Tin tức

Khám phá lợi ích, tầm quan trọng của tiêm chủng

Ngày 07/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hiện nay tiêm chủng là khái niệm không còn xa lạ với nhiều người. Nó được xem là vũ khí hữu hiệu giúp con người chủ động phòng tránh các căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Với những lợi ích to lớn, dịch vụ ngày càng được phổ biến rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

1. Tìm hiểu về tiêm chủng

Tiêm chủng là việc truyền vắc xin vào cơ thể để kích thích sinh ra kháng thể, nhằm miễn dịch lại một căn bệnh nào đó. Vắc xin có thể ngăn ngừa hoặc cải thiện các hiệu ứng lây nhiễm của nhiều tác nhân gây bệnh cho cơ thể. 

Khi một lượng nhỏ vắc xin được tiêm vào cơ thể sẽ tạo thành một cuộc “tấn công” và kích thích cơ thể sản sinh kháng thể bảo vệ. Các kháng thể được sản sinh ra sẽ tồn tại trong cơ thể người được tiêm vắc xin để chống lại các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. 

Tiêm vắc xin giúp ngăn ngừa hoặc cải thiện các hiệu ứng lây nhiễm của nhiều tác nhân gây bệnh cho cơ thể

Tiêm vắc xin giúp ngăn ngừa hoặc cải thiện các hiệu ứng lây nhiễm của nhiều tác nhân gây bệnh cho cơ thể

2. Lợi ích của tiêm chủng là gì

tiêm chủng đem lại nhiều lợi ích cho con người cụ thể:

Đối với cá nhân

  • Giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt hay gặp ở trẻ nhỏ như ho gà, viêm gan B, viêm não Nhật Bản, uốn ván, sởi, quai bị, lao, viêm màng mủ não, tả, thương hàn,… Khi tiêm phòng sẽ giúp cơ thể hình thành hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh kể trên.

  • Giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra do bệnh tật như tử vong, biến chứng, di chứng,…

  • So với chi phí khám và điều trị các bệnh truyền nhiễm thì tiêm phòng có giá rẻ hơn rất nhiều. Vì vậy không chỉ giúp phòng bệnh, tiêm vắc xin còn giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền.

  • Khi được tiêm vắc xin sẽ giúp trẻ lớn lên và phát triển toàn diện hơn. Phòng tránh được những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, giúp trẻ khỏe mạnh, không bị dị tật, ảnh hưởng đến trí não và thể chất.

Tiêm phòng vắc xin làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm

Tiêm phòng vắc xin làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm

Đối với cộng đồng, xã hội

  • Trẻ em khi tiêm phòng được phát triển khỏe mạnh, hạn chế bệnh tật. Hiện nay chương trình tiêm chủng mở rộng được phổ cập cho hầu hết trẻ em, điều này đóng góp vai trò rất lớn trong việc phát triển nguồn nhân lực tương lai của một quốc gia.

  • Tiêm vắc xin không chỉ là bảo vệ cho một cá nhân cụ thể mà nó còn mang tầm vĩ mô hơn đó là ngăn ngừa bệnh tật cho cả cộng đồng. Đây được đánh giá là biện pháp hiệu quả nhất để phòng chống bệnh tật cho con người, tránh xảy ra những đại dịch lớn ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của cả cộng đồng.

  • Theo ước tính có từ 85 - 95 % người được tiêm vắc xin sẽ sinh ra kháng thể đặc hiệu để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Do vậy những người được tiêm vắc xin sẽ ít có nguy cơ tử vong hoặc di chứng do bệnh tật gây ra. Nhờ có chương trình tiêm vắc xin mà hàng năm thế giới đã cứu sống được khoảng 2,5 triệu trẻ em khỏi nguy cơ tử vong do các căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

  • Tiêm vắc xin giúp con người khỏe mạnh, hạn chế ốm đau bệnh tật. Từ đó giảm thiểu chi phí khám và chữa bệnh trong thời gian dài vì đã được phòng ngừa, bảo vệ. Lợi ích to lớn hơn đó là tiết kiệm được thời gian và công sức của gia đình, người thân. Đặc biệt là giảm tình trạng phải chăm sóc cho người bệnh bị di chứng, tàn phế hay mất khả năng lao động trong mỗi gia đình. 

