Tin tức

Khám sức khỏe định kỳ cho công ty và những điều cần biết

Ngày 30/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Sức khỏe không chỉ là nguồn vốn quý của người lao động, nó còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững của mỗi công ty, doanh nghiệp. Vậy các doanh nghiệp có thật sự cần thiết phải tổ chức thăm, khám sức khỏe định kỳ cho công ty hay không? Cùng MEDLATEC giải đáp câu hỏi này và tìm hiểu một vài vấn đề liên quan thông qua bài viết dưới đây!

1. Tại sao và khi nào nên khám sức khỏe định kỳ cho công ty?

Quyền lợi và nghĩa vụ khi khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp

Các chuyên gia về sức khỏe cho rằng, mỗi công việc đều mang tới những nguy cơ tiềm ẩn riêng biệt. Những nguy cơ này phụ thuộc rất nhiều vào tính chất công việc đó. Nếu bạn làm việc văn phòng, việc tiếp xúc nhiều với máy tính, ngồi lâu và ít vận động dễ dẫn đến các bệnh về thoái hóa xương khớp, mỡ máu,... Công nhân lao động nặng lại dễ gặp phải các bệnh về thính lực và thị lực, hô hấp, xương khớp,... 

Vì vậy, việc người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe định kỳ và khám sức khỏe nghề nghiệp là điều hết sức cần thiết. Điều này không chỉ giúp người lao động thực sự nắm bắt trạng thái sức khỏe của mình, mà còn giúp công ty có sự sắp xếp, phân công lao động thích hợp với khả năng và tình trạng sức khỏe, đảm bảo kết quả công việc.

Tổ chức khám định kỳ sức khỏe không chỉ là một hình thức đánh giá và kiểm tra mức độ phù hợp của lao động mà còn là cách công ty, doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm đúng chuẩn mực với người lao động. Ngoài ra, đây cũng là một trong nhiều cách giúp bảo vệ và phát triển nguồn nhân vững chắc cho công ty.

Khám sức khỏe định kỳ cho người lao động là trách nhiệm của mỗi công ty doanh nghiệp

Khám sức khỏe định kỳ cho người lao động là trách nhiệm của mỗi công ty, doanh nghiệp

Việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công ty nói chung và cá nhân nói riêng là trách nhiệm của mỗi công ty, tập thể phải thực hiện với sức khỏe của người lao động. Do vậy việc duy trì hay tổ chức các đợt khám sức khỏe định kỳ không chỉ dừng lại là mong muốn của người lao động, nó còn đã và đang trở thành nhu cầu chung của rất nhiều công ty trên cả nước.

Khi nào nên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công ty?

Theo quy định, doanh nghiệp hoặc  người sử dụng lao động hàng năm phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công ty tối thiểu là 1 lần/năm. Với những lao động có tích chất công việc nặng nhọc, nguy hiểm, dễ ảnh hưởng tới sức khỏe thì ngoài tham gia vào các đợt khám sức khỏe định kỳ, đồng thời thực hiện khám bệnh nghề nghiệp ít nhất 2 lần/năm.

2. Khám sức khỏe định kỳ cho công ty phải bao gồm những nội dung nào?

Khi tham gia vào các đợt kiểm tra khám sức khỏe định kỳ, người lao động phải đảm bảo được kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khỏe thông qua những nội dung (theo đúng thông tư 14) như sau:

  • Khám thể lực chung: đo cân nặng, chiều cao, đánh giá chỉ số BMI đo huyết áp, nhịp tim.

  • Khám lâm sàng chuyên khoa:

- Khám chuyên khoa mắt: tiến hành đo thị lực cho mắt và phát hiện các bệnh lý liên quan.

- Khám chuyên khoa nội như tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, thận, xương khớp nhằm kiểm tra cơ thể một cách tổng thể, phát hiện kịp thời các triệu chứng lâm sàng.

- Khám phụ khoa nữ giúp phát hiện các bệnh lý liên quan tới phụ khoa, ung thư cổ tử cung, buồng trứng,...

- Khám răng hàm mặt kiểm tra và nhận biết các dấu hiệu liên quan đến bệnh lý về răng.

- Khám tai - mũi - họng: kiểm tra và kịp thời phát hiện các bệnh  nguy hiểm như ung thu, viêm họng, viêm dây thanh quản, kiểm tra thính lực của tai,...

  • Xét nghiệm máu và nước tiểu: xét nghiệm máu bao gồm: tổng phân tích tế bào máu giúp đánh giá các thành phần hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu trong máu. Ngoài ra có xét nghiệm men gan (AST, ALT), chức năng thận (ure, creatinin máu ), đường máu (glucose máu),... Việc xét nghiệm nước tiểu nhằm đưa ra đánh giá về tình trạng viêm đường tiết niệu, viêm cầu thận,....

