Tin tức

Hướng dẫn cách sử dụng que thử thai và 1 số lưu ý các bạn nữ nên biết

Ngày 05/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Que thử thai là 1 trong những công cụ giúp kiểm tra nhanh có thai hay không. Kết quả ghi lại đa phần chính xác nhưng cũng có những trường hợp bị sai. Kết quả kiểm tra bị sai xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Bên cạnh đó, một số bạn vẫn chưa biết cách sử dụng que như thế nào là đúng cách. Để giúp các bạn sử dụng dễ dàng hơn, bài viết này sẽ chia sẻ các thêm thông tin xoay quanh đề tài này.

1. Que thử thai là g? Công dụng như thế nào?

Sử dụng Que thử thai là một phương pháp kiểm tra nhanh và có độ chính xác cao. Vậy công dụng của sản phẩm này là gì? Que thử thai là dụng cụ được sử dụng trong xét nghiệm định tính nhằm đo lường nồng độ hormone Human Chorionic Gonadotropin (viết tắt là HCG) trong nước tiểu. Hormone HCG được tiết ra từ nhau thai và chỉ xuất hiện sự gặp gỡ của trứng và tinh trùng có kết quả tức thụ tinh thành công.

que thử thai cần được sử dụng đúng cách

Que thử Quickstick được sử dụng khá phổ biến

Dựa trên nồng độ Hormone, que thử thai giúp bạn xác định nhanh chóng và chính xác về khả năng mang thai. Nhờ nghiên cứu này mà việc phát hiện mang thai hay không đã trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn cho nhiều người. Hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều loại có xuất xứ từ nhiều nước khác nhau. Do đó, các bạn rất dễ dàng mua sản phẩm này tại các nhà thuốc, siêu thị,... Tuy nhiên, mọi người nên lựa chọn những địa điểm uy tín và những loại que chất lượng để kết quả kiểm tra được đảm bảo.

2. Hướng dẫn cách sử dụng và đọc kết quả

Cách sử dụng que thử thai khá đơn giản và thông thường trên vỏ hộp đựng cũng có đính kèm cách hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, mỗi loại que sẽ có cách dùng khác nhau nhưng nhìn chung các bước cũng tương đồng với nhau. Cụ thể gồm:

  • Bước 1: Lấy mẫu nước tiểu vào cốc đựng có sẵn trong hộp.

  • Bước 2: Lấy que thử từ trong bọc ra.

  • Bước 3: Cắm que thử vào trong cốc đựng nước tiểu đã lấy sẵn khoảng 15s (tùy loại que) rồi lấy ra ngoài. Một số loại que thử thai khác chỉ cần nhỏ vài giọt nước tiểu lên que. Do đó, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

  • Bước 4: Đợi khoảng 5 phút rồi đọc kết quả.

Cách đọc kết quả que thử cũng rất đơn giản, nếu que cho kết quả hai vạch đậm, tức bạn đã có thai. Nếu que chỉ hiển thị một vạch, đồng nghĩa bạn chưa có thai. Trường hợp, que thử không xuất hiện vạch nào thì có thể bạn đã sử dụng sai cách hoặc que bị hỏng. Để kết quả được chính xác, bạn có thể sử dụng thêm một que thử khác.

Một số trường hợp đặc biệt, kết quả hiển thị trên que không được rõ ràng. Chẳng hạn như hai vạch mờ thì có thể bạn đã mang thai nhưng để xác định chính xác thì bạn nên đi khám bác sĩ phụ sản. Ngoài ra, cũng có que cho kết quả một vạch đậm, một vạch nhạt, theo các bác sĩ thì có thể do thai nhi còn nhỏ nên màu sắc chưa hiện rõ.

que thử thai khi lên 2 vạch chứng tỏ bạn đã mang thai

Cách dùng que thử không quá phức tạp

3. Những trường hợp que thử cho kết quả không chính xác

Mặc dù, que thử thai có độ chính xác cao nhưng trong một số trường hợp vẫn có sự sai lệch về kết quả. Lý giải về sự sai lệch này, các bác sĩ cho rằng một số yếu tố bên ngoài tác động cũng khiến cho kết quả của que không được chính xác. Cụ thể, các trường hợp khiến kết quả không được chính xác gồm:

3.1. Chất lượng sản phẩm kém

Nếu que thử thai hết hạn sử dụng, sản phẩm có chất lượng kém, bao bì đựng que bị hỏng,... thì kết quả kiểm tra ghi được từ que thường có sự sai lệch. Do đó, khi mua sản phẩm, bạn nên lựa chọn những mẫu thông dụng, có chất lượng tốt. Đồng thời, kiểm tra hạn sử dụng, chất lượng bao bì của chúng trước khi mua.

