Tin tức

Khám sức khỏe định kỳ giúp ích gì cho cuộc sống của bạn?

Ngày 02/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khám sức khỏe định kỳ không còn xa lạ đối với đa số người dân hiện nay khi điều kiện kinh tế đã được cải thiện cũng như ý thức bảo vệ và chăm sóc sức khỏe được nâng cao. Điều khiến nhiều người lo lắng là kiểm tra sức khỏe thì nên bắt đầu từ đâu, kiểm tra những gì, chi phí thế nào? 

1. Tại sao kiểm tra sức khỏe định kỳ lại quan trọng?

Kiểm tra sức khỏe định kỳ hằng năm giúp mọi người sớm phát hiện bệnh. Từ đấy, bác sĩ đưa ra các tư vấn về thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt, ăn uống để hạn chế nguy cơ bệnh nặng hơn và điều trị kịp thời. Đây là hoạt động quan trọng vì hầu hết các bệnh đều có thể cải thiện hoặc thậm chí có thể điều trị khỏi ở giai đoạn sớm trước khi trở lên nghiêm trọng hơn. 

Ngoài ra việc kiểm tra này còn giúp khách hàng hoặc tầm soát tốt các bệnh lý dễ mắc phải như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, men gan cao, máu nhiễm mỡ,… Qua đó có biện pháp kiểm soát nguy cơ mắc bệnh. Người xưa vẫn nói “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là vậy, bởi đơn giản và tiết kiệm thời gian, tiền bạc hơn so với điều trị bệnh.  

 

Người dân nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ ít nhất mỗi năm 01 lần

Người dân nên duy trì khám sức khỏe định kỳ tối thiểu mỗi năm một lần.

Hiện nay có một số loại xét nghiệm mà bạn nên thực hiện khi khám sức khỏe là: Công thức máu toàn phần, kiểm tra huyết áp, kiểm tra đường máu, mỡ máu, tầm soát viêm gan, tầm soát một số loại ung thư thường gặp.

Hoặc có thể xét nghiệm hơi thở để giúp kiểm tra xem bạn có bị nhiễm loại vi khuẩn HP gây viêm dạ dày hay không để từ đó có biện pháp điều trị kịp thời.

Ngoài khám các chuyên khoa thì việc định kỳ thực hiện các xét nghiệm máu cũng có lợi cho bản thân. 

2. Khám sức khỏe định kỳ có lợi thế nào? 

Việc bản thân có thể kiểm soát được tình hình sức khỏe của chính mình chính là lợi ích hàng đầu mà khám sức khỏe định kỳ mang lại. Hãy lên lịch kiểm tra ít nhất một năm một lần, hoặc một năm 2 lần, mỗi lần cách nhau 6 tháng. 

Hoạt động này giúp người dân nhận biết những nguy cơ có thể gặp phải để chăm sóc sức khỏe. Các chương trình khám sức khỏe vừa giúp phát hiện sớm các bệnh, vừa giúp bản thân yên tâm hơn về tình hình của mình. 

Nhiều trường hợp nhờ khám sức khỏe định kỳ đã phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, tăng khả năng hồi phục. Tuy nhiên có trường hợp người bệnh không kiểm tra thường xuyên nên khi phát hiện bệnh đã muộn và không kịp chữa trị, thậm chí dẫn đến tử vong. 

Hầu hết người Việt Nam đều có thói quen “có bệnh mới lo chữa trị”. Nhưng hiện nay chất lượng cuộc sống tốt hơn, nhiều người đã chủ động và tích cực kiểm soát sức khỏe bản thân. 

Chị Trần Thu Thủy, quận Đống Đa (TP Hà Nội) cho biết: “Hằng năm, cả vợ chồng tôi và hai con trai đều thực hiện khám sức khỏe tổng quát một lần. Như vậy sẽ yên tâm hơn khi biết được tình trạng của mình cũng như người thân, từ đó thay đổi lối sống cũng như thói quen sinh hoạt không tốt. Tôi qua khám định kỳ thấy máu nhiễm mỡ nên đã giảm ăn các món nhiều dầu mỡ, chiên rán…”. 

