Tin tức

Khám phá mới về phân trẻ sơ sinh

Ngày 21/07/2015
Phi Yến
Phân su của trẻ sơ sinh có thể tiết lộ bí mật luôn được mẹ bé giấu kỹ, đó là liệu các bà mẹ có uống rượu trong thai kỳ hay không, và điều quan trọng hơn là đứa con sinh ra sẽ mắc vấn đề về trí thông minh khi lớn lên do tật nhậu nhẹt của thai phụ.
 


Lần đầu tiên có nghiên cứu xác định mối quan hệ về chuyện rượu chè của  thai phụ với trí thông minh của bé - Ảnh: Shutterstock
Để rút ra được kết luận trên, các chuyên gia dựa vào hàm lượng hóa chất chứa trong phân su, cụ thể là phân tích a xít béo ethyl ester (FAEE). Nếu hàm lượng FAEE cao, giới bác sĩ có thể cảnh báo cha mẹ về nguy cơ mà đứa bé phải đối mặt ở độ tuổi dậy thì, liên quan đến trí thông minh và khả năng suy luận.
Nếu không chữa trị kịp lúc, những vấn đề đó tiếp tục tồn tại dai dẳng và ảnh hưởng đến năng lực trí tuệ của trẻ, theo nhóm nghiên cứu thuộc Trường Khoa học xã hội ứng dụng Jack, Joseph và Morton Mandel (Mỹ). “FAEE có thể đóng vai trò là chất chỉ thị sinh học cho thấy tình trạng nhiễm cồn trong bụng mẹ và cảnh báo những vấn đề liên quan đến khả năng phát triển nhận thức sau này ở đối tượng”, theo trưởng nhóm là tiến sĩ Meeyoung O.Min.
Cuộc nghiên cứu trên là một phần của dự án Sơ sinh đang được triển khai, do Viện Y học quốc gia của Mỹ cấp tài trợ nhằm xác định mức độ ảnh hưởng về mặt phát triển năng lực nhận thức, xã hội và sinh lý học ở những trẻ được sinh ra từ các bà mẹ nghiện ma túy, rượu và lạm dụng thuốc trong thời gian mang thai.
Các chuyên gia đã quan sát gần 400 trẻ trong 20 năm kể từ khi chúng chào đời vào giữa thập niên 1990. Trong cuộc nghiên cứu trên, họ phân tích phân su của 216 trẻ sơ sinh, kế đến tiến hành kiểm tra trí thông minh của các đối tượng vào thời điểm chúng được 9, 11 và 15 tuổi.
Kết quả cho thấy có sự liên hệ giữa nhóm có hàm lượng FAEE cao và điểm IQ thấp, theo báo cáo đăng trên chuyên san Journal of Pediatrics. Đây cũng là một trong những cuộc nghiên cứu đầu tiên đánh giá sự tương quan giữa FAEE trong phân su với quá trình phát triển nhận thức trong thời thơ ấu và giai đoạn dậy thì.
Nguồn: thanhnien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.