Tin tức

Hướng dẫn cách giảm thâm mắt hiệu quả ngay tại nhà

Ngày 19/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quầng thâm mắt xuất hiện không chỉ làm mất đi vẻ tươi tắn, khỏe khoắn, giảm sự tự tin khi giao tiếp mà đây còn là dấu hiệu báo hiệu sự lão hóa của da. Vì vậy, trị quầng thâm mắt, giảm thâm mắt hiệu quả ngay tại nhà luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

1. Khái niệm và nguyên nhân dẫn đến quầng thâm mắt

Trước hết, để hiểu được tại sao chúng ta lại xuất hiện quầng thâm mắt và cách điều trị giảm thâm mắt hiệu quả, việc tìm hiểu khái niệm và nguyên nhân dẫn đến xuất hiện quầng thâm ở mắt vô cùng quan trọng. Điều này sẽ góp phần giúp ngăn ngừa tình trạng quầng thâm tiếp tục xuất hiện và hạn chế tình trạng lão hóa nhanh ở vùng da mắt. Cụ thể:

Cách giảm thâm mắt hiệu quả ngay tại nhà

Cách giảm thâm mắt hiệu quả ngay tại nhà

1.1. Khái niệm về quầng thâm ở mắt

Khu vực vùng da dưới mắt, vùng da quanh mí mắt là khu vực dễ xuất hiện quầng thâm mắt nhất. Dấu hiệu của quầng thâm mắt khi xuất hiện là những vùng da này sẽ có màu sắc tối hơn so với bình thường, bên cạnh đó còn đi kèm với tình trạng bọng mắt gây ra cảm giác khó chịu về mặt thẩm lý. Tuy nhiên, xuất hiện quầng thâm ở mắt không phải là dạng bệnh lý, chủ yếu liên quan đến vấn đề thẩm mỹ.

Thế nhưng, thâm mắt còn có thể xuất hiện do một số bệnh lý gây ra như nhiễm trùng, chấn thương gây nên tình trạng sưng đau. Nếu quầng thâm mắt xuất hiện đến từ những lý do này thì cần phải có biện pháp xử lý y khoa kịp thời, đúng lúc để tránh tình trạng xấu xảy ra.

Quầng thâm mắt là gì?

Quầng thâm mắt là gì?

1.2. Quầng thâm mắt xuất hiện đến từ những yếu tố nào?

Có biện pháp điều trị quầng thâm, giảm thâm mắt đúng cách chưa đủ mà cần phải có những biến pháp để ngăn ngừa tình trạng thâm mắt xảy ra. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thâm mắt là cách tốt nhất để đưa ra những biện pháp ngăn ngừa, đề phòng hợp lý. Nguyên nhân dẫn đến thâm mắt bao gồm:

  • Lão hóa: thường xuất hiện khi con người càng lớn tuổi. Tình trạng quầng thâm mắt xuất hiện khi làn da thiếu hụt collagen làm mất sự đàn hồi ở da. Ngoài ra, lão hóa khiến da dễ bị tổn thương hơn cũng như xuất hiện những u tuyến mồ hôi ở khu vực quanh mắt là nguyên nhân dẫn đến thâm mắt.

  • Gen di truyền: thường do mao mạch ở vùng da mỏng dưới mắt lưu thông không tốt, dẫn đến tình trạng nhiều người ở độ tuổi còn trẻ đã xuất hiện quầng thâm mắt do gen di truyền gây nên.

  • Mệt mỏi: con người khi cơ thể ở trạng thái mệt mỏi, thường xuyên thức khuya hay do làm việc quá sức khiến cho không bảo đảm giấc ngủ, xáo trộn giờ giấc sinh hoạt làm dẫn đến tình trạng thâm mắt kèm với các triệu chứng khác như bọng mắt, thậm chí là bọng mắt và thâm mắt nặng nề ở mí.

  • Viêm mũi dị ứng: tình trạng viêm mũi dị ứng sẽ làm cho khu vực quanh mũi bị phù nề, khiến cho máu khó có thể lưu thông hơn dẫn đến tình trạng da ở khu vực quanh mặt trở nên sậm màu hơn.

  • Các yếu tố từ môi trường tác động: những yếu tố bên ngoài như mất ngủ, stress hay thiếu nước cũng có thể gây nên quầng thâm ở mắt.

  • Thiếu nước: Da dễ dàng bị sậm màu hơn so với bình thường nếu như thiếu nước. Do đó, nếu như xuất hiện quầng thâm cũng có thể là do da đang bị thiếu nước trầm trọng.

  • Tiếp xúc với ánh nắng quá lâu là nguyên nhân khiến cho da sản sinh nhiều melanin, dẫn đến tình trạng da bị sẫm màu ở khu vực tiếp xúc với nhiều ánh nắng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất hiện quầng thâm mắt

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất hiện quầng thâm mắt

Nhận biết những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thâm ở mắt rất quan trọng, đây là cách tốt nhất để chúng ta có thể ngăn ngừa và khắc phục tình trạng thâm mắt xảy ra.

