Tin tức

Khám sức khỏe định kỳ giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống

Ngày 10/01/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khám sức khỏe định kỳ được coi là việc làm đặc biệt quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Kiểm tra sức khỏe không chỉ giúp phòng bệnh mà còn giúp phát hiện bệnh lý trong những giai đoạn đầu tiên nhờ đó quá trình điều trị bệnh diễn ra hiệu quả và ít tốn kém? Vậy nên đi khám sức khỏe ở đâu?

1. Vì sao nên khám sức khỏe định kỳ?

Từ xa xưa cha ông ta đã có câu ca dao “Có sức khỏe là có tất cả - Không sức khỏe là không có gì”. Do đó, việc bảo vệ sức khỏe của chính mình luôn là điều quan trọng trước nhất đối với mỗi người. Chỉ khi có sức khỏe bạn mới có thể thực hiện được những ước muốn và chăm sóc những người thân yêu của mình.

Nhưng tâm lý chủ quan “có bệnh mới vái tứ phương” vẫn chiếm đại đa số người Việt. Phần lớn tất cả các loại bệnh, trong đó có bệnh ung thư cũng có thể có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị ngay từ giai đoạn đầu tiên. Do đó, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ đặc biệt quan trọng đối với mỗi người.

Thực hiện kiểm tra sức khỏe là việc làm đặc biệt quan trọng đối với mọi người

Thực hiện kiểm tra sức khỏe là việc làm đặc biệt quan trọng đối với mọi người

khám sức khỏe định kỳ là việc làm giống như đặt những viên gạch nền móng để tạo nên bức tường thành vững chãi bảo vệ cuộc sống con người trước mọi sự tấn công của thiên nhiên, môi trường, áp lực công việc, dịch bệnh,... Hơn hết, kiểm tra sức khỏe còn giúp dự đoán sớm các yếu tố nguy cơ gây hại tới sức khỏe con người như bệnh tật,... và đánh giá được thực trạng sức khỏe của bạn như thế nào. Từ đó giúp bạn thay đổi, điều chỉnh lối sống và chế độ dinh dưỡng cho hợp lý nhằm đưa ra phương án điều trị bệnh hợp lý và tích kiệm tối đa chi phí chữa trị bệnh.

2. Thời điểm nên khám sức khỏe định kỳ

Theo tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, khoảng thời gian 6 tháng nên khám sức khỏe 1 lần trong năm còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người, tiền sử cá nhân hay gia đình họ có mắc bệnh không,... thì thời gian thực hiện kiểm tra sức khỏe sẽ nhiều hơn 2 lần/năm và phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý và hướng dẫn của bác sĩ.

Các bước kiểm tra sẽ phụ thuộc vào từng đối tượng bệnh nhân

Các bước kiểm tra sẽ phụ thuộc vào từng đối tượng bệnh nhân

- Tùy theo lứa tuổi, thực trạng sức khỏe mà bạn cần thực hiện các bước kiểm tra sức khỏe khác nhau sao cho phù hợp với thể trạng và lứa tuổi của mỗi người.

- Đối với những người có tiền sử gia đình mắc các bệnh lý di truyền, tiền sử uống nhiều rượu bia thuốc lá và ăn ít chất xơ,... cũng nên thực hiện kiểm tra định kỳ nhiều hơn 02 lần/năm.

3. Khám sức khỏe định kỳ bao gồm khám những gì?

Kiểm tra sức khỏe định kỳ được coi là việc làm thiết thực nhất nhằm bảo vệ sức khỏe của chính bản thân bạn. Quá trình khám sẽ bao gồm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu tuỳ thuộc vào từng đối tượng bệnh nhân, chụp X-quang, siêu âm,.

Kiểm tra định kỳ giúp tầm soát bệnh lý và có những lợi ích sau đây:

- Tầm soát và có phương hướng điều trị bệnh lý phù hợp từ những giai đoạn đầu tiên.

