Tin tức

Hướng dẫn chọn các loại thuốc dị ứng cho bà bầu

Ngày 07/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Khi mang thai, phụ nữ cần có một chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi tốt nhất. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm nhạy cảm mà chị em cần giữ gìn cơ thể khỏe mạnh, hạn chế sử dụng thuốc để tránh gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Đối với những trường hợp dị ứng, nếu biểu hiện quá nghiêm trọng, mẹ bầu vẫn cần dùng đến thuốc. Vậy cần lựa chọn các loại thuốc dị ứng cho bà bầu như thế nào?

1. Các loại thuốc dị ứng cho bà bầu

Mẹ bầu có thể gặp phải một số tình trạng như hắt hơi nhiều hơn, hay chảy nước mũi, ngứa nhiều hay nổi mề đay,… Nhưng với những trường hợp bà bầu đã từng hoặc đang bị bệnh viêm mũi dị ứng, hen suyễn hay viêm xoang thì khi bước vào giai đoạn thai kỳ, những triệu chứng này có xu hướng nghiêm trọng hơn. Cần lưu ý, đối với những trường hợp tình trạng viêm mũi chỉ xuất hiện khi mang thai thì không cần phải điều trị. 

Các loại thuốc dị ứng cho bà bầu

Triệu chứng dị ứng ở bà bầu có xu hướng nghiêm trọng hơn

Thông thường những biểu hiện dị ứng không gây hại cho thai nhi, nhưng lại khiến cho bà bầu gặp nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Vì thế, mẹ bầu có thể nhờ đến các loại thuốc dị ứng. Đây là thời điểm nhạy cảm, bạn cần lựa chọn những loại thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng dị ứng nhưng cần phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. 

Dưới đây là các loại thuốc dị ứng cho bà bầu:  

1.1. Thuốc kháng histamin

Đây là loại thuốc có tác dụng điều trị triệu chứng dị ứng và được đánh giá là an toàn đối với phụ nữ mang thai vì thế, mẹ bầu có thể an tâm khi sử dụng. Có thể kể tên một số loại thuốc như loratadin, terfenadin, mizolastine, acrivastin,...

Chỉ nên uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Chỉ nên uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ

1.2. Thuốc có chứa corticoid

Đây là loại thuốc mà chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Những loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ và mẹ bầu sử dụng loại thuốc này thì cần phải thận trọng hơn về liều lượng hay thời gian sử dụng. 

Những loại thuốc có chứa corticoid dạng uống hoặc tiêm: Có tác dụng khá hiệu quả khi điều trị viêm xoang hay hen phế quản. Nhưng chưa chắc chắn về độ an toàn cho mẹ bầu và thai nhi. 

Thuốc corticoid dạng viên xịt hoặc nhỏ có hiệu quả cao nhưng lại có thể mang lại những ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, đặc biệt trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Bên cạnh đó có thể mang đến một số tác dụng phụ không mong muốn cho mẹ bầu chẳng hạn như chảy máu cam, đau đầu, buồn nôn,…

2. Những lưu ý khi dùng các loại thuốc dị ứng cho bà bầu

Các mẹ bầu cần phải lưu ý những điều sau để đảm bảo một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh: 

Không tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ. 

Trong trường hợp cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường nghi ngờ do dị ứng, cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp và kê đơn thuốc phù hợp. Sau khi uống thuốc theo đơn của bác sĩ, mẹ bầu cần tuân thủ chỉ định tái khám của bác sĩ. 

Không nên ăn đồ ăn dễ gây dị ứng

Không nên ăn đồ ăn dễ gây dị ứng

Hiện nay, nghiên cứu về các loại thuốc xịt có chứa corticoid vẫn còn nhiều hạn chế, vì thế nên tránh dùng hoặc nếu dùng thì chỉ dùng liều thấp nhất khi được sự chỉ định của bác sĩ điều trị. 

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, cần tránh dùng thuốc dị ứng có chứa corticoid dạng uống hoặc tiêm vì nó có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí có thể gây ra dị tật thai nhi. Nếu dùng, chỉ nên dùng từ sau tháng thứ 4 trở đi và cần phải tuân thủ theo liều dùng mà các bác sĩ chỉ định. Hoặc khi những phương pháp khác không mang lại hiệu quả thì mới nên sử dụng loại thuốc có chứa corticoid.

  • Lưu ý về vấn đề tiêm thuốc dị ứng khi mang thai

Rất nhiều mẹ bầu thắc mắc về vấn đề này. Thực tế, khi mang thai phụ nữ không nên tiêm thuốc dị ứng. Vì nó có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi do làm tăng nguy cơ quá mẫn của thuốc. 

3. Một số phương pháp làm giảm triệu chứng dị ứng khi mang thai. 

Khi mang thai, nếu bị dị ứng, bạn cần tuân thủ theo phương pháp điều trị của bác sĩ. Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả điều trị bệnh, bạn cần chú ý đến những điều sau: 

  • Tránh xa tác nhân gây dị ứng.

  • Không nên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, có nhiều khói bụi hay nhiều vi khuẩn và những nguyên nhân gây dị ứng, nguồn nước bẩn. 

Hạn chế sử dụng hóa chất

Hạn chế sử dụng hóa chất

  • Nên chú ý nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng. Một số thực phẩm cần được bổ sung là ra rau xanh, các loại trái cây tươi và đặc biệt nên uống nhiều nước. 

  • Hạn chế ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng, chẳng hạn như chất kích thích, rượu bia, đồ ăn cay nóng, hoặc những loại hải sản tôm, cá, cua,…

  • Nên uống đủ nước.

  • Không nên tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh và cũng không nên tắm quá lâu. 

  • Hạn chế sử dụng các loại sữa tắm, dầu gội đầu và hóa chất,…

  • Hạn chế gãi để da bị trầy xước hoặc nhiễm khuẩn.

  • Nếu thời tiết quá lạnh thì cần giữ ấm cơ thể thật tốt để tránh gây ngứa. 

  • Nên lựa chọn những bộ đồ thoáng mát, rộng rãi và có chất liệu thấm hút mồ hôi. Vì nếu ra mồ hôi nhiều thì vùng da dị ứng sẽ dễ gia tăng triệu chứng. 

  • Trong trường hợp bị nghẹt mũi có thể sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mũi. 

  • Thay vì mở cửa sổ, có thể sử dụng điều hòa. 

  • Có thể sử dụng máy tạo độ ẩm với mục đích loại bỏ chất gây dị ứng trong không khí. 

Trên đây là những thông tin về các loại thuốc dị ứng cho bà bầu. Mọi loại thuốc mà bà bầu sử dụng cần được bác sĩ chỉ định để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. 

Bệnh viện MEDLATEC là một trong những địa chỉ tin cậy dành cho bạn. Tại đây, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ của bệnh viện. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn liên kết với những hãng bảo hiểm lớn trong nước để giúp khách hàng được trải nghiệm dịch vụ chất lượng tốt với chi phí hợp lý nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.