Tin tức

Hướng dẫn cách sử dụng bút tiêm insulin để đạt hiệu quả tốt nhất

Ngày 08/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Hiện nay, một phát minh có ý nghĩa rất lớn trong điều trị bệnh tiểu đường là bút tiêm insulin. Người bệnh có thể sử dụng thiết bị này để tự tiêm insulin cho mình ngay tại nhà. Tuy nhiên, mỗi bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ về cách sử dụng bút tiêm insulin để sử dụng, bảo quản đúng cách nhằm đạt được hiệu quả điều trị nhất.

1. Insulin có vai trò như thế nào trong điều trị bệnh tiểu đường?

1.1. Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường đang có xu hướng tăng nhanh và trẻ hóa trong thời gian gần đây. Đây là một tình trạng rối loạn chuyển hóa carbohydrate, do cơ thể không sản xuất đủ lượng insulin cần thiết hay lượng insulin bị giảm khả năng hoạt động dẫn đến hiện tượng glucose trong máu luôn ở mức cao. 

Cách sử dụng bút tiêm insulin

Bệnh tiểu đường đang có xu hướng tăng nhanh và trẻ hóa

Nguyên nhân gây bệnh phần lớn là do thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học của người bệnh. Nếu không được kiểm soát tốt, bệnh tiểu đường có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, chẳng hạn như mù mắt, suy thận, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp,…

Bệnh tiểu đường thường được chia làm các dạng như sau: Bệnh tiểu đường tuýp 1, bệnh tiểu đường tuýp 2, tiểu đường thai kỳ. 

1.2. Vai trò của Insulin trong điều trị bệnh tiểu đường

Đối với một số trường hợp mắc bệnh tiểu đường, các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân phải thực hiện chế độ ăn phù hợp với tình trạng sức khỏe, thường xuyên luyện tập, vận động và sử dụng các loại thuốc điều trị. Tuy nhiên, khi bệnh nhân đã áp dụng những phương pháp này mà vẫn không thể đạt được hiệu quả như mong muốn thì việc bổ sung insulin là một phương pháp cần thiết.

Insulin có vai trò quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường

Insulin có vai trò quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường

Hormone Insulin do tuyến tụy sản sinh ra nhiệm vụ của nó là sử dụng glucose và giúp làm giảm nồng độ glucose trong máu. Bệnh nhân chỉ sử dụng tiêm insulin khi có sự chỉ định của bác sĩ điều trị. 

Mục đích của phương pháp bổ sung insulin đó là cung cấp lượng insulin mà cơ thể đang bị thiếu hụt, giúp bệnh nhân kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Hiện nay, có nhiều loại insulin phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân, chẳng hạn như insulin tác dụng nhanh, insulin tác dụng trung bình, insulin tác dụng kéo dài hay insulin hỗn hợp. 

Bệnh nhân thường được chỉ định điều trị bằng insulin khi: 

  • Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 1.

  • Bệnh nhân mắc tiểu đường thai kỳ.

  • Bệnh nhân mắc tiểu đường tuýp 2 trong một số tình huống: Mất bù, nhiễm trùng, nhiễm toan ceton, tăng đường huyết, sụt cân nghiêm trọng, suy gan, suy thận,…

Bệnh nhân lưu ý, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh để đưa ra quyết định có nên bổ sung insulin cho bệnh nhân hay không. Bệnh nhân không nên quá lo lắng nghĩ rằng mình phải tiêm insulin nghĩa là bệnh đã ở giai đoạn nặng. Điều quan trọng là người bệnh cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất. 

2. Cách sử dụng bút tiêm insulin

Với công nghệ khoa học hiện đại, việc điều trị insulin cũng đã trở nên dễ dàng hơn, bên cạnh phương pháp tiêm insulin truyền thống, ngày nay bệnh nhân đã có thể tiêm insulin tại nhà bằng bút tiêm insulin. Phương pháp này mang đến sự thuận tiện và rất dễ sử dụng. 