- Thông qua kết quả kiểm tra sức khỏe, người bệnh có thể điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, lối sống và chế độ làm việc phù hợp hơn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

Vậy, khám định kỳ sẽ bao gồm những gì?

Thông thường, khám định kỳ sẽ bao gồm những bước cơ bản nhất như kiểm tra các thông số chung của cơ thể: chiều cao, cân nặng, huyết áp, thị lực,... và khám lâm sàng, cận lâm sàng, siêu âm, X-quang, xét nghiệm máu, kiểm tra các bệnh lý truyền nhiễm,... tuỳ vào từng đối tượng và tiền sử bệnh lý của từng bệnh nhân sẽ có gói kiểm tra sức khỏe định kỳ phù hợp.

Nếu gia đình có tiền sử bệnh lý, bạn nên thực hiện khám định kỳ nhiều hơn 2 lần/năm

Nếu gia đình có tiền sử bệnh lý, bạn nên thực hiện khám định kỳ nhiều hơn 2 lần/năm

Lưu ý khi khám sức khỏe định kỳ

Để kết quả xét nghiệm đường máu, mỡ máu được chính xác bạn không nên ăn sáng, uống nước ngọt, uống bia rượu,... trước khi kiểm tra sức khỏe.

Nếu trong quá trình kiểm tra sức khỏe cần tiến hành siêu âm ổ bụng tổng quát bạn nên uống nhiều nước và nhịn tiểu cho tới khi thực hiện siêu âm. Nhịn tiểu giúp bác sĩ quan sát được thành bàng quang dễ dàng hơn đối với nữ và đối với nam giới là tuyến tiền liệt, túi tinh.

Nếu chị em phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt thì không nên khám phụ khoa hoặc phụ nữ đã có gia đình nên kiêng quan hệ tình dục trước khi khám,...

Phụ nữ mang thai không nên chụp CT, chụp MRI, chụp X-quang,...

Tùy thuộc vào lứa tuổi, tiền sử bệnh lý người bệnh nên thực hiện khám định kỳ từ 06 tháng đến 01 năm một lần.

4. Nên đi khám sức khỏe định kỳ ở đâu?

đi khám sức khỏe định kỳ ở đâu sẽ là thắc mắc của nhiều khách hàng và việc lựa chọn kiểm tra tại các phòng khám, bệnh viện uy tín sẽ là lựa chọn tốt cho bạn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một cơ sở y tế với hơn 24 năm kinh nghiệm, là địa chỉ phục vụ kiểm tra sức khỏe tốt nhất cho người dân thủ đô Hà Nội và khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn giỏi, tay nghề cao cùng hệ thống máy móc hiện đại. Đồng thời, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012 giúp kết quả xét nghiệm luôn nhanh chóng, chính xác nhất.

Khám định kỳ chính nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống của chính bạn

Khám định kỳ chính nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống của chính bạn

Các gói khám sức khỏe ở MEDLATEC linh động, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng với giá thành phải chăng. Nơi đây sẽ là lựa chọn tốt nhất cho gia đình bạn.

Ngoài ra, MEDLATEC còn có rất nhiều tiện ích khác như xét nghiệm tại nhà, bạn chỉ cần nhấc máy gọi tới số 1900 56 56 56 là được phục vụ. Để chăm sóc sức khỏe quý khách hàng tốt nhất và tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân, MEDLATEC có áp dụng bảo hiểm y tế và kết hợp bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm như: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Dai-ichi-Life, Bảo hiểm nhân thọ AIA,...

Sức khỏe luôn là tài sản quý giá nhất của mỗi người. Do đó, việc bảo vệ sức khỏe thông qua khám sức khỏe định kỳ sẽ là việc làm không thể thiếu đối với cuộc sống của mỗi người. Mong rằng, thông qua bài viết này đã trả lời được câu hỏi “đi khám sức khỏe ở đâu” và gia đình bạn sẽ lựa chọn được gói khám sức khỏe phù hợp để những người thân yêu luôn khỏe mạnh, vui sống bên nhau hàng ngày.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.