Tin tức

Khám sức khỏe cho người cao tuổi có cần thiết không?

Ngày 07/03/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Lễ nghĩa là điều ai ai cũng được giáo dục từ thủa còn nhỏ. Ấu thơ cha mẹ nuôi dưỡng chúng ta khôn lớn, tới khi trưởng thành cha mẹ già đi, cơ thể đã lão hóa, dễ mắc bệnh lý. Do đó, khám sức khỏe cho người cao tuổi đặc biệt cần thiết để chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe của người lớn tuổi.

1. Người cao tuổi nên lắng nghe sức khỏe của mình

Để ông bà, cha mẹ quan tâm hơn tới sức khỏe thì điều đầu tiên cần làm đó là lắng nghe cơ thể mình. Nhưng thực tế, hầu hết phần lớn người cao tuổi chưa có sự quan tâm đúng mực đến sức khỏe của mình. 

Tâm lý chủ quan có bệnh mới chữa vẫn tồn đọng trong xã hội, nhiều người thường để bệnh diễn biến nặng, ở giai đoạn muộn mới tới bệnh viện thăm khám và điều trị với chi phí tốn kém, khả năng chữa khỏi thấp hơn so với phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Trong khi, càng lớn tuổi, sức khỏe càng có dấu hiệu giảm sút, dễ mắc bệnh.

Lắng nghe cơ thể và thực hiện khám định kỳ là việc làm quan trọng đối với người cao tuổi

Lắng nghe cơ thể và thực hiện khám định kỳ là việc làm quan trọng đối với người cao tuổi

Do đó, quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, ông bà bố mẹ mình thông qua Khám sức khỏe tổng quát định kỳ để phòng tránh một số bệnh lý thường gặp như: đái tháo đường, cao huyết áp, mỡ máu, tim mạch, suy giảm trí nhớ, tiêu hóa, ung thư,... Các bệnh lý này thường diễn tiến âm thầm ở giai đoạn đầu, nếu phát hiện bệnh sớm thì việc điều trị và khả năng hồi phục sẽ diễn ra nhanh chóng, đơn giản hơn.

Xuất phát từ mong muốn chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi chu đáo, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mong muốn bản thân người cao tuổi nên chủ động quan tâm tới sức khỏe của mình hơn. Hoặc các con, cháu nên chủ động quan tâm chăm sóc Ông bà, bố mẹ mình bằng cách xây dựng thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ để phòng tránh những bệnh lý thường gặp. Người cao tuổi nên thực hiện khám định kỳ 06 tháng một lần.

2. Khám sức khỏe cho người cao tuổi cần thực hiện như thế nào?

Thông thường, khám sức khỏe cho người cao tuổi dù thực hiện gói khám cơ bản hay gói khám nâng cao cũng sẽ trải qua một số bước cơ bản sau đây:

Xét nghiệm máu là bước không thể thiếu trong khám sức khỏe người cao tuổi  

Xét nghiệm máu là bước không thể thiếu trong khám sức khỏe người cao tuổi

- Khám lâm sàng: kiểm tra chiều cao, cân nặng, đo huyết áp qua đó đánh giá được mức độ tăng/giảm huyết áp của người bệnh.

- Khám cận lâm sàng: xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, Đo điện tim, kiểm tra tình trạng mức độ loãng xương cân tăng, béo phì hay suy dinh dưỡng,...

- Chụp X-quang tim phổi: thông thường, người cao tuổi dễ mắc các bệnh lý đường hô hấp, nên chụp X-quang tim phổi giúp phát hiện bệnh lý để phòng ngừa, điều trị là quy trình không thể thiếu trong khám sức khỏe cho người cao tuổi.

- Nội soi đại trực tràng, ổ bụng: hệ tiêu hóa và các cơ quan trong  ổ bụng có thể hoạt động yếu, suy giảm khi tuổi đã lớn, thậm chí có khả năng cao mắc bệnh lý nguy hiểm như ung thư, nội soi giúp phát hiện sớm bệnh lý là bước không thể thiếu trong khám sức khỏe định kỳ.