3.2. Sử dụng que không đúng cách

Mặc dù trên các bao bì thường có chỉ dẫn cách sử dụng nhưng một số bạn không nhận được kết quả chính xác do dùng sai cách. Chẳng hạn như que đã được lấy ra trước, sau một thời gian mới sử dụng. Hoặc cũng có trường hợp ngâm que trong nước tiểu quá lâu, hay mực nước tiểu vượt quá mức cho phép trên que,...

que thử thai cần sử dụng đúng để thu được kết quả chuẩn

Nên học cách dùng que đúng cách để thu được kết quả chuẩn

3.3. Tác động của một số bệnh hoặc loại thuốc đang dùng

Nếu bạn thử thai trong thời điểm đang sử dụng một số loại thuốc thì nguy cơ cao là thành phần trong thuốc có thể khiến cho nồng độ HCG trong nước tiểu không được chính xác. Nếu nồng độ HCG bị sai lệch, tức kết quả kiểm tra hiển thị trên que cũng không đạt được như yêu cầu. Do đó, nếu có ý định sử dụng que kiểm tra có thai hay không, tốt nhất bạn nên ngừng sử dụng thuốc khoảng 2 - 3 ngày.

Một số căn bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục cũng là tác nhân khiến cho kết quả ghi nhận từ que thử thai không được chính xác. Chẳng hạn như người đang mắc bệnh u nang buồng trứng, sử dụng que thử thai và nhận được kết quả có thai (tức hai vạch). Tuy nhiên, khi được bác sĩ khám thì nhận được kết quả không có thai.

3.4. Tính sai ngày quan hệ, ngày hành kinh

Trường hợp, người sử dụng que thử nhưng không biết rõ cách sử dụng cũng là một lý do khiến kết quả thử thai bị sai lệch. Theo như hướng dẫn thì kết quả hiển thị trên que chỉ chính xác khi thời điểm kiểm tra cách ngày quan hệ khoảng 10 - 14 ngày. Ngoài ra, khi nhận thấy có hiện tượng trễ kinh khoảng 3 - 5 ngày thì có khả năng bạn đã mang thai và kiểm tra bằng que thử thai lúc này cho kết quả hoàn toàn chính xác. Do đó, nếu các bạn quên ngày hành kinh gần nhất hoặc tính nhầm ngày quan hệ thì khả năng cao là sẽ ghi nhận kết quả bị sai lệch.

que thử thai cần được đo đúng thời điểm

Đo sai thời điểm cũng ảnh hưởng đến kết quả

3.5. Một số nguyên nhân khác

Que thử thai được thiết kế để đo nồng độ HCG trong nước tiểu để xác định bạn có thai hay không. Do đó, nếu bạn uống nước quá nhiều trước khi sử dụng que thì khả năng cao nồng độ HCG trong nước tiểu sẽ bị loãng. Dẫn đến chỉ số HCG thấp hơn với thực tế và khiến cho kết quả mà que thử ghi nhận bị sai. Theo các bác sĩ, kết quả của que thử chính xác nhất khi thực hiện kiểm tra vào buổi sáng, sau khi thức dậy.

4. Tại sao trễ kinh 2 tuần nhưng que chỉ hiện một vạch?

Hiện nay, những thắc mắc liên quan đến hiện tượng trễ kinh được rất nhiều chị em quan tâm. Cụ thể như tại sao trễ kinh 2 tuần nhưng kiểm tra bằng que thử thai thì chỉ có một vạch? Lý giải về kết quả này, các bác sĩ cho rằng có rất nhiều nguyên nhân. Trước tiên, bạn cần phải kiểm tra xem que thử có đảm bảo được bảo quản trong hộp, bọc chất lượng không, rồi kiểm tra hạn sử dụng trên bao bì.

que thử thai sử dụng khi bị trễ kinh

Đôi khi trễ kinh không phải do mang thai

Nếu que thử đạt chất lượng tốt thì hiện tượng trễ kinh có thể do rối loạn kinh nguyệt chứ không phải vì mang thai. Ngoài ra, khi sử dụng một số loại thuốc, nhất là thuốc an thần, thuốc kháng sinh cũng có thể dẫn đến chậm kinh. Để kiểm tra chính xác bạn có mang thai hay không, hãy đến gặp bác sĩ phụ sản để khám và kiểm tra nhé!

Trên đây là những chia sẻ cụ thể về cách sử dụng que thử thai. Ngoài ra, các bạn cũng cần biết một số trường hợp khiến cho kết quả kiểm tra không được như ý muốn. Tuy nhiên, các bạn cũng cần lưu ý rằng que thử chỉ là một công cụ hỗ trợ phát hiện có thai chứ không đảm bảo chính xác hoàn toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.