Không chỉ cá nhân, tiêm phòng còn đem lại lợi ích cho cả cộng đồng

Không chỉ cá nhân, tiêm phòng còn đem lại lợi ích cho cả cộng đồng

Cho đến hiện tại trên thế giới đã có vắc xin tiêm phòng được 30 căn bệnh truyền nhiễm. Có khoảng 190 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đưa chương trình tiêm chủng phổ cập tới người dân. Điều này đủ để chứng minh được những lợi ích to lớn của việc tiêm vắc xin với toàn xã hội. 

3. Tầm quan trọng của việc tiêm chủng

Tiêm chủng giúp con người phòng tránh được các căn bệnh nguy hiểm và giảm nguy cơ tử vong. Việc tiêm phòng vắc xin nên thực hiện càng sớm càng tốt, đặc biệt là ở đối tượng trẻ em trong 2 năm đầu đời. Vậy nếu không được tiêm vắc xin đầy đủ, trẻ có bị làm sao không?

Khi không được tiêm vắc xin hoặc tiêm nhưng không đầy đủ, tiêm muộn sẽ khiến trẻ có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh lý vì khi đó cơ thể chưa có kháng thể để tự bảo vệ. Đã có không ít trường hợp ở những khu vực có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp xảy ra các dịch bệnh nghiêm trọng như viêm não Nhật Bản, ho gà, sởi, bạch hầu,… và cướp đi sinh mạng của nhiều người, nhất là trẻ nhỏ. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin phòng bệnh. Nếu không được tiêm phòng hoặc tiêm không đầy đủ, đúng lịch thì nguy cơ mắc dịch bệnh là rất lớn, từ đó gây nguy hiểm cho sức khỏe cá nhân và cộng đồng.

Chính vì vậy cha mẹ cần ý thức được tầm quan trọng của tiêm phòng và chủ động đưa con em mình đi tiêm đầy đủ, đúng lịch các loại vắc xin. Hãy coi việc tiêm phòng vắc xin không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ, trách nhiệm để cùng chung tay bảo vệ cộng đồng, xã hội. 

Cha mẹ cần ý thức và chủ động đưa con em mình đi tiêm vắc xin

Cha mẹ cần ý thức và chủ động đưa con em mình đi tiêm vắc xin

4. Tiêm chủng an toàn, nhanh chóng tại MEDLATEC

Đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch rất quan trọng, đặc biệt với đối tượng là trẻ nhỏ. Tuy nhiên hiện nay nhiều người cảm thấy lo sợ, ám ảnh với việc chờ đợi, chen chúc để được tiêm vắc xin tại các trung tâm tiêm phòng, bệnh viện công do quá tải. Thậm chí do ngại việc chờ đợi khiến cha mẹ chần chừ khi đưa con đi tiêm phòng vắc xin đúng lịch, từ đó khiến trẻ càng có nguy cơ cao nhiễm bệnh, đặc biệt là vào mùa cao điểm.

Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này thì tiêm vắc xin tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một gợi ý đáng tham khảo. Đến với MEDLATEC khách hàng sẽ được sử dụng dịch vụ tiêm phòng với nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Cung cấp đầy đủ các loại vắc xin cho mọi đối tượng. Nguồn vắc xin đảm bảo rõ ràng, quy trình bảo quản nghiêm ngặt.

  • Đội ngũ y bác sĩ tay nghề, chuyên môn cao, có đủ trình độ để tư vấn và xử lý trong trường hợp phức tạp.

  • Quy trình tiêm phòng đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn của Bộ y tế đưa ra.

  • Bệnh nhân sẽ được khám sàng lọc kỹ càng trước khi tiêm vắc xin.

  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đem lại cảm giác thoải mái, yên tâm cho người bệnh.

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp độc giả có thêm kiến thức hữu ích về việc tiêm chủng. Nếu còn bất kỳ câu hỏi, thắc mắc cần giải đáp, tư vấn hãy nhấc máy liên hệ tới MEDLATEC theo số tổng đài 1900.56.56.56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.