Tin tức

Khám sức khỏe chứng nhận Covid-19 gồm những gì và thực hiện ở đâu?

Ngày 27/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan rộng, tùy vào tình hình dịch bệnh mà chính sách cho phép người ra/vào ở mỗi tỉnh thành phố là khác nhau. Tuy nhiên đa phần các địa phương yêu cầu người đi/đến cần có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính cùng chứng nhận tiêm chủng 1 - 2 mũi. Vậy khám sức khỏe chứng nhận Covid-19 này ở đâu?

1. Khi nào nên khám sức khỏe chứng nhận Covid-19?

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở TPHCM và các tỉnh phía Nam giữa năm 2021, mọi hoạt động kinh tế xã hội, giao thương giữa các tỉnh thành cũng như di chuyển trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn. Thực tế đã chứng minh rất nhiều trường hợp mắc Covid-19 nhưng triệu chứng mờ nhạt hoặc hoàn toàn không có triệu chứng, chỉ cần nới lỏng quy định an toàn và giãn cách xã hội, dịch bệnh có thể lây lan không kiểm soát.

Virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh chóng 

Virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh chóng 

Vì thế, các địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung yêu cầu chứng nhận sức khỏe Covid-19 để tiếp nhận người đi/đến là đường lối đúng đắn để giảm sự lây lan của dịch bệnh. Để chủ động đi lại cũng như đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh, mỗi người nên chủ động khám sức khỏe chứng nhận Covid-19 theo yêu cầu.

Cụ thể các đối tượng sau nên thực hiện xét nghiệm và tiêm phòng Covid-19:

  • Người có nhu cầu xuất cảnh.

  • Người có nhu cầu di chuyển đến các tỉnh thành yêu cầu về sức khỏe Covid-19.

  • Người có triệu chứng nghi ngờ bản thân có thể nhiễm Covid-19 cần khám sức khỏe xác nhận.

  • Doanh nghiệp có người lao động cần xuất cảnh hoặc di chuyển giữa các tỉnh thành cần khám sức khỏe và xét nghiệm Covid-19.

Tùy từng trường hợp mà yêu cầu về khám sức khỏe Covid-19 là khác nhau. Vì thế khách hàng nên tìm hiểu kỹ tránh trường hợp thiếu sót thông tin dẫn đến chậm trễ trong di chuyển công việc và công tác.

2. Khám sức khỏe chứng nhận Covid-19 cần những gì?

Dưới đây là các hạng mục sức khỏe cần có để được chứng nhận an toàn Covid-19, được các địa phương tại Việt Nam hoặc các quốc gia tiếp nhận. 

2.1. Xét nghiệm Covid-19

Hiện nay có 2 loại xét nghiệm Covid-19 đang được áp dụng bao gồm: Test nhanh và xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime-PCR. 

Trong đó Test nhanh cho kết quả chỉ sau khoảng 30 phút, hiện đang được thực hiện khi cần sàng lọc dịch tại khu vực dân cư đông đúc hoặc nguy cơ lây nhiễm cao hoặc các điểm ra/vào tại tỉnh thành, địa phương yêu cầu. Tuy nhiên, độ chính xác của phương pháp Test nhanh Covid-19 không cao nên vẫn có thể bỏ sót trường hợp mắc bệnh, đa phần các địa phương và đơn vị hải quan xuất cảnh đều không chấp nhận kết quả xét nghiệm theo phương pháp này.

Xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime-PCR có độ chính xác cao, tuy nhiên thời gian chờ tương đối lâu nên khách hàng nên chủ động xét nghiệm sớm trước lịch trình di chuyển. Kết quả xét nghiệm được công nhận trong vòng 72 giờ, sau khi hết thời hạn, khách hàng sẽ cần xét nghiệm lại.

MEDLATEC là cơ sở y tế được cấp phép xét nghiệm Covid-19 Realtime -PCR đạt tiêu chuẩn

MEDLATEC là cơ sở y tế được cấp phép xét nghiệm Covid-19 Realtime -PCR đạt tiêu chuẩn

Giấy xét nghiệm Covid-19 được trả về cần có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng đang xét nghiệm liên tục với công suất lớn phục vụ nhu cầu của người dân¸ doanh nghiệp cũng như công tác phòng chống dịch trên cả nước.

2.2. Xác nhận tiêm chủng Covid-19

Tiêm phòng vắc xin Covid-19 với tỉ lệ cao trong dân số là biện pháp duy nhất để tạo miễn dịch cộng đồng, giúp con người sống chung với dịch bệnh một cách an toàn. Vì thế, hoạt động tiêm chủng đang được đẩy mạnh trên cả nước.

Nhiều quốc gia trên thế giới yêu cầu khi tiếp nhận nhập cảnh cần tiêm từ 1 - 2 mũi vắc xin Covid-19 trong thời hạn nhất định, vì thế khách hàng cũng cần chủ động đăng ký tiêm chủng và chuẩn bị giấy xác nhận. Với người thường xuyên di chuyển thì giấy xác nhận tiêm chủng Covid-19 cũng rất cần thiết.

Sau khi tiêm, cơ sở y tế sẽ cung cấp giấy xác nhận tiêm phòng Covid-19 có xác nhận, ngoài ra bạn có thể truy cứu thông tin trên Hệ thống tiêm chủng quốc gia hoặc ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử. Mã QR ứng với từng cá nhân sẽ bao gồm thông tin tiêm chủng, tương đương với giấy xác nhận tiêm chủng được các địa phương chấp nhận sử dụng.

Nếu cần di chuyển, nên chủ động chuẩn bị giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính và tiêm vắc xin

Nếu cần di chuyển, nên chủ động chuẩn bị giấy xét nghiệm Covid-19 âm tínhtiêm vắc xin

2.3. Yêu cầu sức khỏe chức nhận Covid-19 khác

Tùy từng trường hợp, bạn có thể phải đáp ứng các điều kiện sức khỏe chứng nhận Covid-19 khá. Bạn cần tìm hiểu thật kỹ để chủ động đi khám, tránh việc phải đi lại nhiêu lần mất thời gian.  

3. Đơn vị nào uy tín để khám sức khỏe chứng nhận Covid-19?

Với nhu cầu khám sức khỏe chứng nhận Covid-19 ngày càng cao, người dân nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để thực hiện, đảm bảo chuyến đi an toàn, nhanh chóng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện tư nhân hàng đầu được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime - PCR với điều kiện xét nghiệm và độ chính xác cao.

Phòng xét nghiệm MEDLATEC được trang bị đầy đủ trang thiết bị, máy móc đạt tiêu chuẩn cùng nhân lực có kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, đáp ứng tiêu chuẩn của WHO để thực hiện xét nghiệm Real-time PCR, cho kết quả chính xác. 

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo mẫu đạt yêu cầu và không lây truyền dịch bệnh. Xét nghiệm PCR thực hiện tại MEDLATEC được trả kết quả nhanh chóng chỉ sau 6 giờ tùy theo giờ lấy mẫu. 

MEDLATEC triển khai xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp Realtime-PCR tại nhiều tỉnh thành

MEDLATEC triển khai xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp Realtime-PCR tại nhiều tỉnh thành

Đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, sẽ đưa ra những tư vấn, hỗ trợ kịp thời nếu kết quả xét nghiệm có vấn đề bất thường.

Hệ thống Y tế của MEDLATEC bao gồm các phòng khám, chi nhánh Bệnh viện và văn phòng trên cả nước đang tiếp nhận thực hiện số lượng lớn xét nghiệm Covid-19 mỗi ngày. Khách hàng có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám sức khỏe chứng nhận Covid-19 tại cơ sở gần nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.