Tin tức

Khám sức khỏe đi học là gì? Có cần thực hiện không

Ngày 04/03/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khám sức khỏe được coi là hoạt động bảo vệ tính mạng và cuộc sống của con người. Dù là người lớn, trẻ nhỏ, công nhân hay học sinh, sinh viên đều nên thực hiện khám tổng quát định kỳ. Vậy trước mỗi năm học mới có cần kiểm tra sức khỏe không? Khám sức khỏe đi học là gì? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Tầm quan trọng của khám sức khỏe đi học

Giống với bất kỳ hình thức khám tổng quát nào khác, khám sức khỏe đi học chính là một hình thức của kiểm tra sức khỏe tổng thể nhằm kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khỏe. Qua đó điều chỉnh lối sống, sinh hoạt sao cho phù hợp, khoa học, tăng cường sức đề kháng đảm bảo cơ thể luôn hoạt động khỏe mạnh nhất!

Thực hiện khám sức khỏe đi học khi còn là học sinh tiểu học

Thực hiện Khám sức khỏe đi học khi còn là học sinh tiểu học

Khám sức khỏe trước khi đi học nên thực hiện tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, có đủ thẩm quyền, bảng giá niêm yết, công khai.

Đặc biệt, với đối tượng là học sinh, sinh viên được coi là thế hệ tương lai của đất nước; trước mỗi năm học mới, lượng bài tập, kiến thức tăng lên rất nhiều, đòi hỏi theo đó sức khỏe là yêu cầu bắt buộc. Sức khỏe có tốt mới có thể học tập tốt được.

Thông qua khám sức khỏe, cha mẹ sẽ phần nào an tâm về sức khỏe của con, nếu sức khỏe con không được tốt như các bạn sẽ có biện pháp can thiệp kịp thời cùng với thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, ăn uống của con cần cải thiện để đảm bảo sức khỏe.

Nếu học sinh, sinh viên có sức khỏe yếu sẽ được nhà trường xem xét nếu có đủ điều kiện miễn học những tiết học liên quan tới hoạt động thể chất hoặc chỉ cần vận động nhẹ nhàng,...

Qua đó có thể thấy được khám sức khỏe đi học đặc biệt quan trọng, không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, sinh viên mà nó còn rất quan trọng đối với phụ huynh để chăm sóc sức khỏe con em mình phù hợp.

2. Khám sức khỏe đi học cần lưu ý những gì

Ngoài việc chủ động kiểm tra sức khỏe trước mỗi năm học mới từ phía gia đình học sinh, sinh viên thì một số trường học có yêu cầu khám tại trường hoặc cung cấp giấy khám sức khỏe, chứng minh bản thân có đủ điều kiện thể chất mới được tham gia nhập học trong những trường hợp chẳng hạn như chuyển cấp, từ bậc phổ thông lên đại học,... cần chuẩn bị:

- 02 ảnh thẻ được chụp trong vòng 06 tháng tính đến thời điểm khám, kích thước 04x06cm.

- Giấy tờ tùy thân: giấy khai sinh, hộ chiếu, chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân,..

- Hồ sơ khám sức khỏe trước đó.

+ Tránh ăn nhiều đồ ngọt sẽ làm tăng lượng đường trong máu;
+ Không ăn quá nhiều chất béo
+ Không sử dụng các chất kích thích, uống cà phê trước khi xét nghiệm máu;
+ Uống nhiều nước trước khi đi khám để thuận tiện khi lấy mẫu xét nghiệm nước tiểu và siêu âm;
+ Không nên đi khám trong thời kỳ kinh nghiệm đối với nữ.

Ngoài ra, bạn nên khám sức khỏe vào buổi sáng sau khi thức dậy chưa ăn sáng, nên nhịn ăn từ 8 - 12 giờ trước khi kiểm tra sức khỏe.