Qua thăm khám, bác sĩ thăm hỏi về tiền sử bệnh lý của bệnh nhân, tiền sử bệnh lý di truyền,... để đưa ra kết luận chính xác nhất về thực tế sức khỏe và tư vấn chế độ dinh dưỡng, luyện tập phù hợp. Theo đó, chế độ ăn uống cho người cao tuổi cần lưu ý một số điều dưới đây:

- Ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế ăn đồ ăn sẵn, thức ăn nhiều dầu mỡ, ăn uống điều độ, ăn đúng bữa và không nên ăn quá no.

- Uống nhiều nước lọc, từ 1,5 - 2l nước/ngày, không nên sử dụng thức uống có cồn, có gas như rượu bia, nước ngọt,...

- Hạn chế ăn đồ ăn cứng, nên ăn thức ăn mềm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình nhai nuốt.

- Lựa chọn thực phẩm tươi, sống, ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Giúp hạn chế tối đa các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, đầy bụng khó tiêu ở người cao tuổi.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho khách hàng

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho khách hàng

3. Địa chỉ khám sức khỏe cho người cao tuổi uy tín

Trước muôn hình vạn trạng các cơ sở khám chữa bệnh mọc lên ngày càng nhiều khiến cho khách hàng lựa chọn được đơn vị y tế uy tín là một trong những điều đặc biệt khó khăn. Thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn.

Tại MEDLATEC đã xây dựng những gói khám sức khỏe tổng quát phù hợp với các nhóm khách hàng. Khám sức khỏe tổng quát cho người cao tuổi có thể áp dụng đối với gói khám định kỳ nâng cao để theo dõi tốt nhất tình trạng sức khỏe và các bệnh lý tuổi già. Bên cạnh đó, gói khám tầm soát ung thư cũng được áp dụng đối với khám tổng quát cho người cao tuổi, từ đó theo dõi và phát hiện sớm bệnh lý nâng cao hiệu quả điều trị.

Người cao tuổi có nguy cơ lớn mắc bệnh lý bởi cơ thể đã lão hóa, hệ miễn dịch kém. Ngoài việc kiểm tra sức khỏe định kỳ 06 tháng 01 lần cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng phù hợp và có những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe để phòng tránh mắc các bệnh nguy hiểm.

Vì sao nên khám sức khỏe cho gia người cao tuổi tại MEDLATEC?

- Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tận tâm, ân cần với bệnh nhân và coi người bệnh như người thân trong gia đình, tạo không gian mở, thoải mái trong quá trình khám chữa bệnh.

- Trên 24 năm kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc y tế tiên tiến hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 giúp kết quả khám chữa bệnh luôn nhanh chóng, chính xác.

- Hỗ trợ Xét nghiệm máu tại nhà nhằm kiểm tra định kỳ các bệnh lý mạn tính ở người già, người cao tuổi. Bạn chỉ cần gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 nhân viên y tế sẽ tới tận nơi lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm tại nhà còn được sử dụng trong khám sức khỏe tại viện nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quá trình khám chữa bệnh của khách hàng.

Thực hiện khám sức khỏe cho người cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Thực hiện khám sức khỏe cho người cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Thời gian khám chữa bệnh của MEDLATEC chủ động, linh hoạt. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC làm việc cả thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ tết giúp quý khách hàng chủ động thuận tiện sắp xếp thời gian tới thăm khám.

Khám sức khỏe tổng quát cho người cao tuổi là việc làm đặc biệt cần thiết, mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe cần kết hợp với lối sống, sinh hoạt khoa học, hợp lý cùng chế độ dinh dưỡng phù hợp đảm bảo ông bà, cha mẹ của gia đình bạn luôn được sống vui khỏe bên con cháu.

Hy vọng thông qua bài viết, bạn đọc đã nắm được tầm quan trọng của khám sức khỏe người cao tuổi, kiểm tra sức khỏe định kỳ. Nếu có bất cứ thắc mắc nào bạn hãy nhấc máy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.