Tin tức

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì để tránh viêm nhiễm phụ khoa

Ngày 06/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các bạn gái bước vào tuổi dậy thì có rất nhiều thay đổi trên cơ thể, đặc biệt là vùng kín. Giai đoạn này, hầu hết các bạn đều bỡ ngỡ, không biết cách chăm sóc cho vùng kín của mình nên nhiều khi dễ mắc các bệnh lý phụ khoa. Điều đáng nói là đối với nữ giới, vùng kín có vai trò rất quan trọng về sức khỏe sinh sản. Vì thế, cha mẹ cần hướng dẫn vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì cho con mình để tránh những hệ lụy xấu có thể ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ về sau.

1. Tuổi dậy thì và những thay đổi ở vùng kín bạn gái

Khi bước vào độ tuổi dậy thì, bên cạnh tâm sinh lý thì vẻ bề ngoài của các bạn gái cũng có nhiều thay đổi. Đây cũng là mốc đánh dấu bạn gái có khả năng làm mẹ. Một trong những thay đổi có ý nghĩa đặc biệt với thiên chức ấy chính là vùng kín. Nhiều trường hợp, đứng trước sự thay đổi ấy, bạn gái thấy vô cùng hoang mang và sợ hãi.

hướng dẫn vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì

Bất ngờ trước những thay đổi ở vùng kín trong tuổi dậy thì khiến nhiều bạn gái lo sợ

Những thay đổi ở vùng kín bạn gái độ tuổi dậy thì có thể kể đến như:

- Xung quanh âm hộ bắt đầu xuất hiện lông mu.

- Lỗ chân lông ở vùng kín dễ bị viêm nhiễm vì tuyến mồ hôi và bã nhờn tiết ra nhiều hơn.

- Vùng kín có nhiều dịch trắng nên bộ phận sinh dục thường xuyên trong trạng thái ẩm ướt.

- Âm hộ tăng lên về kích thước và da có màu sẫm hơn.

- Bắt đầu có kỳ kinh nguyệt đầu tiên.

Cũng trong giai đoạn này sự hoạt động của buồng trứng cũng mạnh mẽ và các hormone nội tiết như: progesteron, estrogen được điều hòa ổn định hơn. Tất cả những thay đổi này khiến cho bạn gái dễ có thai khi quan hệ tình dục không an toàn.

2. Hướng dẫn vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì cho bạn gái

2.1. Vì sao bạn gái cần biết cách vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì

Hầu hết các bạn gái trong độ tuổi dậy thì đều không được trang bị sẵn kiến thức về những thay đổi ở vùng kín của mình, không được hướng dẫn vệ sinh vùng kín trong độ tuổi này. Vì thế, tâm lý chung của các bạn giai đoạn này là vô cùng hoang mang, lo lắng.

Bộ phận sinh dục của nữ giới vừa nằm gần lỗ đái (nơi đào thải nước tiểu), vừa nằm gần hậu môn nên nếu không được vệ sinh đúng cách thì rất dễ bị các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Muốn tránh hệ lụy này thì trang bị cho con những kiến thức chăm sóc vùng kín đúng cách là việc mà mọi cha mẹ đều nên làm.

2.2. Vệ sinh vùng kín của bạn gái ở tuổi dậy thì như thế nào mới đúng

- Theo dõi vùng kín và chăm sóc lông mu

Trước độ tuổi dậy thì, vùng kín nữ giới hoàn toàn không có sự xuất hiện của lông mu. Đến giai đoạn này, lông mu sẽ phát triển để tạo lớp đệm bảo vệ cho vùng da nhạy cảm ở vùng kín. Nếu không được hướng dẫn vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì nhiều bạn gái sẽ tự tìm cách cạo bỏ lông mu cho đỡ cảm thấy phiền phức, khó chịu.

Phụ huynh nên hướng dẫn vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì đúng cách để con mình không bị viêm nhiễm phụ khoa

Phụ huynh nên hướng dẫn vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì đúng cách để con mình không bị viêm nhiễm phụ khoa

Cạo bỏ lông mu là việc cần hết sức cẩn thận. Nếu tự ý dùng dao cạo rất dễ khiến cho da vùng kín bị tổn thương, lông mọc ngược và viêm nang lỗ chân lông. Vì thế, tốt nhất cha mẹ nên đưa con đến cơ sở thẩm mỹ chuyên thực hiện việc này để đảm bảo an toàn. 

