Tin tức

Hướng dẫn cách tính thời điểm dễ thụ thai chính xác nhất

Ngày 20/06/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Biết được thời điểm dễ thụ thai không chỉ là cách giúp các cặp vợ chồng dễ dàng mang thai như mong muốn mà cũng là một trong những cách phòng tránh thai hiệu quả. 

1. Khi nào là thời điểm dễ thụ thai nhất?

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, thời gian rụng trứng của người phụ nữ chính là thời điểm dễ thụ thai nhất. Việc mang thai có thể được dễ dàng thực hiện trong thời gian rụng trứng bởi đây có thể coi là khoảng thời gian “màu mỡ” nhất trong tháng. 

Trong quá trình thụ thai, việc xác định thời gian rụng trứng vô cùng quan trọng bởi trứng chỉ có thể tồn tại tối đa 30 - 36h, trong khi đó tinh trùng có thể sống trong tử cung từ 2 - 3 ngày. Để có thể tăng khả năng thụ thai, người phụ nữ cần tính được chính xác thời gian rụng trứng của mình. 

 Thời gian rụng trứng của người phụ nữ chính là thời điểm dễ thụ thai nhất

Thời gian rụng trứng của người phụ nữ chính là thời điểm dễ thụ thai nhất

Chu kỳ kinh nguyệt sẽ quyết định đến thời gian rụng trứng của mỗi người. Mỗi người sẽ có chu kỳ kinh nguyệt với độ dài ngắn khác nhau, với những người có kinh nguyệt không đều thì việc xác định chính xác chu kỳ sẽ gặp khó khăn. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng có thể tác động đến thời gian rụng trứng như: thay đổi môi trường sống, sức khỏe, tâm lý, hóa chất, các loại thuốc,...

Việc tính toán thời gian rụng trứng có thể không hoàn toàn chính xác bởi các phương pháp tính thường chỉ cho kết quả ở mức tương đối. Do đó, khi đã xác định được ngày trứng rụng, bạn vẫn nên giao hợp trước đó 1 - 2 ngày và duy trì nhịp độ cho đến ngày trứng rụng để đảm bảo thụ thai hiệu quả. 

2. Hướng dẫn cách tính thời gian rụng trứng ở phụ nữ

2.1. Dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Cách phổ biến nhất khi tính thời gian rụng trứng đầu tiên phải kể đến dựa vào chu kỳ kinh nguyệt. Để có thể tính đúng, chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ cần được theo dõi liên tục trong ít nhất 8 tháng. Một chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt của tháng tiếp theo. 

Cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt ít nhất 8 tháng liên tục để tính chính xác được ngày rụng trứng

Với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, thời điểm dễ thụ thai được tính như sau: lấy chu kỳ kinh nguyệt trừ đi 14 ngày, có nghĩa là 14 ngày trước kỳ kinh nguyệt tiếp theo sẽ là thời gian mà trứng rụng. 

2.2. Dựa vào chất nhầy cổ tử cung

Đây cũng là một cách tương đối chính xác giúp xác định được ngày rụng trứng ở phụ nữ. Sự thay đổi hormone trong cơ thể tác động đến lượng dịch nhầy ở cổ tử cung tiết ra ít hay nhiều. 

Thông thường, lượng dịch nhầy ở mức thấp nhất sau kỳ kinh nguyệt. Ngược lại, lượng dịch nhầy tăng lên nhiều trong thời kỳ rụng trứng. Lúc này, thường thấy dịch nhầy có màu trắng giống như lòng trắng trứng. Sau đó, lượng dịch nhầy sẽ giảm dần khi hết giai đoạn rụng trứng. 

2.3. Dựa vào thân nhiệt cơ thể

Sự thay đổi của nồng độ hormone có thể dẫn đến sự thay đổi của nhiệt độ cơ thể. Do đó, nhiệt độ của cơ thể thường tăng nhẹ (không quá 1oC) khi đến thời kỳ rụng trứng. Để theo dõi chính xác thân nhiệt, mỗi buổi sáng trước khi ra khỏi giường bạn nên sử dụng một chiếc nhiệt kế kỹ thuật số để đo và ghi lại sự thay đổi. 

