Tin tức

Khám hậu COVID-19 lần đầu, bệnh nhân may mắn được nhập viện điều trị kịp thời

Ngày 25/03/2022
Sau 2 tuần nhiễm COVID-19, bệnh nhân đến BVĐK MEDLATEC cơ sở 3 khám, sau đó bệnh nhân may mắn được chuyển viện điều trị kịp thời.

Cảnh giác hậu COVID có ho khan

BVĐK MEDLATEC cơ sở 3 vừa tiếp nhận bệnh nhân T.H.H (52 tuổi, Hà Nội) có tiền sử khỏe mạnh, nhưng sau 15 ngày nhiễm COVID-19 có ho khan, tức ngực, cảm giác hụt hơi nên đi khám.

Tại thời điểm khám, bệnh nhân không sốt, không có dấu hiệu khó thở, nhịp thở 18l/phút, Sp02: 98%. Không có biểu hiện xuất huyết.

Với tiền sử nhiễm COVID-19 nên bệnh nhân được chỉ định làm xét nghiệm làm xét nghiệm máu và chụp CT ngực phổi. Kết quả CT-scanner phổi có hình ảnh tổn thương kính mờ khu trú thùy trên và dải mờ dạng lưới, đông đặc thùy giữa phổi phải.

Chụp CT, MRI phổi - kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại phát hiện chính xác các tổn thương sau nhiễm COVID-19

Chụp CT, MRI phổi - kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại phát hiện chính xác các tổn thương sau nhiễm COVID-19

Kết quả xét nghiệm máu đánh giá nguy cơ tăng đông máu D-dimer: 4882 ng/ml (giá trị bình thường <500 ng/ml), tức tăng 10 lần so với giá trị bình thường. Vì vậy, bệnh nhân được chẩn đoán rối loạn đông máu, tổn thương phổi sau nhiễm COVID-19.

Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển viện điều trị rối loạn đông máu sau nhiễm COVID-19.

Chia sẻ ca bệnh này, bác sĩ chuyên khoa của BVĐK MEDLATEC cho biết: Tình trạng rối loạn đông máu, huyết khối là tình trạng hay gặp ở bệnh nhân COVID-19 và hậu COVID-19. Hậu quả của rối loạn đông máu là tình trạng huyết khối như: Tắc mạch phổi, huyết khối các tĩnh mạch sâu, huyết khối động mạch, đông máu rải rác trong lòng mạch (CIVD), nhồi máu cơ tim, đột quỵ não (tắc mạch não). Vì vậy, sau khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm D-dimer tăng bất thường và có tiền sử điều trị COVID-19 nên được bệnh viện nhanh chóng làm thủ tục chuyển viện điều trị.

“Mặc dù bệnh nhân và gia đình vô cùng bất ngờ vì không nghĩ bệnh lại nguy hiểm như vậy, vì ngoài dấu hiệu có cảm giác khó thở, hụt hơi, nhưng không có biểu hiện tắc mạch, xuất huyết. Bệnh nhân cảm thấy may mắn, vì được chẩn đoán kịp thời”, bác sĩ chuyên khoa cho biết.

Khám hậu COVID cần làm gì?

Triệu chứng hậu COVID-19 gồm khó thở, ho, mất mùi, mệt mỏi, mất ngủ, rụng tóc, rối loạn nhịp tim... Trong đó, triệu chứng hậu COVID-19 xuất hiện trên hệ hô hấp là rõ ràng và nặng nề nhất; các biểu hiện trên lâm sàng và cận lâm sàng; bao gồm: Khó thở các mức độ từ nhẹ đến nặng, có thể xuất hiện và kéo dài trên 90 ngày, ho kéo dài, đau ngực, chức năng hô hấp suy giảm và tiến triển sang tình trạng tổn thương phổi xơ phổi hoặc tổn thương kéo dài. Nghiêm trong hơn là tổn thương tim và mạch máu, nhịp nhanh, rối loạn nhịp tim, viêm cơ tim, tràn dịch màng ngoài tim, hình thành cục máu đông gây tắc mạch vành, nhồi máu cơ tim và suy tim, đông máu...

