Tin tức

Kết quả xét nghiệm CA 125 cho biết điều gì và nên xét nghiệm ở đâu

Ngày 08/02/2020
CN. Hoàng Văn Thanh - Trung tâm Xét nghiệm
Hiện nay, xét nghiệm CA 125 được sử dụng rất nhiều trong chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, không phải ai nghe qua cũng biết xét nghiệm CA 125 là gì và kết quả của xét nghiệm này cho biết điều gì? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết cho bạn về xét nghiệm máu CA 125.

1. Xét nghiệm CA 125 là gì?

Xét nghiệm CA 125 thực chất là xét nghiệm đo hàm lượng CA 125 của protein trong máu. Đây là một loại kháng nguyên ung thư. Trong các điều kiện cơ thể khác nhau sẽ dẫn tới hàm lượng CA 125 khác nhau. Từ đó, bác sĩ có thể chẩn đoán ra bệnh của người xét nghiệm. 

Các trường hợp khiến CA 125 tăng cao gồm có mang thai, phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt, lạc nội mạc tử cung hoặc bị viêm vùng chậu,... Ngoài ra, hàm lượng CA 125 cao cũng ẩn chứa nguy cơ về bệnh ung thư như ung thư buồng trứng, phúc mạc, nội mạc, ống dẫn trứng,...

2. Mục đích của việc Xét nghiệm CA 125

Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm CA 125 nếu nghi ngờ bệnh nhân đang bị ung thư buồng trứng, nội mạc, ống dẫn trứng,... Bên cạnh đó, việc xét nghiệm còn nhằm mục đích:

Xét nghiệm CA 125 được bác sỹ chỉ định ở bệnh nhân nghi ngờ đang bị ung thư buồng trứng, nội mạc, ống dẫn trứng,...

Xét nghiệm CA 125 được bác sỹ chỉ định ở bệnh nhân nghi ngờ đang bị ung thư buồng trứng, nội mạc, ống dẫn trứng,...

  • Theo dõi điều trị ung thư: Nếu bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán đã ung thư buồng trứng, nội mạc cổ tử cung, ung thư phúc mạc hoặc ống dẫn trứng thì sẽ được chỉ định làm xét nghiệm CA 125. Mục đích xét nghiệm này là để theo dõi tình trạng bệnh và có phương án điều trị tốt nhất.

  • Sàng lọc ung thư buồng trứng. Nếu bệnh nhân có nguy cơ cao bị ung thư buồng trứng do tiền sử gia đình đã có người bị bệnh thì các bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân nên làm xét nghiệm máu CA 125.

  • Kiểm tra ung thư tái phát. Ngoài mục đích kiểm tra ung thư thì xét nghiệm CA 125 còn dùng để kiểm tra ung thư tái phát. Nếu nồng độ CA 125 trong máu của người bệnh tăng thì rất có khả năng họ đã bị ung thư trở lại sau thời gian điều trị bệnh. Bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân làm xét nghiệm buồng trứng, ống dẫn trứng hoặc nội mạc. Tuy nhiên, xét nghiệm máu CA 125 không thể chẩn đoán chính xác các bệnh này. Muốn biết chính xác bệnh nhân có mắc ung thư hay không, phải làm sinh thiết mô.

3. Ý nghĩa các kết quả của xét nghiệm CA 125

Kết quả của xét nghiệm CA 125 được kí hiệu bằng đơn vị U/ml. Người bình thường sẽ có nồng độ CA 125 nằm trong khoảng dưới 35 U/ml. Nếu nồng độ CA 125 cao hơn tức là cơ thể đang gặp vấn đề.

  • Nếu trong quá trình điều trị, nồng độ CA 125 của bệnh nhân giảm tức là cơ thể đang có những phản hồi rất tích cực với quá trình điều trị. Bệnh nhân đang phục hồi từng ngày.

  • Nếu nồng độ CA 125 của bệnh nhân không tăng cũng không giảm đồng nghĩa với việc cơ thể bệnh nhân không phù hợp với quá trình điều trị.

  • Nếu nồng độ CA 125 tăng cao sau khi điều trị chứng tỏ bệnh ung thư đã quay trở lại.

Giá trị của xét nghiệm chỉ dùng để định hướng chẩn đoán cũng như theo dõi và điều trị. Việc nồng độ CA 125 tăng hay giảm không đồng nghĩa với việc bệnh nhân có bị ung thư buồng trứng hay không. Có tới 30 - 50% số bệnh nhân bị ung thư buồng trứng nhưng nồng độ CA 125 không tăng cao. Do đó, để xác định chính xác nhất thì bác sĩ cần thêm các căn cứ và dữ liệu. Các trường hợp này có thể làm thêm xét nghiệm HE4, CEA hoặc CA 19-9. 

