Tin tức

Hướng dẫn mẹ cách bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi

Ngày 16/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Vitamin D rất cần thiết để cơ thể trẻ hấp thụ canxi tốt hơn, giúp hệ thống xương và răng phát triển khỏe mạnh. Không những vậy, khi được cung cấp đủ vitamin D, sức đề kháng của trẻ cũng tốt hơn, giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Vì thế, mẹ cần lưu ý về vấn để bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi. Bài viết dưới đây là những hướng dẫn cụ thể mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo.

1. Hướng dẫn cách bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi

1.1. Một số dấu hiệu cho thấy trẻ đang bị thiếu vitamin D

Khi trẻ còn quá nhỏ và chưa thể nói được thì những vấn đề sức khỏe của trẻ rất khó để có thể chia sẻ với bố mẹ, chính vì thế, một lưu ý vô cùng quan trọng đối với các bậc phụ huynh đang có con nhỏ là hãy luôn chăm sóc con cẩn thận để phát hiện sớm những thay đổi, biểu hiện bất thường của trẻ, dù là nhỏ nhất. 

Bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi

Tình trạng thiếu vitamin D khiến trẻ thường xuyên quấy khóc

Nếu thấy những dấu hiệu bất thường dưới đây của trẻ thì mẹ không nên chủ quan vì đó có thể là triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin D: 

  • Trẻ ngủ không ngon, trẻ thường bị giật mình khi ngủ. 

  • Trẻ quấy khóc nhiều hơn bình thường và hay rướn. 

  • Trẻ xuất hiện tình trạng đổ mồ hôi trộm, cho dù nhiệt độ xung quanh không nóng và trẻ cũng không mặc quần áo quá dày. 

  • Trẻ có thể bị rụng tóc.

  • Trẻ chậm phát triển về cân nặng.

  • Chậm biết lẫy và biết bò.

  • Trẻ mọc răng muộn và có thể mọc răng không cân xứng. 

1.2. Cách bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi

Vitamin D bao gồm vitamin D3 có nhiều trong động vật và D2 có nhiều trong các loại thực vật. Mẹ nên bổ sung vitamin D cho trẻ từ nhiều nguồn khác nhau để cung cấp vitamin D cho con một cách tốt nhất: 

Bổ sung vitamin D cho trẻ bằng cách tắm nắng

Khi trẻ được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cơ thể sẽ sản sinh ra vitamin D. Cũng vì lý do này mà các chuyên gia luôn khuyến khích các mẹ cho con tắm nắng đầy đủ. Đây chính là phương pháp bổ sung vitamin D vô cùng tiện lợi mà rất hiệu quả lại không hề tốn kém. 

Tắm nắng để bổ sung vitamin D

Tắm nắng để bổ sung vitamin D

Tuy nhiên, một lưu ý là mẹ nên cho con tắm nắng vào những thời điểm thích hợp, cụ thể thời điểm tắm nắng tốt nhất là vào lúc trước 8h sáng và khoảng sau 17 giờ chiều. Đây là lúc ánh mặt trời dịu nhẹ, tia cực tím có cường độ thấp nhất và không gây hại cho làn da của bé. Không nên tắm nắng sau 8h sáng hoặc trước 17 giờ chiếu, nhất là khi nắng gắt. Vì thời điểm này tia cực tím rất mạnh và có thể gây hại cho làn da của bé. 

Lúc tắm nắng, cha mẹ cũng cần đội mũ hoặc có thể đeo kính cho trẻ, để hạn chế việc ánh nắng chiếu vào đầu hay mắt trẻ. Nên mặc quần áo mỏng cho trẻ hoặc có thể để hở da của trẻ để trẻ hấp thụ ánh nắng một cách tốt nhất. 

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin D trong các bữa ăn của mẹ

Đối với trẻ 3 tháng tuổi, nguồn dinh dưỡng chủ yếu của các bé vẫn là sữa mẹ, vì thế, để bổ sung vitamin D cho con thì bản thân người mẹ cũng nên cung cấp vitamin D một cách đầy đủ. Cụ thể là:

  • Mẹ cũng có thể cùng con tắm nắng để hấp thụ vitamin D.

  • Mẹ nên tăng cường ăn những thực phẩm có chứa nhiều vitamin D như cá ngừ, trứng, đậu phụ, phô mai, ngũ cốc, hoặc các loại sữa,…

Mẹ nên bổ sung nhiều thực phẩm có chứa vitamin D

Mẹ nên bổ sung nhiều thực phẩm có chứa vitamin D

Trong trường hợp, bổ sung qua thực phẩm vẫn chưa nhận đủ lượng vitamin D cần thiết thì có thể bổ sung vitamin D bằng các loại sản phẩm thuốc hỗ trợ. Tuy nhiên, mẹ không nên tự ý bổ sung cho con hoặc cho bản thân, chỉ bổ sung khi có chỉ định của các bác sĩ để tránh việc bổ sung thừa vitamin D gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. 

2. Một số lưu ý khi bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi

Khi bổ sung vitamin D cho trẻ, mẹ cần lưu ý những điều sau: 

Trong trường hợp mẹ đã cho con tắm nắng và bổ sung vitamin D qua chế độ ăn để có nguồn sữa giàu vitamin D nhất để cung cấp đến trẻ, nhưng con vẫn có hiện tượng thiếu vitamin D. Hoặc trường hợp trẻ được dùng sữa công thức và có tắm nắng đầy đủ nhưng vẫn bị thiếu vitamin D, mẹ cần đưa con đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe của con, sau đó sẽ chỉ định cho trẻ có cần sử dụng sản phẩm bổ sung vitamin D không và liều lượng cần bổ sung là bao nhiêu. Thông thường lượng vitamin D mà trẻ thường được bổ sung sẽ không quá 400 IU.

Chỉ bổ sung sản phẩm chứa vitamin D cho trẻ khi có chỉ định của bác sĩ

Chỉ bổ sung sản phẩm chứa vitamin D cho trẻ khi có chỉ định của bác sĩ

Mẹ nên lựa chọn sản phẩm bổ sung vitamin D theo lời khuyên của bác sĩ và thực hiện bổ sung cho con theo đúng hướng dẫn. Không nên tự ý tăng hoặc giảm để tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của con. 

Trên đây là những hướng dẫn dành cho các bậc phụ huynh về cách bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi. Tuy nhiên, việc chăm sóc bé không bao giờ là đơn giản và đòi hỏi cha mẹ cần trang bị những kiến thức cơ bản nhất để con yêu luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện. 

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các bác sĩ chuyên khoa Nhi của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho các bậc phụ huynh về cách chăm sóc trẻ chi tiết nhất, để bố mẹ biết cách chủ động với những vấn đề sức khỏe của con. Đội ngũ bác sĩ tại bệnh viện không chỉ có chuyên môn cao mà còn luôn tâm huyết với nghề, tận tâm với người người bệnh. Vì thế, bạn sẽ luôn có cảm giác thoải mái, an tâm khi lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Nếu trẻ có những dấu hiệu bất thường, mẹ không nên chủ quan mà hãy nhanh chóng đưa con đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán, đồng thời đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất, giúp bạn bảo vệ con yêu một cách toàn diện. Số máy đường dây nóng 1900.56.56.56 luôn sẵn sàng phục vụ bạn giải đáp mọi thắc mắc và đặt lịch khám sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.