Tin tức

Hướng dẫn quy trình rửa tay theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Ngày 05/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Rửa tay là một việc làm đơn giản nhưng lại có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ sức khỏe của chúng ta, đặc biệt trong bối cảnh cả thế giới phải đối mặt với rất nhiều dịch bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm đúng công việc tưởng chừng như vô cùng đơn giản này. Bài viết dưới đây sẽ là những hướng dẫn về quy trình rửa tay đúng cách dành cho bạn.

1. Vì sao rửa tay mang lại lợi ích phòng bệnh?

Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết, chỉ một động tác rửa tay sạch có thể giúp giảm tới 35% khả năng lây truyền của vi khuẩn. Bộ Y tế cũng khuyến cáo mỗi người dân nên thường xuyên rửa tay nước sạch và xà phòng dung dịch rửa tay có cồn để hạn chế khả năng lây lan của dịch bệnh. 

quy trình rửa tay

Quy trình rửa tay phải đúng mới có hiệu quả.

Theo các nhà nghiên cứu, virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) rất phức tạp, chúng có thể bám và tồn tại nhiều giờ trên bề mặt của vật thể. Khi bạn vô tình chạm tay vào vật thể đó, đồng nghĩa với việc bạn đã mang theo mầm bệnh và cũng chính “đôi bàn tay này” cũng có thể là công cụ khiến virus lây truyền sang người khác. 

Hơn nữa, mỗi ngày bàn tay của chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều tác nhân có nguy cơ gây bệnh, chẳng hạn như tay nắm cửa, nút điều khiển thang máy, công tắc đèn hoặc thậm chí là bắt tay với người khác. Vì thế, điều tốt nhất là nên ngăn chặn con đường virus xâm nhập vào cơ thể bằng việc rửa tay thường xuyên. 

2. Khi nào cần rửa tay?

Sau khi trở về từ nơi công cộng: Nơi công cộng được cho là rất phức tạp và luôn tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao vì ở đó rất nhiều người có thể sờ, nắm, chạm vào những đồ dùng chung. Vì thế, bạn cần rửa tay để loại bỏ virus còn bám trên tay giúp bảo vệ bản thân và ngăn ngừa lây nhiễm sang những người khác. 

Trước và sau khi ăn: Đây là thời điểm rất cần phải vệ sinh tay vì vi khuẩn hoàn toàn có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp hay đường miệng. Một số người có thói quen cầm thức ăn thì nguy cơ bị khuẩn bệnh xâm nhập trực tiếp vào cơ thể lại càng cao hơn. 

quy trình rửa tay

Sát khuẩn bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay.

Bên cạnh đó, cần phải lưu ý, trước khi thực hiện một số việc như chuẩn bị nấu ăn, điều trị vết thương, chạm tay vào người bệnh, chạm tay vào vật nuôi, ho, hắt xì, đi vệ sinh, xử lý rác thải,… cũng cần phải rửa tay để kịp thời loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.

3. Hướng dẫn quy trình rửa tay đúng cách 

Rửa tay là một việc làm đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng vì thể hiệu quả mang lại có thể không được như mong muốn. Tốt nhất, bạn nên rửa tay bất cứ khi nào bạn thấy bẩn và cần đúng theo các bước đơn giản dưới đây: 

Bước 1: Trước hết, bạn cần làm ướt hai lòng bàn tay dưới vòi nước. Sau đó, cho vừa đủ một lượng xà phòng vào lòng bàn tay và liên tục xoa đều.

Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại. 

Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay các kẽ ngón và móng tay trong khoảng ít nhất 20 giây.

Bước 4: Tiếp theo, chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.

Bước 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 6: Cuối cùng, tráng sạch tay dưới vòi nước. Sau đó, bạn lau khô tay bằng khăn sạch.

4. Nên sử dụng loại nước rửa tay nào?

Xà phòng là một trong những cách tốt nhất để loại bỏ vi trùng nhưng nếu trường hợp không có sẵn, bạn có thể thay thế bằng một số dung dịch sát khuẩn với điều kiện có chứa ít nhất 60% cồn. Nhưng nếu dùng dung dịch sát khuẩn thì cần lưu ý những điều sau: 

quy trình rửa tay

Nút bấm thang máy có chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh.

Các loại dung dịch sát khuẩn không thể loại bỏ tất cả các loại vi trùng.

Nếu tay bạn dính dầu mỡ, thì dung dịch sát khuẩn sẽ không mang lại hiệu quả cao.

Dung dịch sát khuẩn cũng chưa chắc loại bỏ được tất cả các loại chất độc hại chẳng hạn như thuốc trừ sâu và kim loại nặng.

Chính vì thế, bạn chỉ nên dùng dung dịch sát khuẩn tay trong những trường hợp cần thiết. Xà phòng cùng với nước sạch vẫn được đánh giá là tốt nhất.

Đặc biệt lưu ý: Bạn nên đặc biệt lưu ý nếu sử dụng dung dịch sát khuẩn vì nó có thể gây ngộ độc nếu chẳng may uống phải. Tốt nhất hãy để xa tầm tay của trẻ nhỏ. 

Hướng dẫn sử dụng gel rửa tay: Bạn cho một lượng gel vừa đủ vào lòng bàn tay, sau đó xoa đều hai lòng bàn tay vào nhau, xoa gel lên cả bàn tay và các ngón tay trong khoảng 20 giây. 

Hi vọng những thông tin hướng dẫn quy trình rửa tay đúng cách trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Rửa tay chỉ là hành động đơn giản nhưng lại có thể giúp hàng triệu người trên thế giới phòng bệnh hiệu quả. 

quy trình rửa tay

Nên rửa tay sau khi chạm vào những vật có khả năng lây truyền trung gian.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn chú trọng đến việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho tất cả các khách hàng lựa chọn và tới sử dụng dịch vụ của bệnh viện.  Toàn bộ nhân viên của MEDLATEC đều tuân thủ đeo khẩu trang khi làm việc và đón tiếp bệnh nhân. Bệnh viện tiến hành khử khuẩn để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo và đảm bảo an toàn cho khách hàng. 

Tại MEDLATEC, dung dịch rửa tay được đặt ở nhiều nơi để đảm bảo khách hàng thuận tiện khử khuẩn. Bên cạnh đó, nước sạch, xà phòng, khăn giấy máy sấy tay cũng được trang bị rất đầy đủ. 

Chính vì thế, bạn hoàn toàn yên tâm khi đến thăm khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Mọi thắc mắc, bạn có thể gọi tới số đường dây nóng của chúng tôi 1900 56 56 56, các chuyên gia đầu ngành sẽ tư vấn chi tiết cho bạn và giúp bạn đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.