Tin tức

K tuyến giáp di căn hạch cổ và những điều cần biết

Ngày 01/10/2019
BS. Lê Hà Phương, Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
K tuyến giáp di căn hạch cổ hay ung thư tuyến giáp di căn hạch có thể ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh. K tuyến giáp di căn hạch xảy ra do ung thư tuyến giáp không được điều trị sớm và dứt điểm. Tuy chỉ chiếm 1% trong tổng số các loại ung thư nhưng đây vẫn là căn bệnh không thể coi thường đặc biệt là K tuyến giáp di căn hạch cổ.

1. Các thể K tuyến giáp thường gặp

K tuyến giáp được chia thành các loại khác nhau phụ thuộc vào tính chất của bệnh. Ung thư tuyến giáp thường được chia thành 4 thể khác nhau. Cụ thể đó là:

  • Ung thư tuyến giáp thể nhú: Đây là thể ung thư tuyến giáp phát triển chậm và thường hay di căn hạch cổ. Bệnh thường bắt đầu trong các tế bào nang và u có thể ở một thùy hoặc 2 thùy tuyến giáp. Ung thư tuyến giáp thể nhú chiếm tỉ lệ cao nhất trong các thể ung thư tuyến giáp khoảng 70 - 80% tổng số ca mắc bệnh.

  • Ung thư tuyến giáp thể nang: Thể này chiếm 10 - 15% tổng số ca mắc bệnh, phổ biến thứ 2 sau ung thư tuyến giáp thể nhú. Loại ung thư tuyến giáp này khá giống với thể nhú, có thể di căn hạch ở cổ nhưng tốc độ di căn nhanh hơn, xa hơn, thậm chí có thể di căn tới xương và phổi.

Hình ảnh bệnh K tuyến giáp ở người mắc bệnh

Hình ảnh bệnh K tuyến giáp ở người mắc bệnh

  • Ung thư tuyến giáp thể tủy: Đây là thể ung thư tuyến giáp có liên quan đến di truyền và các vấn đề nội tiết. Các triệu chứng k tuyến giáp di căn hạch ở thể này khá mờ nhạt và thường chỉ phát hiện khi tế bào ung thư đã lan tới các hạch bạch huyết ở gan, phổi.

  • Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa: Thể ung thư này chỉ chiếm 2% tổng số ca mắc bệnh. Tuy hiếm gặp nhưng đây lại là loại ung thư ác tính nguy hiểm nhất, khó điều trị và cũng khó phát hiện nhất của K tuyến giáp di căn hạch. Thông thường, bệnh chỉ được phát hiện khi đã vào giai đoạn muộn.

2. Thế nào là K tuyến giáp di căn hạch cổ?

K tuyến giáp di căn hạch cổ là bệnh hình thành khi có khối u ở vùng tuyến giáp. Các tế bào ung thư này phát triển và di căn tạo thành hạch ở vùng cổ. Như đã nói ở trên, K tuyến giáp di căn hạch cổ này xuất hiện do K tuyến giáp không được điều trị sớm và dứt điểm.

K tuyến giáp di căn hạch cổ càng để lâu thì sự di căn càng nhanh và càng khó kiểm soát. Nếu được phát hiện sớm, đặc biệt là khi khối u mới chỉ ở giai đoạn đầu di căn hạch cổ thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Chính vì vậy, khi có triệu chứng của K tuyến giáp di căn hạch cổ, các bạn hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để thăm khám sớm.

K tuyến giáp di căn hạch cổ càng để lâu thì sự di căn càng nhanh và càng khó kiểm soát

K tuyến giáp di căn hạch cổ càng để lâu thì sự di căn càng nhanh và càng khó kiểm soát

3. Triệu chứng K tuyến giáp di căn hạch

K tuyến giáp di căn hạch cổ hay còn gọi là ung thư tuyến giáp xâm lấn với một số triệu chứng thường gặp như: đau rát cổ, đau khi ăn uống, bị khàn giọng, mất tiếng do khối hạch chèn ép lên dây thanh quản, sưng hạch bạch huyết,... Với K tuyến giáp di căn hạch, từ một khối u ban đầu có thể nhanh chóng lây lan sang những vùng lân cận quanh cổ gây ra các hạch nhỏ xung quanh khu vực này.