Trường hợp muốn triệt lông mu ở nhà thì tốt nhất chỉ nên triệt gọn một phần lông mu đi thôi và phải biết cách triệt lông mu đồng thời luôn nhớ vệ sinh vùng da này thật sạch, đảm bảo khô ráo. Nếu xảy ra hiện tượng ngứa ngáy, mọc mụn mủ ở vùng da mọc lông mu thì bạn gái cần đến bác sĩ phụ khoa khám ngay để xử lý hiệu quả, tránh tự ý nặn mụn hay tác động làm tổn thương vùng da tại đây.

- Chọn lựa và dùng dung dịch vệ sinh

Trong việc hướng dẫn vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì, việc chọn dung dịch vệ sinh đóng vai trò rất quan trọng. Khi chọn dung dịch vệ sinh cần lưu ý:

+ Chọn loại dung dịch vệ sinh chứa thành phần tự nhiên để giúp làm sạch vùng kín nhẹ nhàng mà không làm kích ứng da và không làm thay đổi môi trường pH âm đạo.

Dùng dung dịch vệ sinh ở tuổi dậy thì cần chọn loại có thành phần tự nhiên dịu nhẹ

Dùng dung dịch vệ sinh ở tuổi dậy thì cần chọn loại có thành phần tự nhiên dịu nhẹ

+ Tuyệt đối không dùng cùng lúc nhiều loại dung dịch vệ sinh khác nhau hay thường xuyên thay đổi dung dịch vệ sinh vì nó dễ làm kích ứng âm hộ.

+ Sau khi đã dùng dung dịch vệ sinh nhưng cảm thấy vùng kín không sạch thì có thể pha loãng một chút muối với nước sạch để rửa.

+ Tuyệt đối không dùng loại dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín. 

+ Chỉ nên dùng dung dịch vệ sinh vùng kín 1 lần/ngày.

+ Kết hợp vừa dùng dung dịch vừa dùng nước sạch để  vệ sinh vùng kín.

+ Không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo dễ làm gây tổn thương “cô bé” và làm thay đổi pH âm đạo, khiến vi khuẩn có lợi cho vùng kín bị chết đi từ đó dễ bị vi khuẩn hoặc vi nấm có hại tấn công gây viêm nhiễm, ngứa ngáy, khô rát.

- Cách vệ sinh vùng kín

Các bậc phụ huynh nên hướng dẫn vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì cho con mình như sau:

+ Vào những ngày hành kinh, cứ 3 - 4 tiếng thay băng vệ sinh 1 lần, tùy mức độ ra máu kinh. Mỗi lần thay băng vệ sinh cần dùng nước sạch nhẹ nhàng rửa sau đó dùng khăn sạch thấm khô vùng kín.

+  Mỗi lần đi vệ sinh cần dùng giấy lau khô vùng kín nhưng không được lau từ trước ra sau để không làm vi khuẩn đi vào âm đạo.

+ Mỗi ngày nên dùng nước sạch hoặc kết hợp nước sạch với dung dịch vệ sinh để rửa vùng kín.

+ Thay quần lót ngày 2 lần và chọn quần lót có chất liệu thoáng mát, vừa vặn; không mặc quần lót thấm hút kém và bó quá sát.

Do bắt đầu làm quen với sự thay đổi của “cô bé” nên đa phần các bạn gái sẽ không biết đến các dấu hiệu nguy hiểm cho vùng kín. Vì thế phụ huynh cần hướng dẫn con mình theo dõi, nếu có hiện tượng ra dịch trắng nhiều, ngứa ngáy, ra máu ngoài kỳ kinh,... thì cần đến bác sĩ phụ khoa thăm khám ngay.

Nếu còn gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc hướng dẫn vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì cho con của mình, các bậc cha mẹ có thể gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để có được những tư vấn hữu ích từ chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.