Tin tức

Kết quả chụp X - quang Hirtz như thế nào là bị viêm xoang? 

Ngày 18/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Viêm xoang là bệnh lý phổ biến có thể bắt gặp ở bất kỳ đối tượng nào, không kể người lớn hay trẻ em. Đặc biệt là trong thời tiết lạnh, hanh khô, lượng khói bụi tăng cao thì lại càng dễ mắc căn bệnh này. Với sự phát triển của y học hiện đại, hiện nay không cần đến biện pháp mổ mà chỉ cần chụp X-quang Hirtz là có thể quan sát phía bên trong hốc xoang, từ đó chẩn đoán chính xác loại viêm xoang của người bệnh để điều trị phù hợp.  

1. Thế nào là chụp X-quang xoang?

Chụp X-quang xoang là một phương pháp chẩn đoán loại viêm xoang mà người bệnh mắc phải dựa trên hình ảnh phim chụp thu được. Như vậy, không cần đến biện pháp mổ mà chỉ cần chụp X-quang xoang đã giúp bác sĩ quan sát được cụ thể tình trạng phía bên trong các hốc xoang. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/ket-qua-chup-x--quang-hirtz-nhu-the-nao-la-bi-viem-xoang-s23-n17475'  title ='Chụp X quang Hirtz'>Chụp X quang Hirtz</a> viêm xoang

Chụp X-quang xoang giúp chẩn đoán chính xác bệnh viêm xoang

Chụp X-quang Hirtz thực chất chỉ là một trong nhiều tư thế chụp X-quang viêm xoang phổ biến. Tùy thuộc vào mục đích và khu vực cần chụp X-quang mà sẽ có những tư thế chụp khác nhau. 

2. Các tư thế chụp X-quang xoang phổ biến

2.1. Chụp X-quang xoang tư thế Blondeau (mũi - cằm - phim) 

Khi cần chẩn đoán các bệnh viêm xoang trán, xoang hốc mũi hay xoang hàm thì người ta thực hiện chụp X-quang ở tư thế Blondeau.

Lúc này, bệnh nhân được yêu cầu nằm sấp, đặt mũi và cằm chạm vào phim, đồng thời há miệng tối đa. Tia X sẽ được chiếu đi từ phía sau ra đằng trước. 

Lưu ý để thu được hình ảnh chụp X-quang chính xác và rõ nét, phim phải được đặt cân đối giữa 2 bên phải và trái. Để xương đá không che mờ phần xoang hàm thì phải đưa sát hai bờ trên của xương đá xuống nền của 2 xoang. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-ly-chup-x--quang-va-nhung-van-de-ai-ai-cung-nen-biet-s154-n17538'  title ='chụp X quang'>chụp X quang</a> hirtz

Chụp X-quang xoang tư thế Blondeau

Chẩn đoán cụ thể:

Kết quả bình thường

Nếu quan sát trên phim chụp có thể thấy rõ khoảng sáng ở hốc mũi. Các thành xương rõ. Có thể thấy so với ổ mắt thì các xoang hàm và xoang trán sáng đều. 

Có mắc bệnh

Nếu như người bệnh mắc viêm xoang thì hình ảnh xoang hàm hoặc xoang trán trên phim chụp sẽ bị mờ (có thể do niêm mạc sưng tấy hoặc phù nề). Đồng thời, khe thở của hốc mũi cũng bị mất và cuốn mũi quá phát hay hẹp lại (do khối u). 

Ngoài ra, xoang bị mờ cũng có thể là do tình trạng thoái hóa niêm mạc, niêm mạc dày hoặc do có chứa dịch mủ trong hốc xoang. Đặc biệt, trường hợp không nhìn thấy rõ thành xương có thể là nguy cơ cao do u ác tính gây ra.

Trường hợp chụp X-quang do nghi ngờ có dị vật thì cần kết hợp chụp thêm tư thế sọ nghiêng để có thể xác định vị trí chính xác của dị vật. 

Mặt khác, khi nghi ngờ và muốn chẩn đoán xem có khối u hay khối polyp trong xoang hàm hay không thì cần bơm chất cản quang vào xoang để thu được hình ảnh phim chụp rõ nét. 

2.2. Chụp X-quang Hirtz (cằm - đỉnh phim) 

Chụp X-quang Hirtz được thực hiện khi cần chẩn đoán bệnh viêm xoang sàng trước, viêm xoang sàng sau hoặc xoang bướm. 