Tốt nhất nên kiểm tra thân nhiệt vào buổi sáng trước khi ra khỏi giường

Tốt nhất nên kiểm tra thân nhiệt vào buổi sáng trước khi ra khỏi giường

Khả năng cao bạn sẽ rụng trứng trong vòng 12 - 14 giờ nếu nhiệt độ cơ thể đo được so với nhiệt độ cơ bản thông thường tăng 0.4 - 0.8 oC. Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý khi tính thời điểm dễ thụ thai dựa vào thân nhiệt đó chính là không chỉ riêng hormone mà còn nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến thân nhiệt như uống rượu, ngủ kém, hay sốt,...

2.4. Dựa vào que thử rụng trứng

Đối với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì việc sử dụng que thử rụng trứng là cách hiệu quả nhất. Phương pháp này dựa trên việc đo lường nồng độ LH (hormone lutein hóa) có trong nước tiểu của người phụ nữ. Cụ thể, trước thời điểm rụng trứng khoảng 1 - 2 ngày, nồng độ LH thường tăng từ 3 đến 5 lần. Có thể nói đây chính là thời điểm dễ thụ thai với khả năng thành công cao. 

2.5. Dựa vào các dấu hiệu cơ thể

Bên cạnh những cách tính trên, bạn cũng có thể quan sát các dấu hiệu cơ thể có thể xuất hiện khi đến thời điểm rụng trứng để xác định thời điểm dễ thụ thai như: 

- Tử cung tiết ra nhiều dịch hơn bình thường, âm đạo ẩm ướt.

- Tăng cao nhu cầu tình dục hơn so với bình thường.

- Cảm giác căng cứng ở ngực.

- Đau nửa đầu hoặc cả đầu. 

- Chán ăn, buồn nôn.

- Chảy máu nhẹ: có thể có hoặc không.

Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà có thể xuất hiện tất cả các triệu chứng kể trên hoặc chỉ một vài triệu chứng khi trứng rụng. 

3. Một số lưu ý để giúp việc thụ thai hiệu quả hơn

Khám tiền sản: đây là việc làm cần thiết đối với bất cứ cặp vợ chồng nào đang có mong muốn mang thai. Thông qua việc thăm khám sẽ giúp kiểm tra xem vợ chồng có đủ điều kiện mang thai hay không hoặc phát hiện xem có bệnh gì cần điều trị trước đó hay không. 

Quan hệ tình dục đầy đặn: mỗi ngày hoặc cách ngày để giúp quá trình thụ thai diễn ra hiệu quả hơn do tuổi thọ của trứng là không quá 1 ngày. 

Duy trì chế độ sống khoa học, lành mạnh: chăm chỉ thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe, đồng thời hạn chế các thói quen xấu như uống bia rượu, hút thuốc lá, thức quá khuya,... 

Hạn chế stress, căng thẳng: lượng hormone có thể suy giảm khi cơ thể trong trạng thái căng thẳng, stress. Do đó, nên hạn chế căng thẳng và luôn vui vẻ để gia tăng khả năng thụ thai. 

Chế độ ăn uống hợp lý: bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày cho cả hai vợ chồng. Điều này không chỉ giúp dễ thụ thai mà còn giúp thai nhi được khỏe mạnh. 

Duy trì chế độ sống lành mạnh, khoa học giúp gia tăng khả năng thụ thai 

Duy trì chế độ sống lành mạnh, khoa học giúp gia tăng khả năng thụ thai 

Một vài tuyệt chiêu giúp bạn tính ngày rụng trứng tương đối chính xác để xác định được thời điểm dễ thụ thai nhất chắc chắn sẽ giúp gia đình bạn sẽ sớm có tin vui và được chào đón thành viên mới. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần sự trợ giúp, vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.