Tin tức

Hướng dẫn sử dụng thuốc Drosperin để phòng tránh thai hiệu quả

Ngày 28/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nếu biết cách sử dụng thuốc tránh thai thì bạn có thể hạn chế nguy cơ mang thai ngoài ý muốn mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc tránh thai khác nhau, trong đó phổ biến nhất là thuốc Drosperin. Bài viết này sẽ hướng dẫn chị em cách sử dụng loại thuốc này hiệu quả và an toàn nhất.

1. Tìm hiểu chung về thuốc Drosperin

Chắc hẳn nhiều chị em phụ nữ không còn cảm thấy xa lạ với các loại thuốc tránh thai, đặc biệt là Drosperin. Một vỉ thuốc gồm có cả viên màu đỏ và viên màu trắng với công dụng khác nhau. Trong đó, mỗi viên thuốc màu đỏ chứa hai hoạt chất chính là Drospirenone và Ethinyl estradiol. Chúng có tác dụng chính là ngăn ngừa hiện tượng rụng trứng xảy ra, gây khó khăn cho tinh trùng trong quá trình thâm nhập vào cổ tử cung. Nhờ vậy, khả năng trứng và tinh trùng thụ tinh thành công tương đối thấp. Các viên thuốc màu trắng hầu như không có chức năng tránh thai, chúng được sử dụng khi người dùng quên uống đúng liều theo hướng dẫn. 

Drosperin là thuốc tránh thai hàng ngày

Drosperin là thuốc tránh thai hàng ngày

Trên thực tế, thuốc Drosperin không chỉ dùng để tránh thai mà đôi khi sản phẩm này có tác dụng kiểm soát hội chứng tiền kinh nguyệt. Một số bệnh nhân nữ có tình trạng mụn trứng cá nghiêm trọng cũng được kê đơn thuốc. Tuy nhiên, mọi người phải đảm bảo rằng bệnh nhân điều trị trứng cá đã đủ 14 tuổi trở lại, tuyệt đối không cho trẻ dưới 14 tuổi dùng thuốc vì bất cứ lý do gì.

Tùy từng mục đích sử dụng khác nhau, mọi người sẽ uống thuốc với liều lượng thích hợp nhất. Khi mua thuốc, chị em nhớ hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn về cách sử dụng, tránh tình trạng uống quá liều hoặc chưa đủ liều, giảm hiệu quả tránh thai. Chúng ta không nên uống thuốc tùy tiện hoặc uống liều giống với người khác.

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai Drosperin

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: thuốc tránh thai Drosperin được sử dụng như thế nào? Đối với các chị em có nhu cầu dùng thuốc để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn, bạn phải duy trì uống mỗi ngày 1 viên vào cùng 1 thời điểm. Cụ thể, vào ngày đầu của kỳ kinh, bạn sẽ bắt đầu uống thuốc và duy trì cho đến khi bác sĩ yêu cầu dừng.

Mọi người phải uống thuốc theo thứ tự ghi trên vỉ thuốcMọi người phải uống thuốc theo thứ tự ghi trên vỉ thuốc

Như đã phân tích ở trên, 1 vỉ thuốc gồm viên đỏ và viên trắng, chúng ta không được tùy tiện sử dụng mà phải tuân thủ theo thứ tự được đánh dấu trên vỉ thuốc. Các bác sĩ thường hướng dẫn bệnh nhân uống hết 24 viên đỏ rồi mới uống 4 viên trắng.

Một số bạn đã sử dụng thuốc quá liều lượng cho phép trong một ngày, điều này có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe? Tốt nhất, ngay khi phát hiện mình đã uống thuốc quá liều, chúng ta nên chủ động tới các cơ sở y tế để được theo dõi và xử lý kịp thời. Bạn hãy hợp tác với bác sĩ, thông báo các loại thuốc và liều lượng dùng để họ nắm được tình hình.