Người bệnh lúc này nằm ở tư thế ngửa đầu sao cho đầu nhô ra khỏi thành bàn để đỉnh đầu chạm vào phim. Tia X đi từ trên xuống dưới. 

chụp x quang hirtz chẩn đoán viêm xoang

 Chụp X-quang Hirtz chẩn đoán viêm xoang

Chẩn đoán cụ thể:

Kết quả bình thường

Các xoang được chụp thu được hình ảnh sáng đều, có thể quan sát được rõ ràng vách ngăn của các tế bào.

Kết quả có mắc bệnh xoang

Nếu các tế bào sàng bị mờ đặc hoặc mờ đều do niêm mạc dày hoặc do mủ, polyp trong xoang. Nếu không nhìn được rõ vách ngăn của sàng thì có thể do polyp mũi hoặc u ác tính đã phá hủy và làm mất đi. 

2.3. Chụp X-quang xoang tư thế Schuller

Bên cạnh chụp X-quang Hirtz hay Blondeau còn có tư thế chụp X-quang Schuller giúp chẩn đoán các bệnh viêm nhiễm ở xoang chũm. 

Tư thế của người bệnh là nằm nghiêng, giống với kiểu chụp phim sọ nghiêng. Nguồn tia chiếu đến sẽ chếch so với trục 2 tai từ 25 - 30 độ. Lúc này, tia X quang chiếu xuyên qua ống tai bên chụp. Đồng thời phải luôn gập vành tai bên chụp về phía trước, như vậy hình mới không đè lên xương chũm. 

chụp x quang hirtz chẩn đoán viêm xoang

Chụp X-quang xoang tư thế Schuller

Chẩn đoán cụ thể:

Kết quả bình thường

Quan sát được rõ các vách ngăn và thông bào của chúng trên phim chụp thu được.

Bệnh lý

Nếu người bệnh mắc bệnh viêm xương chũm cấp tính thì hình ảnh phim sẽ thấy các vách ngăn không rõ và các thông bào mờ hẳn. Trường hợp các vách ngăn biến mất và các thông bào mờ thì là dấu hiệu của bệnh viêm xương chũm mạn tính. 

2.4. Chụp X-quang xoang tư thế Stenvers

Chụp X-quang xoang ở tư thế Stenvers thường được áp dụng để nghiên cứu các chấn thương sọ não gây vỡ xương đã theo đường ngang, viêm xương đá hoặc các khối u ở góc cầu tiểu não. 

Người bệnh được giữ ở tư thế nằm sấp, sao cho đầu tựa vào bàn theo bờ trên ổ mắt, xương mũi và xương gò má. 

Chẩn đoán cụ thể:

Kết quả bình thường

Có thể nhìn thấy trên phim chụp các bộ phận như ốc tai, tai trong, ống tai trong, tiền đình và ống bán khuyên trên, ngoài và mỏm xương đá. Tuy nhiên không nhìn thấy ống bán khuyên sau. 

Bệnh lý

Có đường rạn nứt xương đồng nghĩa với việc người bệnh bị vỡ xương đá. Còn nếu ống tai trong giãn ra có thể là dấu hiệu của u dây thần kinh số VIII. 

Như vậy, có thể thấy dựa vào việc chụp X-quang xoang (bao gồm chụp X-quang Hirtz, Blondeau, Schuller, Stenvers) bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác và phát hiện loại bệnh lý ở hốc xoang. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc chữa trị hiệu quả.

3. Chụp X-quang xoang an toàn, chính xác tại MEDLATEC

Với những ai đang nghi ngờ mắc các bệnh lý về mũi - xoang thì có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và tiến hành chụp X-quang xoang nếu cần thiết. 

Người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi đến chụp X-quang Hirtz tại MEDLATEC. Chuyên khoa Tai mũi họng ra đời ngay khi Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đi vào hoạt động nên đã có thời gian dài phát triển và đến nay vẫn không ngừng lớn mạnh. Mọi quy trình chụp X-quang xoang đều được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao cùng với hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại nhằm đảm bảo kết quả thu được là chính xác nhất. 

Đến với MEDLATEC là cơ hội tuyệt vời để người dân kiểm tra các bệnh lý về mũi xoang với kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay. Nếu có nhu cầu tư vấn hay đăng ký sử dụng dịch vụ, khách hàng vui lòng liên hệ ngay đến tổng đài 1900 56 56 56 hoặc trực tiếp đến các cơ sở của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.