2. Giảm thâm mắt hiệu quả ngay tại nhà

Có rất nhiều nguyên nhân, lý do khác nhau dẫn đến tình trạng xuất hiện quầng thâm mắt ở mọi lứa tuổi. Nhận biết nguyên nhân là cách tốt nhất để có biện pháp khắc phục, giảm thâm mắt hiệu quả. Cụ thế, nếu quầng thâm mắt xuất hiện đến từ nguyên do lão hóa hay đến từ những tác động từ môi trường thì hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này ngay tại nhà với nhiều biện pháp khác nhau. Một số biện pháp có thể kể đến bao gồm:

  • Uống đủ nước mỗi ngày: Nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

  • Ngủ đúng giờ và đủ giấc: Giấc ngủ rất quan trọng trong việc khắc phục tình trạng thâm mắt, ngủ đúng và đủ giấc sẽ giúp mao mạch máu ở vùng da mắt có thể lưu thông tốt hơn, tránh tình trạng ứ đọng gây nên quầng thâm.

  • Nên ăn nhiều rau củ quả tươi và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, không nên ăn mặn.

  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khi ra ngoài trời nên sử dụng kính râm, bôi kem chống nắng và sử dụng nón rộng vành sẽ hạn chế được tình trạng thâm mắt xảy ra.

  • Giảm thâm mắt bằng cách cung cấp dưỡng chất cho vùng da mắt bằng mặt nạ dưa leo, nên đắp mặt nạ cho mắt từ 1 đến 2 lần/ tuần. Dưa leo hỗ trợ hạn chế tình trạng thâm mắt rất tốt vì chứa hàm lượng vitamin C và nước rất cao, hiệu quả trong dưỡng ẩm cho da.

  • Giúp các mao mạch máu khu vực quanh mắt lưu thông tốt hơn và thư giãn các cơ xung quanh mắt bằng cách thường xuyên massage vùng mắt bị thâm, kết hợp với việc dùng nước trà ấm được thấm vào khăn đắp lên vùng mắt.

  • Khi bị thâm mắt, xuất hiện quầng thâm nên hạn chế tác động mạnh lên vùng da quanh mắt, đặc biệt nên hạn chế tác động tẩy trang quá mạnh lên vùng mắt bị thâm.

Chúng ta có thể giảm thâm mắt như thế nào?

Chúng ta có thể giảm thâm mắt như thế nào?

3. Giảm thâm mắt bằng biện pháp thẩm mỹ

Giảm, hạn chế thâm mắt từ những thói quen nhỏ trong cuộc sống hàng ngày là biện pháp tự nhiên thường xuyên được sử dụng và được nhiều người áp dụng. Thế nhưng, giảm thâm mắt cũng hoàn toàn có thể thực hiện bằng biện pháp thẩm mỹ. Một số biện pháp thẩm mỹ được sử dụng để xử lý quầng thâm mắt như sau:

  • Tiêm filter: đây là một biện pháp giúp che chở các khuyết điểm, làm đầy thể tích cho những người bị bọng mắt và hốc mắt sâu, nhờ đó hạn chế được tình trạng thâm mắt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiêm filler để hạn chế tình trạng này hãy thực hiện ở những cơ sở uy tín, chuyên nghiệp với đội ngũ y bác sĩ lành nghề. Do đó, nếu lựa chọn phương pháp này nên cân nhắc kỹ trước khi thực hiện.

  • Sử dụng kem xóa nếp nhăn: trong các loại kem xóa nếp nhăn thường chứa rất nhiều dưỡng chất cung cấp ẩm, các loại vitamin giúp da khỏe mạnh và tăng cường sản xuất collagen, điều này sẽ giúp làm da của bạn cải thiện được độ đàn hồi, ngăn chặn và khắc phục tình trạng lão hóa của da.

  • Xóa nếp nhăn, quầng thâm bằng laser: sử dụng laser tạo nên những bước sóng có thể giúp đánh tan sắc tố melanin, từ đó kích thích quá trình sản sinh collagen trẻ hóa và cải thiện cấu trúc vùng mắt.

Giảm thâm mắt bằng các biện pháp thẩm mỹ

Giảm thâm mắt bằng các biện pháp thẩm mỹ

Những biện pháp giảm thâm mắt bằng hình thức thẩm mỹ luôn được nhiều người lựa chọn bởi độ hiệu quả cao trong thời gian ngắn. Thế nhưng, nếu thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ để hạn chế thâm mắt cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn cơ sở uy tín để đảm bảo hiệu quả thực hiện và an toàn cho sức khỏe.

Bài viết cung cấp đến bạn những thông tin cơ bản về quầng thâm mắt, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thâm mắt và các biện pháp giảm thâm mắt hiệu quả. Để hiểu đặt lịch thăm khám và tư vấn chi tiết hơn, Quý khách hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.