3. Xử trí như thế nào khi quên không uống thuốc?

Để đảm bảo hiệu quả phòng tránh thai, chúng ta nên duy trì uống mỗi ngày 1 viên Drosperin, tuy nhiên trong một số trường hợp bạn có thể quên sử dụng thuốc. Trong tình huống này, chúng ta nên xử trí như thế nào?

Nhiều bạn lo lắng không biết xử trí như thế nào khi quên uống thuốcNhiều bạn lo lắng không biết xử trí như thế nào khi quên uống thuốc

Đối với loại thuốc này, phụ nữ có thể uống bù để đảm bảo hiệu quả cao nhất, mọi người nhớ xác định xem mình đã quên uống bao nhiêu viên thuốc trước nhé! Khi quên uống 1 viên thuốc, chị em nên uống bù khi nhớ ra và có thể uống 2 viên trong cùng ngày, đây không phải là uống quá liều. Trong trường hợp bạn đã quên uống 2 viên thuốc liên tiếp, trong 2 ngày tiếp theo, bạn phải duy trì uống 2 viên. Kết thúc lịch uống bù, mọi người sẽ quay trở lại uống thuốc như bình thường.

Tốt nhất, chị em hãy cố gắng sử dụng Drosperin đều đặn để không phải uống bù và không gây ảnh hưởng tới hiệu quả tránh thai.

4. Một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Khi dùng thuốc tránh thai, chị em phụ nữ có thể đối mặt với một số tác dụng phụ không mong muốn. Tùy xem phản ứng phụ là gì, bác sĩ sẽ có cách giải quyết phù hợp hoặc xem xét cho bạn dùng sử dụng thuốc. 

Nếu phát hiện triệu chứng đau tức ngực, hô hấp khó khăn hoặc đau bụng dưới dữ dội, chị em nên chủ động tới các cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị. Bên cạnh đó, khi gặp các phản ứng như: sốt, mất ý thức, bác sĩ thường khuyên phụ nữ ngưng sử dụng thuốc, tránh những hậu quả khó lường về sau.

Một số bạn sẽ đối mặt với phản ứng phụ không mong muốn khi dùng Drosperin

Một số bạn sẽ đối mặt với phản ứng phụ không mong muốn khi dùng Drosperin

Thực tế, thuốc Drosperin có thể gây ra nhiều phản ứng phụ nghiêm trọng, chính vì thế mỗi người cần tự theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, xử lý các triệu chứng không mong muốn.

5. Khi nào phụ nữ không nên uống Drosperin

Không phải người phụ nữ nào cũng được chỉ định dùng thuốc tránh thai hàng ngày Drosperin, nếu bạn thuộc một trong những đối tượng sau đây, bác sĩ sẽ không khuyến khích sử dụng thuốc.

Người có tiền sử mắc bệnh liên quan tới mạch máu, hệ tuần hoàn hoặc các vấn đề tim mạch được khuyến cáo không sử dụng loại thuốc tránh thai hàng ngày kể trên. Bên cạnh đó, bệnh nhân xuất huyết não, mắc bệnh gan hoặc bị ung thư vú, ung thư cổ tử cung phải cân nhắc thật kỹ trước khi dùng. Tốt nhất, những đối tượng này không nên uống thuốc tránh thai hàng ngày có chứa hoạt tính Drospirenone và Ethinyl estradiol. Đặc biệt, phụ nữ đang mang thai hoặc phát hiện chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân tuyệt đối không dùng bất cứ loại thuốc tránh thai nào, kể cả Drosperin.

Phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không được dùng loại thuốc này

Phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không được dùng loại thuốc này

Tốt nhất, chị em nên tới các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc vừa hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn. Một gợi ý dành cho mọi người đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 26 năm kinh nghiệm. Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao sẽ tư vấn nhiệt tình để bạn nắm được cách sử dụng thuốc. Nếu cần tư vấn, hỗ trợ thêm, Quý khách hàng có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp chị em phụ nữ hiểu hơn về công dụng cũng như cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày Drosperin. Mọi người nhớ dùng thuốc đúng, đủ liều để đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời đảm bảo an toàn sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.