2.1. Cách sử dụng bút tiêm insulin 

Dưới đây là hướng dẫn cách sử dụng bút tiêm insulin:

Bước 1: Chuẩn bị: Rửa tay sạch trước khi tiêm. Bạn lấy bút ra khỏi tủ lạnh, tháo nắp bút và quan sát, dung dịch insulin cần được đảm bảo trong suốt. Không tiêm nếu dung dịch có hiện tượng lạ, chẳng hạn như tình trạng vẩn đục, có hạt lợn cợn.

Rửa tay sạch sẽ trước khi tiêm

Rửa tay sạch sẽ trước khi tiêm

Bước 2: Gắn kim: Cần sử dụng một kim tiêm mới cho mỗi lần tiêm, khử trùng niêm cao su và tháo niêm bảo vệ của kim tiêm. Gắn kim thẳng với thân bút, không nên gắn quá chặt để tránh làm hỏng miếng nệm cao su. Tháo nắp kim trong.

Bước 3: Thực hiện test an toàn: Đây là bước rất cần thiết để đảm bảo hoạt động của bút tiêm và kim tiêm, đồng thời giúp loại bỏ bọt khí. Trước hết, bạn xoay nút chọn liều tiêm chọn 2 đơn vị, hướng đầu bút tiêm lên trên, ấn nút về số 0 để kiểm tra xem insulin có trào ra ở đầu kim hay không. Nếu không thấy insulin trào ra, có thể thử lại. Trong trường hợp kim bị tắc hoặc bút tiêm hỏng thì cần thay một chiếc kim, bút tiêm mới. 

Bước 4: Chọn liều: Xoay nút chọn liều tiêm để lựa chọn số đơn vị insulin cần tiêm.

Bước 5: Tiêm thuốc: Làm sạch vị trí tiêm bằng cồn, sau đó giữ thẳng kim thẳng góc 90 độ và tiêm vào da. Ấn nút tiêm hướng xuống cho tới khi vạch chỉ liều tiêm về mức 0. Giữ trong khoảng 10 giây rồi rút kim. 

Bước 6. Tháo kim, hủy kim sau khi sử dụng: Sau khi tiêm xong, bệnh nhân gắn nắp lớn bên ngoài vào kim, sau đó vặn ngược chiều kim đồng hồ để tháo kim ra. Bỏ kim vào thùng rác y tế hoặc chai nhựa cứng để đảm bảo an toàn. Gắn lại nắp bút tiêm, sau đó bảo quản vào vị trí an toàn. 

2.2. Một số lưu ý khi sử dụng bút tiêm insulin

- Nên thay đổi vị trí tiêm insulin: Không nên tiêm insulin nhiều lần vào cùng một vị trí vì có thể khiến cho mỡ dưới da tích tụ, tăng hình thành khối u khiến việc hấp thụ insulin bị cản trở. Nên thường xuyên thay đổi vị trí tiêm. Một số vị trí nên tiêm đó là vùng bụng, đùi trước, trên mông và cánh tay. Lưu ý không nên tiêm gần rốn hoặc những vết sẹo. 

Nên thường xuyên thay đổi vị trí tiêm insulin

Nên thường xuyên thay đổi vị trí tiêm insulin

- Cần chắc chắn làm sạch da trước khi tiêm và rửa tay sạch sẽ trước khi tiêm. 

- Nên tiêm ngay sau khi ăn để thuốc đạt hiệu quả tốt nhất. 

- Thường xuyên kiểm tra lượng đường huyết và có thể ghi chép lại để tiện theo dõi. 

- Không nên tự ý thay đổi liều lượng thuốc để tránh tình trạng hạ đường huyết.

- Không nên: Tiêm insulin quá sâu vì khi tiêm sâu, insulin dễ bị tác động vào lớp cơ khiến cho bệnh nhân dễ bị đau và việc hấp thụ insulin sẽ trở nên quá nhanh và không được lâu dài. 

Trên đây là những hướng dẫn cách sử dụng bút tiêm insulin để đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về cách tiêm insulin, liều lượng tiêm,… hoặc muốn đặt lịch khám, có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ chi tiết. 
 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.