Tin tức

Khám sức khỏe cho người lao động quan trọng ra sao?

Ngày 22/11/2019
ThS. BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Cụm từ “bệnh nghề nghiệp” đã rất quen thuộc, ý muốn nói rằng, mỗi nghề sẽ có nguy cơ mắc bệnh khác nhau. Vì thế, khám sức khỏe cho từng đối tượng lao động cũng là một cách để phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, nâng cao hiệu quả công việc. 

1. Khám sức khỏe cho người lao động có thể phát hiện sớm những bệnh gì?

Xã hội liên tục đổi mới và ngày càng phát triển. Rất nhiều ngành nghề mới được hình thành để đáp ứng tối đa nhu cầu của con người. Tuy nhiên, tùy tính chất của mỗi công việc mà người lao động trong từng ngành nghề khác nhau có thể gặp phải những nguy cơ về sức khỏe, bệnh lý khác nhau. 

Vì thế, khi thăm khám sức khỏe cho người lao động của mình, các doanh nghiệp có thể lựa chọn những gói khám riêng để phù hợp hơn nhằm phát hiện bệnh sớm, điều trị và bảo vệ sức khỏe người lao động. Một số bệnh mà người lao động thường mắc phải:

Nhân viên văn phòng có nguy cơ mắc bệnh về da và viêm đường hô hấp
Nhân viên văn phòng có nguy cơ mắc bệnh về da và viêm đường hô hấp

Bệnh về da và hô hấp

Một số bệnh lý về da bao gồm: sạm da, dị ứng, viêm da,… Những bệnh này thường bắt nguồn từ những môi trường làm việc nhiều khói bụi, hóa chất,... đặc biệt phải kể đến đối tượng công nhân ở các xí nghiệp may, da giày. 

Ngoài ra, nhân viên văn phòng cũng là một trong những đối tượng có tỉ lệ mắc bệnh về da. Nguyên nhân là vì họ phải thường xuyên làm việc trong môi trường điều hòa ở văn phòng khiến cho da có nguy cơ gặp nhiều vấn đề. Cụ thể là da mất nước, rất khô ráp, có biểu hiện sạm màu, nhiều mụn, đồng thời nhân viên văn phòng cũng dễ mắc viêm đường hô hấp.

Bệnh về tai

Khám sức khỏe để phát hiện những bệnh về tai cũng cần thiết đối với những đối tượng thường phải làm việc trong môi trường đặc thù. Cụ thể là môi trường có nhiều tiếng ồn hoặc tiếng ồn quá lớn hoặc tính chất công việc bắt buộc họ phải thường xuyên nghe điện thoại. Đối với những trường hợp này, nguy cơ mắc bệnh về tai sẽ lớn hơn những đối tượng khác. 

Bệnh về xương khớp

Nếu công việc của bạn thường xuyên phải đi lại, thường xuyên phải vận động hoặc chỉ đứng quá nhiều, hoặc chỉ ngồi quá nhiều,… thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến xương khớp và gây ra nguy cơ bệnh tật.

Hơn nữa, những bệnh về xương khớp thường rất khó điều trị, phải điều trị lâu ngày. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. 

Phần lớn, những bệnh đặc thù nghề nghiệp này ở người lao động sẽ không nguy hiểm khi ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, nếu ủ bệnh, để bệnh lâu ngày, sức khỏe và hiệu quả lao động sẽ giảm sút rất nhiều. Vì thế, các doanh nghiệp nên đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức khám sức khỏe thường xuyên cho người lao động.

2. Khám sức khỏe cho người lao động có những lợi ích gì?

Không chỉ đối với người lao động mà đối với tất cả các đối tượng, cách tốt nhất để phát hiện sớm bệnh tật nhằm điều trị bệnh hiệu quả và ngăn ngừa nguy cơ biến chứng chính là thường xuyên thăm khám, kiểm tra sức khỏe. 

Ngồi nhiều cũng có nguy cơ mắc bệnh xương khớp
Ngồi nhiều cũng có nguy cơ mắc bệnh xương khớp

Sức khỏe chính là thứ tài sản quý giá, to lớn nhất. Việc kiểm tra, bảo vệ sức khỏe không chỉ là quyền lợi đáng được hưởng của người lao động mà cũng chính là cách mang đến lợi ích vô cùng lớn cho doanh nghiệp. Cụ thể là:

Lợi ích đối với doanh nghiệp

  • Nhận biết được tình trạng sức khỏe, khả năng làm việc của người lao động từ đó có thể điều chỉnh nhằm mang đến hiệu suất công việc đạt chỉ số tối đa nhất có thể.

  • Giảm chi phí y tế và một số chi phí bồi thường cho người lao động, hạn chế nguy cơ tai nạn lao động vì người lao động không đủ sức khỏe làm việc.

  • Nâng cao chất lượng lao động, năng suất lao động.

  • Thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của doanh nghiệp nhằm tăng uy tín, giữ được những lao động tâm huyết và thu hút nhiều lao động giỏi.

Lợi ích đối với người lao động

  • Phát hiện sớm bệnh: Lợi ích đầu tiên, khám sức khỏe mang đến cho người lao động chính là việc phát hiện sớm bệnh lý, ngay cả khi những triệu chứng bệnh chưa xuất hiện. 

  • Điều trị hiệu quả: Khi phát hiện bệnh sớm, người bệnh không chỉ được điều trị hiệu quả mà còn tiết kiệm chi phí điều trị vì ở giai đoạn sớm phác đồ chữa bệnh không quá phức tạp và cũng không mất quá nhiều thời gian. 

Khám sức khỏe giúp phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời
Khám sức khỏe giúp phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời

  • Điều chỉnh lối sống nhằm cải thiện sức khỏe, tăng năng suất lao động: Khi phát hiện tình trạng sức khỏe gặp vấn đề, người lao động sẽ được chuyên gia tư vấn về thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học, phù hợp với công việc và tốt cho sức khỏe.

Doanh nghiệp nên khám sức khỏe cho người lao động ở đâu 

Với nhiều ưu điểm nổi bật, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế được nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam lựa chọn tổ chức khám sức khỏe cho người lao động. 

MEDLATEC hiện có 3 cơ sở chính tại:

  1. Số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội

  2. Số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

  3. Số 05 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bên cạnh đó là hệ thống chi nhánh trải dài trên toàn quốc. Tất cả các thiết bị y tế đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y tế phát triển hàng đầu thế giới như Anh, Mỹ, Pháp, Nhật Bản,... Đặc biệt, tất cả các máy chụp CT, MRI, nội soi, siêu âm,… đều là những loại máy hiện đại nhất có ứng dụng cao nhất để đảm bảo kết quả chẩn đoán nhanh chóng và chính xác. 

Hơn nữa, những gói khám sức khỏe cũng được thiết kế linh hoạt để phù hợp với nhu cầu riêng của mỗi đơn vị. Bệnh viện có dịch vụ tiếp đón doanh nghiệp riêng nhằm mục đích giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian một cách tối đa. 

Khi lựa chọn gói khám tại MEDLATEC, mỗi doanh nghiệp sẽ có cơ hội nhận được những mức ưu đãi hấp dẫn để giảm thiểu chi phí tối đa nhất có thể.

MEDLATEC tự hào là nơi quy tụ những giáo sư, bác sĩ đầu ngành, vì thế khi thăm khám bệnh tại đây, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ bao gồm kết quả chẩn đoán và phương pháp điều trị bệnh. 

Nếu còn băn khoăn về gói khám sức khỏe cho người lao động, các doanh nghiệp có thể liên hệ theo số tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.