Tin tức

Kết quả xét nghiệm nhuộm soi dịch sinh dục có ý nghĩa như thế nào?

Ngày 02/05/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm xét nghiệm 
Nhuộm soi dịch sinh dục là một kỹ thuật đơn giản và phổ biến trong việc chẩn đoán các bệnh lý viêm nhiễm đường sinh dục. Quy trình dễ làm, thời gian xét nghiệm nhanh chóng và kết quả tin cậy là những gì mà phương pháp này mang lại, giúp gợi ý cho bác sĩ đưa hướng điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

1. Nhuộm soi dịch sinh dục là gì?

Nhuộm soi dịch sinh dục là kỹ thuật nhuộm các bệnh phẩm dịch đường sinh dục đạo sau đó quan sát dưới kính hiển vi phóng đại để đánh giá vi khuẩn, nấm, bạch cầu,… Dựa vào hình thái, màu sắc, sự xuất hiện của các loại vi khuẩn, tế bào sẽ là cơ sở hỗ trợ bác sĩ đưa ra kết luận và phương hướng điều trị cho bệnh nhân. 

Bệnh phẩm dịch đường sinh dục thường là dịch âm đạo, dịch niệu đạo. Ở nữ, chất dịch âm đạo được tiết ra đó là khí hư, bình thường ở cổ tử cung sẽ tiết ra khí hư không màu, không mùi, hơi sệt với một lượng rất ít. Nếu gần đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc vào thời điểm rụng trứng thì khí hư sẽ tiết ra nhiều và đặc hơn.

Hình 1: Khí hư bất thường.

Khi có tình trạng viêm sinh dục: khí hư lúc đó sẽ có màu sắc bất thường, mùi khó chịu, vón như cặn sữa đồng thời bệnh nhân có biểu hiện sưng, ngứa rát vùng âm đạo, tiểu buốt, tiểu rắt và đau khi quan hệ.

Ở nam giới, khi đường sinh dục có dấu hiệu bị viêm nhiễm sẽ tăng tiết dịch niệu đạo hoặc mủ, đồng thời xuất hiện triệu chứng đái buốt, nóng rát khi đi tiểu. 

Việc xét nghiệm dịch sinh dục sẽ đánh giá được sức khỏe vùng sinh dục của bạn, tìm ra nguyên nhân gây tình trạng viêm nhiễm và các bệnh lý liên quan khác.

2. Dấu hiệu nào cho thấy bạn cần phải xét nghiệm nhuộm soi dịch sinh dục?

Tất cả những trường hợp bất thường nghi ngờ viêm nhiễm đường sinh dục đều cần làm xét nghiệm nhuộm soi dịch sinh dục, cụ thể như:

- Nữ giới ra nhiều khí hư bất thường, mùi khó chịu, vón cục như cặn sữa, màu vàng, xanh hoặc nâu, đôi khi lẫn máu.

- Chu kỳ kinh nguyệt không đều.

- Nam giới tăng tiết dịch niệu đạo, có mủ, đôi khi lẫn máu, dịch tiết nhiều đặc biệt vào sáng sớm sau khi thức dậy.

- Cả nam và nữ đều có biểu hiện ngứa, khó chịu, nóng rát bộ phận sinh dục khi đi tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt.

- Đau rát khi quan hệ tình dục, có thể chảy máu kèm theo.

Hình 2: Đau rát bộ phận sinh dục.

Những dấu hiệu trên cảnh báo có thể bạn đang bị viêm âm đạo, viêm niệu đạo hoặc những vấn đề khác có nguyên nhân do vi khuẩn, nấm, lậu cầu, trùng roi đường sinh dục,…

3. Cách lấy bệnh phẩm dịch đường sinh dục

Dịch âm đạo

Dịch âm đạo thường được lấy khi kết hợp với nội soi cổ tử cung. Rửa sạch bộ phận sinh dục ngoài bằng nước, thấm khô. Bác sĩ phụ khoa sẽ tiến hành dùng mỏ vịt đưa vào bên trong âm đạo và lấy một lượng khí hư đem đi phân tích. Quy trình diễn ra nhanh chóng và không gây ảnh hưởng gì đến các hoạt động sinh lý bình thường.

Dịch niệu đạo

Vệ sinh bộ phận sinh dục ngoài bằng nước và thấm khô. Hướng dẫn bệnh nhân vuốt nhẹ dương vật dọc theo đường niệu đạo để ra cho được một giọt mủ và thấm giọt mủ lên một que tăm bông vô khuẩn hoặc phết trên một lam kính. Sau đó nhanh chóng vận chuyển về phòng xét nghiệm để tiến hành phân tích.

