Tin tức

Khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài cần những thủ tục gì?

Ngày 25/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Theo quy định của pháp luật thì người Việt Nam muốn kết hôn với người nước ngoài thì cần có giấy khám sức khỏe trong hồ sơ đăng ký kết hôn. Vậy khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài cần những thủ tục gì và khám ở đâu đảm bảo uy tín chất lượng?

1. Điều luật quy định kết hôn với nước ngo ài cần giấy khám sức khỏe

Căn cứ vào Điều 20 nghị định 126/2014/NĐ-CP về hướng dẫn luật hôn nhân và gia đình thì khi kết hôn với người nước ngoài bắt buộc phải có giấy khám sức khỏe xác nhận không mắc bệnh tâm thần hoặc những bệnh khác mà không làm chủ hành vi của bản thân. Giấy xác nhận phải được cấp bởi những cơ sở y tế có thẩm quyền tại Việt Nam và nước ngoài, thời gian thực hiện khám không quá 6 tháng tính đến ngày đăng ký hồ sơ.

Tuy nhiên, khi thực hiện đăng ký tại Việt Nam thì giấy khám sức khỏe là yếu tố bắt buộc, còn nếu đăng ký kết hôn tại nước ngoài thì tùy thuộc và quy định và pháp luật của nước bạn.

Khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài

Khám sức khỏe tâm thần trước khi kết hôn với người nước ngoài là quy định của pháp luật

2. Cơ sở y tế nào có thẩm quyền khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài?

Theo như quy định của pháp luật, chỉ những cơ sở y tế được cấp phép thì mới có thẩm quyền thực hiện khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài, nếu cấp sai thì sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Để thống nhất và hướng dẫn cho người dân đến đúng những cơ sở có thẩm quyền thì tại mỗi tỉnh thành Sở Tư Pháp và Sở Y tế sẽ lập một danh sách những cơ sở y tế đủ điều kiện cấp giấy khám sức khỏe. Trong trường hợp bạn thực hiện khám sức khỏe tại tỉnh thành khác thì cần lên Sở Tư Pháp để xác nhận và trao đổi.

Do vậy những cơ sở y tế đủ điều kiện khám phải là những bệnh viện chuyên khoa tâm thần, bệnh viện được sự cho phép của Sở Tư Pháp và Sở Y tế tại tỉnh thành. Trong trường hợp ở tỉnh thành không có bệnh viện chuyên khoa tâm thần thì có thể đến bệnh viện đa khoa cấp tỉnh để được hỗ trợ khám.

Khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài

Khách hàng đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

3. Thủ tục khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài?

Khi đến khám tại những bệnh viện có thẩm quyền bạn cần mang đầy đủ những loại giấy tờ sau đây:

- Giấy xác định tình trạng hôn nhân bản phô tô.

- Giấy Chứng minh nhân dân bản phô tô, bản này được nộp vào hồ sơ còn khi thực hiện khám bạn phải xuất trình Chứng minh nhân dân bản chính.

- 4 ảnh kích thước 3 x 4cm, thời gian chụp không quá 6 tháng.

- Lệ phí khám.

Sau khi nộp hồ sơ, phía bệnh viện sẽ tiến hành xử lý và xác nhận rồi tiến hành khám. Kết quả sẽ được trả trong thời gian 1 - 2 ngày, giấy chứng nhận sức khỏe tâm thần thường có giá trị 3 - 6 tháng kể từ ngày cấp và được sử dụng để đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại bất kỳ tỉnh thành nào tại Việt Nam.

4. Thực trạng khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam

Ở một số bệnh viện hiện nay tình trạng khám sức khỏe tâm thần trước khi kết hôn với người nước ngoài diễn ra khá qua loa. Đôi khi để nhận được giấy chứng nhận thì khách hàng cần phải “đi cửa sau”. Đấy có thể coi là những hành vi gian lận y tế, nếu có vấn đề rủi ro xảy ra sẽ gây nên những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Cùng với đó là hệ thống máy đo điện não đồ, máy đo phục vụ cho khám thần kinh tại nhiều cơ sở đã quá cũ, không còn đảm bảo kết quả chính xác. Thực trạng này đã gây nhiều hoang mang cho những người có nhu cầu khám để kết hôn với người nước ngoài.

Chính vì vậy, ngoài việc lựa chọn cơ sở y tế có đủ thẩm quyền thì khách hàng nên sáng suốt để lựa chọn những cơ sở y tế khám thật sự “có tâm” để đảm bảo chất lượng.

Khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài

Máy chụp MSCT hiện đại hàng đầu thế giới tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để chụp CT sọ não

5. Khám sức khỏe ở đâu uy tín chất lượng?

Khám sức khỏe trước khi kết hôn không đơn giản chỉ là thủ tục quy định của nhà nước, thông qua việc này bạn còn biết được tình hình sức khỏe của bản thân. Nếu có phát hiện nguy cơ gây bệnh thì có những biện pháp can thiệp và điều trị kịp thời. Do vậy việc lựa chọn một cơ sở y tế uy tín để thực hiện khám là điều nên làm.

Nếu còn phân vân chưa biết nên thực hiện khám sức khỏe ở đâu thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý hoàn hảo cho bạn. Thủ tục khám tại MEDLATEC đảm bảo theo yêu cầu của Bộ Y tế, các bước khám đầy đủ, kết quả khám có độ chính xác và tin cậy cực cao.

Thực hiện khám là những bác sĩ chuyên khoa tâm thần đầu ngành có nhiều năm kinh nghiệm. Hệ thống máy móc phục vụ khám chữa hiện đại chất lượng cao, bên cạnh sử dụng chẩn đoán hình ảnh bằng chụp CT đa dãy và X-quang thì MEDLATEC còn triển khai chụp cộng hưởng từ MRI. Hệ thống phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, được đánh giá là đầy đủ và hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay, đáp ứng được hơn 500 loại xét nghiệm kiểm tra khác nhau.

Trong 24 năm hoạt động, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC luôn là địa chỉ tin cậy của khách hàng về các dịch vụ khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi nhận được rất nhiều những phản hồi tích cực của bệnh nhân thông qua hòm thư góp ý, trên những diễn đàn y tế và trang mạng xã hội. Để đặt lịch khám sức khỏe tại MEDLATEC, hãy liên hệ 1900 56 56 56 hoặc truy cập website: medlatec.vn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.