Bệnh nhân khám sức khỏe định kỳ tại MEDLATEC

Hình ảnh chị Th khám sức khỏe định kỳ tại MEDLATEC.

3. Khám sức khỏe định kỳ bao gồm những gì?

Khám sức khỏe định kỳ là khám tổng thể theo chu kỳ thời gian cố định, lặp lại hằng năm. Trong đó gồm các bước: Khám thể trạng, khám lâm sàng tổng quát, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng.

Sau đó dựa trên các kết quả khám, bác sĩ chuyên khoa sẽ kết luận tình trạng sức khỏe của người khám và có chỉ định phù hợp. 

  • Khám thể trạng: chiều cao, cân nặng, mạch, huyết áp.

  • Khám lâm sàng tổng quát: tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, thận-tiết niệu, nội tiết, cơ – xương - khớp, hệ thần kinh, tâm thần, mắt, tai – mũi -họng, răng – hàm - mặt, da liễu.

 +  Nếu nghi ngờ có bệnh, bác sĩ  sẽ yêu cầu người đi khám đăng ký khám thêm các chuyên khoa: ung bướu, phụ khoa, nam khoa, lão khoa, tâm thần… 

 + Xét nghiệm máu, nước tiểu: như công thức máu (đếm tế bào máu), tổng phân tích nước tiểu, đường máu, mỡ máu (Cholesterol, Triglycerid, LDL, HDL), chức năng thận (urea, creatinin), men gan (SGOT, SGPT), viêm gan B, C, acid Uric máu, chức năng tuyến giáp.

 + Chẩn đoán hình ảnh: chụp X-quang tim phổi; siêu âm ổ bụng, siêu âm tuyến giáp,...

 + Nội soi dạ dày, đại tràng, siêu âm vú,... 

 + Thăm dò chức năng: Điện tâm đồ,... 

Lựa chọn cơ sở uy tín để khám sức khỏe định kỳ

Lựa chọn cơ sở uy tín để kiểm tra sức khỏe.

4. Lựa chọn gói khám sức khỏe định kỳ phù hợp 

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, việc khám sức khỏe định kỳ được đề cao hàng đầu. Đội ngũ bác sĩ dựa trên các yếu tố khách quan để đưa ra các nội dung khám phù hợp với người dân. Khách hàng dễ dàng đưa ra lựa chọn cho mình. 

Ở mỗi độ tuổi, mỗi giới tính khác nhau thì nên lựa chọn những gói khám chuyên biệt, phù hợp với điều kiện kinh tế và sức khỏe của bản thân. 

Qua kết quả khám sức khỏe định kỳ khách hàng điều chỉnh thói quen sinh hoạt phù hợp

Qua kết quả khám sức khỏe định kỳ, khách hàng điều chỉnh thói quen sinh hoạt phù hợp.

Ví dụ như người ở độ tuổi 20-30 thì nên khám các bệnh truyền nhiễm như viêm gan, kiểm tra sức khỏe sinh sản,… Còn đối với người ở độ tuổi 30-40 thì cần xét nghiệm các bệnh như tim mạch, tiểu đường, loãng xương ở phụ nữ sau sinh. Lứa tuổi ngoài 50 thì khám tăng huyết áp, đái tháo đường,… 

Có rất nhiều người vì quá bận, không có thời gian hay còn lo ngại về vấn đề chi phí khám nên vẫn trì hoãn việc khám sức khỏe định kỳ. Vì vậy, việc kiểm tra sức khỏe hằng năm có ý nghĩa rất quan trọng nhằm sớm phát hiện bệnh, giúp phòng ngừa bệnh ngay từ khi bệnh mới khởi phát để có phương pháp chữa kịp thời.  Hãy phòng bệnh trước khi chữa bệnh để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và đặc biệt giúp tăng tuổi thọ, bảo đảm cuộc sống khỏe mạnh, vui vẻ và hạnh phúc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.