉ dưỡng da bằng mặt nạ

Nắng nóng và dầu mụn khiến làn da mệt mỏi, dễ bị kích ứng hơn. Những loại mặt nạ tự nhiên sẽ hiệu quả trong việc làm dịu da và ngăn ngừa tiết nhờn, gây mụn hơn như: mặt nạ dưa leo, lô hội, mặt nạ lòng trắng trứng,…

Dưa leo được sử dụng làm mặt nạ dưỡng da mùa hè

Dưa leo được sử dụng làm mặt nạ dưỡng da mùa hè

Dùng kem chống nắng, che chắn da tốt bằng các loại mũ áo và sử dụng mỹ phẩm, mặt nạ phù hợp để kiểm soát dầu nhờn là  những điểm quan trọng trong cách chăm sóc da mùa hè. 

Sở hữu làn da khỏe mạnh, trắng sáng kể cả trong mùa hè nóng bức là điều không hề khó với những tips mà MEDLATEC tổng hợp ở trên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.