Tin tức

Hướng dẫn cha mẹ phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa

Ngày 16/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Có lẽ, cha mẹ nào cũng từng nghe đến men vi sinh và men tiêu hóa. Tuy nhiên, để hiểu rõ và phân biệt hai loại men này thì không phải ai cũng biết. Việc nhầm lẫn, sử dụng không đúng, có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Vậy cụ thể men vi sinh khác men tiêu hóa như thế nào và cách sử dụng của từng loại ra sao.

1. Men vi sinh và những thắc mắc liên quan

Dưới đây là những thông tin cơ bản nhất về men vi sinh, cha mẹ nào cũng cần nắm được.

Men tiêu hóa

Men vi sinh giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột

1.1. Men vi sinh là gì?

Men vi sinh (probiotic) là chế phẩm chứa các vi sinh sống tốt cho hệ tiêu hóa, khi uống sẽ giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, thúc đẩy tiêu hóa thức ăn, ngăn ngừa vi khuẩn có hại và khắc phục tình trạng đường ruột bị loạn khuẩn.

Probiotic khác với prebiotic. Prebiotic tạo môi trường để các vi khuẩn có lợi phát triển, thực chất đây là chất xơ. Các men vi sinh hiện nay đều bổ sung 2 loại này để cải thiện sức khỏe đường ruột.

1.2. Tác dụng của men vi sinh đối với hệ tiêu hóa

Sử dụng bổ sung men vi sinh sẽ giúp tăng sức đề kháng, cải thiện hệ tiêu hóa của trẻ, giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn.

Ngoài ra, còn có các lợi ích khác như:

- Ngừa táo bón, tiêu chảy.

- Cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột.

- Hạn chế vi sinh vật có hại phát triển.

- Cung cấp các vitamin và khoáng chất.

- Tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

1.3. Cần dùng men vi sinh cho trẻ khi nào?

Nếu trẻ có dấu hiệu bị rối loạn đường ruột như đi ngoài phân sống, tiêu chảy, chướng bụng, khó tiêu,... thì sẽ được chỉ định dùng men vi sinh.

Lúc này men sẽ giúp khắc phục tình trạng đường ruột bị loạn khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng tiêu hóa.

Trẻ bị tiêu chảy, khó tiêu,... thì thường sẽ được chỉ định dùng men vi sinh

Trẻ bị tiêu chảy, khó tiêu,... thì thường sẽ được chỉ định dùng men vi sinh

1.4. Cách dùng men vi sinh đúng

Có nhiều trẻ khó uống thuốc cũng như những thực phẩm chức năng bổ sung khác nên cha mẹ thường hòa lẫn vào sữa hoặc cháo để cho trẻ ăn. Cách làm này hoàn toàn sai lầm bởi nhiệt độ cao của sữa và thức ăn có thể làm chết các vi khuẩn có ích. Để men phát huy hiệu quả cao nhất, chỉ cần pha với nước sôi để nguội và uống ngay sau đó theo đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ.

1.5. Vì sao thường dùng kết hợp men vi sinh khi trẻ phải uống kháng sinh

Khi trẻ bị nhiễm khuẩn, bác sĩ sẽ chỉ định dùng kháng sinh. Tuy nhiên, kháng sinh có thể sẽ làm mất sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột bởi nó tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và có hại. Nếu dùng kháng sinh kéo dài có thể dẫn tới tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu,... Hậu quả là trẻ sẽ chán ăn, hấp thu kém,...

Lúc này, việc bổ sung men vi sinh sẽ giúp cân bằng hạn hệ vi sinh đường ruột cho trẻ, giúp trẻ hạn chế tối đa tác dụng phụ của kháng sinh cũng như các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh, trẻ ăn uống và hấp thu tốt, sức đề kháng tăng lên cũng làm nâng cao hiệu quả điều trị của kháng sinh.

Do đó, thông thường, khi trẻ cần dùng kháng sinh, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thêm men vi sinh để chủ động phòng ngừa rối loạn tiêu hóa nếu có.