Khi không được điều trị hoặc phương pháp điều trị kịp thời để ngăn cản sự lây lan của các tế bào ung thư thì chúng sẽ tiếp tục ngấm vào máu và di chuyển tới các bộ phận khác trong cơ thể như xương, gan, phổi,... Khi đã lan đến các bộ phận này, bệnh tình đã trở nên nghiêm trọng và cực kỳ khó điều trị dứt điểm.

Chúng ta có thể nhận biết K tuyến giáp di căn hạch cổ bằng các triệu chứng như cổ xuất hiện hạch hoặc các nốt rộp. Nếu trong vài ngày mà các hạch này teo nhỏ thì đó là viêm họng bình thường. Nếu sau mấy tháng mà chúng vẫn không biết mất thì đó có thể là khối u. Khối u này có thể lành tính hoặc ác tính. Nếu lành tính chúng sẽ gây khó chịu trong sinh hoạt và gây mất thẩm mỹ. Với khối u ác tính thì cần phải điều trị dứt điểm bằng y khoa nếu không sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng.

4. Phương pháp điều trị K tuyến giáp di căn hạch cổ

K tuyến giáp di căn hạch cổ là thể bệnh khó điều trị nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp thì hoàn toàn có thể điều trị được tận gốc. Hai phương pháp điều trị K tuyến giáp di căn hạch cổ phổ biến thường dùng nhất hiện này đó là:

  • Phẫu thuật

Phẫu thuật là cách loại bỏ hoàn toàn khối u tại vùng cổ bằng việc cắt bỏ chúng. Tuy nhiên, với những trường hợp quá nhiều hạch thì không thể tiến hành phẫu thuật bởi rất dễ bỏ sót hạch và dễ xảy ra nguy hiểm trong quá trình phẫu thuật. Ngoài ra, để có thể tiến hành phẫu thuật cắt bỏ hạch thì sức khỏe của người bệnh cũng phải đảm bảo. Vì vậy, phương pháp điều trị K tuyến giáp di căn hạch này không áp dụng với người bị di căn hạch nhiều và người có sức khỏe không tốt.

  • Xạ trị I-ốt 131

Xạ trị I-ốt 131 là phương pháp điều trị K tuyến giáp di căn hạch an toàn, tương đối ít tác dụng phụ được các bác sỹ khuyến khích sử dụng. Xạ trị I-ốt cũng là phương pháp thích hợp nhất trong điều trị k tuyến giáp di căn hạch ở cổ và các vùng lân cận. Cơ chế điều trị K tuyến giáp di căn hạch I-ốt 131 đó là dùng tia phóng xạ do I-ốt phát ra để tiêu diệt các tế bào ung thư nhờ đặc tính háo i-ốt của các tế bào ung thư.

Xạ trị I-ốt 131 là phương pháp điều trị K tuyến giáp di căn hạch an toàn, ít tác dụng phụ

Xạ trị I-ốt 131 là phương pháp điều trị K tuyến giáp di căn hạch an toàn, ít tác dụng phụ

Thời gian điều trị K tuyến giáp di căn hạch chỉ khoảng 6 - 8 tuần. Tuy nhiên, trong thời gian điều trị, người bệnh cần được cách ly để đảm bảo an toàn cho người xung quanh. Ngoài ra, khi điều trị bằng phương pháp này, người bệnh nên chú ý đến chế độ ăn uống, nên tìm hiểu xem ung thư tuyến giáp nên ăn gì, nên kiêng gì để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất, tránh tái đi tái lại bệnh.

Bệnh K tuyến giáp di căn hạch cổ là căn bệnh có thể điều trị được dứt điểm hoàn toàn nếu phát hiện sớm. Vì thế, để đảm bảo sức khỏe của bản thân, hãy thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám nếu như có triệu chứng của bệnh.

Trên đây là những thông tin về K tuyến giáp di căn hạch cũng như phương pháp điều trị bệnh ung thư tuyến giáp mà các bạn có thể tham khảo. Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, bạn cũng có thể tham gia gói tầm soát, kiểm tra chức năng tuyến giáp và sàng lọc các bệnh lý về tuyến giáp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng với sự đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín thực hiện đầy đủ các xét nghiệm kiểm tra và điều trị các bệnh liên quan đến tuyến giáp một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.