Giá trị của xét nghiệm CA 12-5 chỉ dùng để định hướng chẩn đoán cũng như theo dõi và điều trị

Giá trị của xét nghiệm chỉ dùng để định hướng chẩn đoán cũng như theo dõi và điều trị

4. Khi nào thì nên xét nghiệm CA 125

Xét nghiệm CA 125 được chia làm hai trường hợp: chỉ định tuyệt đối và chỉ định tương đối.

4.1. Chỉ định tuyệt đối

  • Chỉ định khi một bệnh nhân nữ bị nghi ngờ mắc ung thư buồng trứng.

  • Chỉ định đối với bệnh nhân nữ đã được chẩn đoán ung thư buồng trứng trước khi người đó bắt đầu được điều trị. Mục đích nhằm đánh giá đáp ứng điều trị.

  • Chỉ định đối với bệnh nhân nữ sau khi phẫu thuật hoặc hóa trị liệu nhằm xác định phát hiện ung thư buồng trứng tái phát.

  • Chỉ định chẩn đoán bệnh nhân mắc ung thư buồng trứng cùng với các xét nghiệm khác như HE4, CEA, CA 19-9,...

  • Sử dụng để sàng lọc ung thư buồng trứng trong trường hợp bệnh nhân nữ có tiền sử gia đình.

4.2. Chỉ định tương đối

  • Với bệnh nhân nữ đang nghi ngờ mắc ung thư tử cung. CA 125 tương đương với dấu ấn của ung thư loại 1. 

  • Bệnh nhân bị nghi ngờ mắc bệnh ung thư phổi, CA 125 tương đương dấu ấn ung thư loại 2.

5. Những điều cần lưu ý trước khi làm xét nghiệm CA 125

Trước khi tiến hành làm xét nghiệm CA 125, các bạn hãy chú ý những trường hợp sau đây có thể gây ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm.

  • Bà bầu mang thai trong kỳ tam cá nguyệt đầu tiên và không có bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể làm nồng độ CA 125 tăng nhẹ.

  • Bệnh nhân bị bệnh xơ gan, viêm dạ dày con,... (được xếp vào bệnh màng bụng lành tính) có thể làm nồng độ CA 125 tăng nhẹ.

  • Bệnh nhân mới phẫu thuật có thể có nồng độ CA 125 cao sau suốt 3 tuần sau khi thực hiện phẫu thuật.

  • Có trường hợp bệnh nhân bị ung thư buồng trứng nhưng nồng độ CA 125 không hề tăng.

Do đó, nếu bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị ung thư, họ có thể đề nghị bệnh nhân thực thiện sinh thiết. Sinh thiết là lấy một vài mẫu tế bào mang đi xét nghiệm. Các xét nghiệm khác như siêu âm qua ngả âm đạo hoặc siêu âm qua ngả bụng, chụp cắt lớp điện toán cũng có thể giúp ích trong việc đánh giá ung thư này.

Việc theo dõi đáp ứng điều trị bệnh ung thư buồng trứng bằng xét nghiệm CA 125 chưa được chứng minh có làm cải thiện tiên lượng ở nữ giới mắc ung thư buồng trứng hay không. Do đó, quá trình điều trị có thể phát sinh những đợt hóa trị liệu hoặc một số điều trị khác.

6. Xét nghiệm CA 125 ở đâu nhanh chóng và chính xác nhất

Để có một kết quả chẩn đoán bệnh chính xác nhất, bạn hãy đến những cơ sở y tế lớn, có uy tín để tiến hành xét nghiệm. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một cơ sở uy tín với 24 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ y bác sĩ đầu ngành hứa hẹn mang đến cho bạn chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất. 

Nếu bạn muốn tìm một địa chỉ xét nghiệm CA 125 thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là gợi ý tốt nhất dành cho bạn. Bệnh viện phục vụ 24/7, kể cả thứ 7, chủ nhật hay các ngày lễ tết. Bệnh viện mở cửa từ 6h sáng đến 22h tối. Mọi kết quả xét nghiệm sẽ được trả tận nơi hoặc bạn có thể tra cứu trên website của bệnh viện medlatec.vn. Đây không chỉ là sự lựa chọn hàng đầu của người dân thủ đô mà còn là sự lựa chọn uy tín của người dân trên cả nước. 

Xét nghiệm ở đâu nhanh và chính xác nhất?

Xét nghiệm ở đâu nhanh và chính xác nhất?

Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189.2012. Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn bảo lãnh viện phí cho rất nhiều đơn vị bảo hiểm để giảm tối đa chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Với một cơ sở được trang bị thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ hàng đầu Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là lựa chọn hàng đầu nếu bạn muốn xét nghiệm CA 125. Tổng đài: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.