Tin tức

Khám phá công dụng và cách bổ sung Vitamin E theo khuyến cáo

Ngày 10/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Vitamin là nhóm chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cơ thể. Hiện nay, con người đã nghiên cứu được trên 30 loại vitamin khác nhau trong đó có Vitamin E. Bài viết dưới đây, hãy cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu thông tin về loại vitamin này cũng như những lưu ý khi bổ sung qua thực phẩm nhé.

1. Tìm hiểu Vitamin E là gì?

Vitamin E là một trong những loại vitamin có tác dụng chống oxy hóa, tan trong dầu và không tan trong nước. Nó được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là các loại đậu, hạt và rau lá xanh. Đây là một loại vitamin giúp làm chậm các quá trình gây tổn thương tế bào, vì vậy nó có vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết đối với con người.

Vitamin E có thể được cơ thể tổng hợp thông qua các loại thực phẩm tự nhiên

Vitamin E có thể được cơ thể tổng hợp thông qua các loại thực phẩm tự nhiên

2. Khám phá công dụng của Vitamin E

Tác dụng chính

Vai trò của Vitamin E được biết đến như một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với não, máu, thị lực, sinh sản và làn da. Nhờ khả năng chống oxy hóa nên giúp bảo vệ tế bào, chống những tác động xấu của các gốc tự do. Các gốc tự do này gây nguy cơ xuất hiện những bệnh nguy hiểm như ung thư, các bệnh về tim mạch,...

Cụ thể:

  • Có công dụng ngăn ngừa xơ vữa động mạch, hạn chế tình trạng tắc nghẽn mạch máu, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

  • Gia tăng khả năng hấp thu Vitamin A và K, bảo vệ vitamin A không bị thoái hóa và chống lại các tác dụng của chứng dư vitamin này.

  • Tăng khả năng chống oxy hóa.

  • Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng.

  • Nhờ có công dụng tốt trong việc cung cấp độ ẩm nuôi làn da, giúp dưỡng ẩm da khô.

  • Một số thành phần chứa trong loại Vitamin này có thể làm dịu phần da bị cháy nắng, giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi, tái tạo da.

  • Giúp quá trình sản xuất hồng cầu diễn ra thuận lợi, tham gia vào quá trình tái tạo máu, làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Ngoài ra, đặc tính này có thể làm mờ những đốm đen trên mặt và ngăn chặn những đốm đen xuất hiện.

  • Có tác dụng làm mềm da, làm sạch và loại bỏ bụi bẩn trên da, tế bào chết, loại vitamin này không gây mất cân bằng tiết dầu trên da như các loại mỹ phẩm tẩy trang khác. 

  • Giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất collagen để làm mờ vết rạn da.

Vitamin được bào chế dưới dạng viên uống

Vitamin được bào chế dưới dạng viên uống

Ngoài những tác dụng tuyệt vời kể trên thì Vitamin E còn có công dụng với mái tóc như: 

  • Kích thích mọc tóc: Vì có chứa những chất chống oxy hóa có khả năng cải thiện lưu thông máu đến các bộ phận trên cơ thể trong đó có da đầu làm da đầu khỏe mạnh từ đó sẽ kích thích nang tóc phát triển.

  • Phục hồi tóc: có công dụng giữ ẩm sâu tạo độ bóng cho màu tóc và làm cho tóc mượt mà hơn. Đồng thời nó làm tăng sự liên kết giữa các tế bào trong sợi tóc, giúp ngăn ngừa tóc chẻ ngọn và phục hồi hư tổn do nhiều tác nhân có hại từ môi trường hoặc do sử dụng những loại hóa chất để ép, uốn, nhuộm tóc.

Lợi ích của Vitamin E được thể hệ rõ trong việc kích thích các nang tóc phát triển

Lợi ích của Vitamin E được thể hệ rõ trong việc kích thích các nang tóc phát triển

Tác dụng phụ

Vitamin E là thực phẩm bổ sung an toàn vì không phát hiện các tác dụng phụ gây nguy hiểm cho cơ thể khi sử dụng đúng liều lượng. Tuy nhiên, khi dùng ở liều cao có thể gây nên các triệu chứng như:

  • Rối loạn tiêu hóa (buồn nôn, tiêu chảy, trung tiện,...).