4. Kết quả nhuộm soi dịch đường sinh dục phản ánh những gì?

Kỹ thuật nhuộm soi dịch đường sinh dục phổ biến hiện nay đó là nhuộm Gram với mục đích đánh giá tỷ lệ vi khuẩn chí dịch sinh dục, tìm vi khuẩn, nấm hay đơn bào gây bệnh thường gặp. 

Kỹ thuật nhuộm Gram thông thường sẽ đi kèm với soi tươi nước muối sinh lý để đánh giá sự hoạt động của trùng roi đường sinh dục nếu có. 

Nguyên lý của xét nghiệm này đó là hình thái, cấu trúc của vi khuẩn, ký sinh trùng không thay đổi trong NaCl 0.9% và tính chất bắt màu của vách vi khuẩn khi nhuộm Gram để phân biệt được vi khuẩn Gram dương và Gram âm.

Hình 3: Quy trình nhuộm Gram.

Sau khi nhận mẫu bệnh phẩm, nhân viên y tế sẽ tiến hành nhuộm Gram và soi tươi với nước muối sinh lý để quan sát dưới kính hiển vi phóng đại. Kết quả của một lam nhuộm soi dịch đường sinh dục thông thường có thể phát hiện những điều sau:

- Nấm: thông thường là nấm Candida albicans, các tế bào nấm men hình bầu dục, có hoặc không có sợi nấm, bắt màu gram dương. 

- bạch cầu: khảo sát số lượng tế bào bạch cầu có trong vi trường. Thông thường nếu thấy xuất hiện hơn 100 bạch cầu/ vi trường khi quan sát dưới vật kính 10 được coi là bất thường.

- Trùng roi đường sinh dục Trichomonas vaginalis: ưu tiên quan sát ở lam soi tươi với nước muối sinh lý để đánh giá sự di động.

- Tế bào Clue cells: đây được coi là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán viêm âm đạo do vi khuẩn. Tế bào Clue cells là những tế bào biểu mô bị các vi khuẩn xâm nhập và phá vỡ cấu trúc màng tế bào. 

- Tạp khuẩn: quan sát và đánh giá các vi khuẩn gây viêm nhiễm đường sinh dục như trực khuẩn gram âm, cầu khuẩn gram âm, cầu khuẩn gram dương,… Cần đặc biệt chú ý nếu thấy xuất hiện song cầu gram âm nằm trong và ngoài bạch cầu. Đó là cơ sở gợi ý đến bệnh lậu.

- Tế bào biểu mô: trong dịch âm đạo, dịch niệu đạo thường sẽ xuất hiện các tế bào biểu mô.

- Test sniff: tiến hành nhỏ vài giọt dung dịch KOH vào dịch âm đạo. Test sniff dương tính khi thấy có mùi tanh cá ươn. Ngược lại test sniff âm tính nếu không thấy có mùi này và đây là một dấu hiệu gợi ý đến vi khuẩn Gradnerella vaginallis.

Bình thường trong dịch âm đạo hoặc dịch niệu đạo sẽ có trực khuẩn gram dương Lactobacillus giúp cân bằng môi trường pH âm đạo, tế bào biểu mô và có thể là một vài tế bào bạch cầu. Trong trường hợp thấy xuất hiện nấm, các vi khuẩn gây bệnh, trùng roi, tế bào Clue cells và sự tăng sinh nhiều bạch cầu sẽ là dấu hiệu cảnh báo viêm nhiễm đường sinh dục.

Hình 4: Nấm Candida albicans là một nguyên nhân phổ biến gây viêm âm đạo.

Các bệnh lý về viêm nhiễm đường sinh dục sẽ gây khó chịu, đau rát, ngứa ngáy và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt hằng ngày. Nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và nhiều cơ quan khác. Do đó phụ nữ và nam giới cần phải đi khám ngay lập tức nếu thấy có những dấu hiệu bất thường kể trên.

Một địa chỉ khám chữa bệnh chất lượng và tin tưởng dành cho bạn đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây các bác sĩ hàng đầu về lĩnh vực phụ khoa, nam khoa sẽ tiến hành thăm khám, tư vấn và chẩn đoán bệnh chính xác cho bạn.

Trình độ chuyên môn cao của các chuyên gia kết hợp với hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến chắc chắn sẽ mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Đừng để các bệnh lý viêm nhiễm đường sinh dục ảnh hưởng đến chất lượng đời sống của bản thân và gia đình. 

Hãy nhanh chóng liên hệ với tổng đài 1900 565656 để được tư vấn và đặt lịch khám chữa bệnh kịp thời.

Từ khoá: Soi dịch

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.