 Nên khám sức khỏe vào buổi sáng  

Nên khám sức khỏe vào buổi sáng

3. Quy trình khám sức khỏe đi học

Tương tự như khám sức khỏe tổng quát hay khám sức khỏe đi làm, khám sức khỏe đi học được thực hiện theo các bước khám bên dưới đây:

- Khám lâm sàng: đo chiều cao, cân nặng, huyết áp, khám mắt (cận thị, loạn thị, nhược thị,...), khám tai mũi họng, khám răng hàm mặt, khám da liễu, kiểm tra các bệnh lý truyền nhiễm,…

- Xét nghiệm: những xét nghiệm cơ bản nhất được thực hiện đó là xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu,...

- Chẩn đoán hình ảnh: thực hiện chụp X-quang tim phổi, siêu âm ổ bụng tổng quát,...

Ngoài ra, để kết luận chính xác thực trạng sức khỏe của bạn, bác sĩ sẽ hỏi thăm tiền sử bệnh lý của bản thân, gia đình, anh chị em ruột, tiền sử dùng thuốc trước đây, có dị ứng với thành phần thuốc nào không,... thông qua đó xây dựng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, tập luyện khoa học, hợp lý.

Sinh viên khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Sinh viên khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

4. Chi phí khám sức khỏe đi học có đắt không?

Chi phí kiểm tra sức khỏe có đắt hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: đơn vị bạn lựa chọn kiểm tra có uy tín hay không, bạn khám chuyên gia hay bác sĩ thông thường, cơ sở vật chất cùng các tiện ích đi kèm,.... và nhiều điều khác. Nhưng dù lựa chọn tiêu chí nào, bạn cũng nên tới cơ sở y tế uy tín thăm khám và kiểm tra sức khỏe.

Bên cạnh đó, chi phí khám còn tùy thuộc vào gói khám mà bạn lựa chọn. Bởi sức khỏe không ai giống bất kỳ ai, đối với người có sức khỏe tốt chỉ cần khám những danh mục cơ bản, còn đối với những ai có sức khỏe yếu cần thực hiện thăm khám chuyên sâu.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cơ sở y tế thực hiện khám sức khỏe đi học cho học sinh, sinh viên,... Bạn có thể lựa chọn bệnh viện công (bệnh viện nhà nước) hoặc bệnh viện tư để thăm khám. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn chưa lựa chọn được địa chỉ khám sức khỏe cho con em mình thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Lấy mục tiêu chăm sóc sức khỏe khách hàng làm nhiệm vụ nòng cốt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 24 năm xây dựng và phát triển là cơ sở khám chữa bệnh uy tín, tin cậy của hàng triệu người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận.

MEDLATEC có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc y tế hiện đại, không gian bệnh viện sang trọng, thoáng đãng, mang đến không khí gần gũi, thân thiện nhất cho khách hàng.

Ngoài ra, MEDLATEC phục vụ khách hàng 365 ngày trong năm giúp bạn dù là người bận rộn, có ít thời gian cho bản thân nhưng vẫn có thể sắp xếp đi chăm sóc sức khỏe vào thời điểm thích hợp.

Để phục vụ chăm sóc sức khỏe khách hàng toàn diện, MEDLATEC còn phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, bạn chỉ cần gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 nhân viên y tế sẽ tới nhà lấy mẫu, sau đó trả kết quả tại nhà, qua tin nhắn điện thoại hoặc tra cứu trên website medlatec.vn.

Bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí cũng góp phần giảm thiểu gánh nặng chi phí khám, điều trị khi khách hàng khám chữa bệnh tại MEDLATEC.

Các chuyên gia y tế tại MEDLATEC khuyên rằng bạn nên thực hiện khám định kỳ từ 01 - 02 lần/năm, dù bạn đang ở lứa tuổi nào đi chăng nữa bởi “Có sức khỏe là có tất cả”.

Hy vọng rằng, thông qua bài viết đã cung cấp phần nào kiến thức hữu ích về khám sức khỏe đi học cũng như khám tổng quát. Nếu còn thắc mắc khám sức khỏe đi học là gì, có cần thực hiện không, bạn hãy tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC gọi nhấc máy gọi tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.