2. Men tiêu hóa và các vấn đề liên quan

2.1. Men tiêu hóa là gì?

Men tiêu hóa là các hợp chất có tác dụng như các enzym tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn, tương tự như enzyme ở nước bọt, dạ dày,...

Men tiêu hóa có tác dụng như enzyme tiêu hóa

Men tiêu hóa có tác dụng như enzyme tiêu hóa

2.2. Khi nào thì nên bổ sung men tiêu hóa cho trẻ

Khi trẻ tiêu hóa thức ăn kém, tiêu chảy kéo dài, viêm ruột, suy dinh dưỡng nặng, có biểu hiện thiếu hụt enzyme thì thường sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thêm men tiêu hóa theo đường uống. Những trẻ vừa ốm dậy, hệ tiêu hóa tiết men chưa đầy đủ hoặc thể lực kém cũng có thể dùng.

Một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định dùng cả men tiêu hóa và men vi sinh.

2.3. Dùng men tiêu hóa đúng cách, phát huy tối đa hiệu quả

Men tiêu hóa chỉ nên được sử dụng trong một thời gian nhất định, khi hệ tiêu hóa có vấn đề, không nên sử dụng lâu dài bởi có thể làm giảm tiết enzyme tiêu hóa, khiến trẻ bị phụ thuộc vào nguồn enzyme bên ngoài.

Đối tượng sử dụng là trẻ trên 6 tháng bởi dưới 6 tháng hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn đang hoàn thiện, nếu dùng có thể bị tiêu chảy và ảnh hưởng sau này.

3. Có dùng chung 2 loại men này không?

Có thể thấy, cả men vi sinh và men tiêu hóa có vai trò riêng đối với hệ tiêu hóa. Trong một số trường hợp bệnh nhân thiếu hụt cả 2 loại men này thì bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung cả

Việc sử dụng cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, bởi sử dụng không đúng, có thể gây ra những ảnh hưởng với sức khỏe.

Dùng 2 loại men này như thế nào cần có sự chỉ định của bác sĩ

Dùng 2 loại men này như thế nào cần có sự chỉ định của bác sĩ

4. Những sai lầm thường gặp khi bổ sung men vi sinh và men tiêu hóa

Mẹ không phân biệt được men vi sinh và men tiêu hóa

Bố mẹ không phân biệt được men tiêu hóa và men vi sinh nên dùng một cách bừa bãi, tùy tiện. Điều này không những không mang lại hiệu quả, mà còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Bổ sung men nhưng hàm lựa không đủ

Một số chủng vi khuẩn tốt cho trẻ là Lactobacillus acidophilus, Bacillus subtilis, các chủng nấm men thuộc họ Saccharomycetaceae,... nhưng cần phải đủ hàm lượng thì mới phát huy được tác dụng. Do đó, khi bổ sung, nhớ làm theo đúng chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả cao nhất.

Mẹ cần nhớ sử dụng men đúng cách để phát huy tối đa hiệu quả với trẻ

Mẹ cần nhớ sử dụng men đúng cách để phát huy tối đa hiệu quả với trẻ

Sử dụng men sai cách

Có nhiều mẹ chỉ cho trẻ uống men khi có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa và ngừng khi tình trạng này được cải thiện mà không biết thường gian dùng men tối thiểu là 2 - 3 tuần để men phát huy tác dụng. Hoặc khi dùng, nhiều mẹ pha men với sữa hoặc đồ ăn, pha từ sáng đến chiều trẻ mới uống,... sẽ làm giảm hiệu quả của men.

Mẹ hãy nhớ rằng, việc bổ sung bất kỳ thực phẩm chức năng nào cho trẻ cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, không nên tự ý bổ sung. Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào, cha mẹ hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900565656 để được các chuyên gia giải đáp hoàn toàn miễn phí.

Từ khoá: men tiêu hóa

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.