  • Suy nhược, mệt mỏi cơ thể.

  • Đau đầu, hoa mắt, choáng váng, thay đổi thị lực.

  • Dễ bị bầm tím, có thể dẫn đến tình trạng máu loãng gây chảy máu và có tác động xấu đến quá trình đông máu.

  • Gây ra các phản ứng dị ứng như: nổi ban, sưng mặt,...

Để ngăn ngừa các tác dụng phụ trên, cần lưu ý sử dụng, bổ sung Vitamin E đúng liều lượng theo chỉ định của các chuyên gia y tế bao gồm cả thực phẩm ăn hàng ngày cũng như sản phẩm bổ sung.

3. Cần lưu ý gì khi sử dụng và bổ sung Vitamin E

Những lưu ý khi sử dụng

  • Vì tan trong chất béo, nên muốn hấp thu được vitamin này tốt nhất bạn cần đảm bảo chế độ ăn đủ dầu mỡ. Khi sử dụng các loại thực phẩm giàu Vitamin E mà chế độ ăn không có hoặc quá ít dầu mỡ thì lượng được hấp thụ vào cơ thể rất thấp.

  • Có thể bôi Vitamin E lên da nhằm cung cấp, dưỡng ẩm nhanh cho da. Tuy nhiên, nếu bạn da nhờn cần đặc biệt lưu ý cách sử dụng này vì dễ gây nổi mụn.

  • Những người khỏe mạnh thì chỉ cần bổ sung qua các loại dầu thực vật, thực phẩm,  không nên bổ sung qua dạng tổng hợp.

  • Không nên dùng chung với các loại sản phẩm có vitamin K, aspirin, các loại thuốc có chứa nhiều sắt.

  • Việc lạm dụng loại vitamin này để làm đẹp có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Một số trường hợp tiêm vitamin liều cao vào tĩnh mạch cũng có thể tử vong, vì thế tuyệt đối không được sử dụng quá liều lượng.

  • Cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, tuân theo chỉ định về thời gian và liều lượng của bác sĩ chỉ định. Đặc biệt cẩn trọng với dạng dung dịch của loại vitamin này.

Bổ sung thông qua thực phẩm

Bạn có thể tham khảo những thực phẩm dưới đây để tăng cường trong các bữa ăn hàng ngày nhằm cung cấp loại Vitamin đặc biệt này cho cơ thể:

  • Quả hạnh nhân và các sản phẩm từ hạt hạnh nhân là loại thực phẩm mà bạn nên ưu tiên hàng đầu.

  • Củ cải có thể cung cấp khoảng 17% giá trị vitamin bạn cần nạp mỗi ngày.

  • Bơ, giá đỗ và tinh dầu lúa mì là nguồn cung cấp Vitamin E dồi dào và tốt nhất. 

  • Hạt dẻ, rau cải xanh, bông cải xanh,... cũng là loại nên sử dụng thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày gia đình bạn.

Trong tự nhiên, hợp chất này có nhiều trong các loại hạt được bao bọc bởi vỏ hay dầu thực vật như: trứng, ngũ cốc nguyên hạt, dầu hướng dương, quả ô liu. Hoặc những loại rau có lá màu xanh đậm, dầu hạt bông…

Chế độ ăn có phối hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau sẽ tăng cường cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể

Chế độ ăn có phối hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau sẽ tăng cường cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể

Những thông tin được chia sẻ trên đây hy vọng có thể giúp bạn đọc hiểu thêm về Vitamin E và những tác dụng của nó đối với sức khỏe. Đây là loại vitamin tan trong dầu và có thể gây ra tác dụng phụ nếu dùng không đúng liều lượng. Do đó, bạn hãy bạn hãy thảo luận cùng bác sĩ và dược sĩ trước khi bổ sung thêm các sản phẩm hỗ trợ để đảm bảo an toàn nhé!

Từ khoá: Vitamin E vitamin

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.