  • Khám cận lâm sàng khác như X - quang tim phổi giúp đánh giá các bệnh lý như: viêm phổi, viêm phế quản, lao phổi, u phổi, giãn phế quản, bệnh bụi phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,... Thông thường mục khám và xét nghiệm này được thực hiện khi công ty yêu cầu hoặc các trường hợp liên quan tới sức khỏe người bệnh đặc biệt được bác sĩ chỉ định.

Xét nghiệm máu là một trong những nội dung được thực hiện khi khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Xét nghiệm máu là một trong những nội dung được thực hiện khi khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Ngoài ra, tuy thuộc rất nhiều vào yêu cầu, mục đích mà mức độ công việc mà các công ty có thể yêu cầu thực hiện thêm một số danh mục khác trong nội dung khám sức khỏe định kỳ cho công ty như:

  • Siêu âm: siêu âm ổ bụng, siêu âm tuyến giáp, siêu âm vú,…

  • Cận lâm sàng chuyên sâu: điện tim đồ, điện não, đo loãng xương

  • Các xét nghiệm về marker ung thư

  • Xét nghiệm liên quan đến, kiểm tra viêm gan B, HIV,…

3. Những lưu ý trước khi tham gia khám sức khỏe định kỳ cho công ty

Để đảm bảo kết quả chính xác và công tác thăm khám diễn ra một cách dễ dàng, bạn nên chú ý một số vấn đề như sau:

  • Buổi sáng trước khi khám, không nên ăn sáng, sử dụng các loại đồ uống có cồn, gas hay các chất kích, chỉ nên uống nước lọc để đảm bảo kết quả xét nghiệm máu, nước tiểu không bị ảnh hưởng và đạt được độ chính xác cao.

  • Nếu gói khám sức khỏe định kỳ của công ty bạn có tiến hành siêu âm bụng thì bạn nên uống nhiều nước, tốt nhất là nhịn tiểu đến khi siêu âm xong. Điều này sẽ giúp quan sát rõ bàng quang, tử cung và hai bên buồng trứng đối với nữ hay tuyến tiền liệt đối với nam.

  • Cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ để không làm ảnh hưởng đến khả năng quan sát của bác sĩ.

  • Gói khám sức khỏe định kỳ cho công ty có tiến hành nội soi dạ dày, bạn nên nhịn ăn để quá trình thăm khám và quan sát diễn ra dễ dàng.

  • Với khám phụ khoa ở nữ, không thực hiện khi đang trong quá trình có kinh nguyệt, cũng nên tránh quan hệ trước khi khám (nếu có thăm khám).

  • Phụ nữ mang thai sẽ không thực hiện chụp X- quang.

4. MEDLATEC - địa chỉ khám sức khỏe định kỳ cho công ty hàng đầu tại Hà Nội

Dưới đây là những lý do vàng khiến các doanh nghiệp nên lựa chọn MEDLATEC là nơi khám sức khỏe định kỳ cho công ty:

  • Quy mô và không gian lớn.

  • Quy trình thăm khám khép kín, đồng bộ, đảm bảo kết quả chính xác và nhanh nhất.

  • Đội ngũ y bác sỹ có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, sẵn sàng vì người bệnh.

  • Trang thiết bị thăm khám hiện đại, được bộ Y tế cấp phép.

  • Hỗ trợ thăm khám lưu động nếu được yêu cầu.

  • Có nhiều các gói khám sức khỏe định kỳ cho công ty khác nhau, phù hợp với yêu cầu thăm khám và mức kinh phí của công ty, doanh nghiệp.

  • Có các ưu đãi hấp dẫn.

MEDLATEC - đáp ứng và làm hài lòng mọi khách hàng

MEDLATEC - đáp ứng và làm hài lòng mọi khách hàng

Cùng với tiêu chí luôn đặt sức khỏe của con người là mục tiêu hàng đầu, trong nhiều năm qua, MEDLATEC không ngừng cố gắng và phát triển để đem lại sự hài lòng cho người tiêu dùng. Chính vì vậy, chúng tôi tự hào là địa chỉ được nhiều công ty và doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn sử dụng dịch vụ khám sức khỏe định kỳ cho công ty.

Hy vọng bài viết trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin thực sự bổ ích liên quan tới vấn đề thăm, khám sức khỏe định kỳ cho công ty. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hay nhu cầu thăm khám sức khỏe tại MEDLATEC, đừng quên liên hệ với chúng tôi theo đường dây nóng 1900 565656 để được hỗ trợ kịp thời nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.