Đi khám hậu COVID-19, tùy tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ chỉ định làm các xét nghiệm phù hợp

Đi khám hậu COVID-19, tùy tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ chỉ định làm các xét nghiệm phù hợp

Di chứng của hậu COVID-19 là ảnh hưởng đa cơ quan như hô hấp, tim mạch, thần kinh, cơ xương, huyết học, thận... Vì vậy, khám hậu COVID-19 liên quan đến bệnh cảnh toàn cơ thể để đánh giá và kiểm soát sức khỏe toàn diện.

Các kỹ thuật chẩn đoán hình là chỉ định không thể thiếu cho trường hợp khám hậu COVID-19. Ảnh khách hàng chụp CT tại MEDLATECCác kỹ thuật chẩn đoán hình là chỉ định không thể thiếu cho trường hợp khám hậu COVID-19. Ảnh khách hàng chụp CT tại MEDLATEC

Thông thường khi đi khám hậu COVID, tùy vào tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ chỉ định làm các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh phù hợp.

Sau khi có kết quả chụp chiếu, sàng lọc cơ bản các cơ quan về phổi, tim mạch, thần kinh… bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị cụ thể, hoặc trường hợp cần thiết có thể làm các chẩn đoán chuyên sâu để ngăn chặn các nguy cơ, biến chứng có thể xảy ra.

Những dấu hiệu cảnh báo hậu COVID-19

Với kinh nghiệm khám và tư vấn các trường hợp đến khám hậu COVID tại MEDLATEC, theo BS Thu, nếu không có triệu chứng bất thường, sau 1-2 tháng kết thúc điều trị F0 thì người dân nên chủ động tái khám.

Trường hợp có triệu chứng hậu COVID-19 thì nên đi khám sớm hơn để phát hiện kịp thời như khó thở, ho kéo dài, mệt mỏi, hụt hơi, đau ngực…

Hoặc cần đi khám hậu COVID-19 ngay với các trường hợp như:

  • Nhóm người có bệnh nền như tăng huyết áp, mạch vành, đái tháo đường, rối loạn chuyển hoá…;

  • Nhóm người từ 60 tuổi trở lên;

  • Các F0 từng phải nhập viện điều trị do suy hô hấp, phải can thiệp thở oxy trở lên, sốt cao không đáp ứng thuốc...

  • Người có các triệu chứng nặng nề hoặc bất thường.

Đối với nhóm F0 tự điều trị tại nhà, nếu có triệu chứng hậu COVID thì người dân không nên chủ quan, mà cần đi khám ngay để tránh gây hậu quả nặng nề.

Hậu COVID-19 gây ảnh hưởng đến chất lượng sống và hiệu quả làm việc, vì vậy, để an tâm và làm chủ sức khỏe, cũng như để thích ứng với cuộc sống bình thường mới, bạn nên đi khám sớm để phát hiện hiện các bất thường, nhất là khi bạn vẫn còn có triệu chứng hậu COVID-19.

Nhằm đồng hành cùng người dân kiểm tra sức khỏe mùa dịch, từ ngày 20/3-31/5/2022, Hệ thống Y tế MEDLATEC Miễn phí khám, tư vấn sức khỏe hậu COVID-19 cùng chuyên gia đầu ngành và được hưởng nhiều ưu đãi đặc biệt hấp dẫn khác.

Hệ thống Y tế MEDLATEC Miễn phí khám, tư vấn sức khỏe hậu COVID-19 từ ngày 20/3-31/5/2022

Hệ thống Y tế MEDLATEC Miễn phí khám, tư vấn sức khỏe hậu COVID-19 từ ngày 20/3-31/5/2022

Kiểm tra sức khỏe hậu COVID-19, khách hàng hoàn toàn an tâm, tin tưởng do được đội ngũ chuyên gia đầu ngành các lĩnh vực Chẩn đoán hình ảnh, Hô hấp, Tiêu hóa, Tim mạch, Gan mật... giàu kinh nghiệm, y đức thăm khám và tư vấn.

Đồng thời, với thế mạnh trang bị đồng bộ hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại gồm dàn máy xét nghiệm hiện đại bậc nhất thế giới được quản lý theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (Hoa Kỳ); Hệ thống chẩn đoán hình ảnh như máy siêu âm, X-quang kỹ thuật số, chụp CT, MRI... vì vậy, MEDLATEC luôn cam kết chẩn đoán, theo dõi bệnh chính xác và hiệu quả cao nhất.

Thông tin chi tiết, quý khách liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ 24/24h.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.