Tin tức

Khám sức khỏe sinh sản được thực hiện như thế nào?

Ngày 03/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Theo các chuyên gia y tế, chúng ta nên thực hiện việc khám sức khỏe sinh sản theo đúng định kỳ nhằm phát hiện nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe hay các bệnh truyền nhiễm, di truyền,… Từ đó có các biện pháp điều trị và khắc phục hiệu quả, bảo vệ sức khỏe sinh sản.

1. Khám sức khỏe sinh sản là gì? 

Ở Việt Nam hiện nay, phần lớn mọi người đều quan niệm khám sức khỏe sinh sản chỉ dành cho nữ giới. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh được rằng tỷ lệ vô sinh ở nam giới và nữ giới là như nhau. Đồng thời, tỷ lệ này đang gia tăng nhanh chóng một cách đáng báo động. Vì thế cả nam giới và nữ giới đều phải đi khám theo định kỳ. 

Khám sinh sản là việc thăm khám, kiểm tra các bộ phận thuộc cơ quan sinh dục, giúp mọi người biết được bộ phận sinh dục của mình có bị viêm nhiễm hay mắc các bệnh lý truyền nhiễm, di truyền ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ, làm bố hay không nhằm có biện pháp can thiệp kịp thời giúp bảo vệ sức khỏe sinh sản và hôn nhân, hạnh phúc của gia đình. 

Khám sức khỏe sinh sản giúp sớm phát hiện những bệnh lý

Khám sức khỏe sinh sản giúp sớm phát hiện những bệnh lý.

2. Lợi ích của việc khám sức khỏe sinh sản 

  • Khám sức khỏe sinh sản giúp chúng ta biết được tình trạng sức khỏe tổng quát nhất của mình, đặc biệt về tình hình sinh sản của bản thân.

  • Có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường, dị tật ở bộ phận sinh dục.

  • Khi đi khám, chúng ta cũng có thể phát hiện sớm các bệnh phụ khoa, nam khoa, bệnh lây qua đường tình dục, truyền nhiễm, di truyền,…

  • Qua hoạt động khám sàng lọc để chủ động tiêm phòng một số loại vắc – xin cần thiết, nhất là nữ giới. Như là vắc xin phòng ung thư cổ tử cung. 

  • Giúp chúng ta nắm bắt được tình trạng sức khỏe sinh sản của chính mình, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp về chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, lối sống để nhằm bảo vệ sức khỏe cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của chính chúng ta. 

  • Chuẩn bị tốt tâm lý và có nhiều kiến thức về sức khỏe sinh sản trước khi bước vào cuộc sống gia đình, hạn chế những nghi ngờ làm ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi.

Khám sức khỏe sinh sản đặc biệt quan trọng đối với các cặp đôi, phòng tránh vô sinh hiếm muộn

Không phát hiện sớm các bệnh lý sinh sản, khiến nhiều cặp đôi hiếm muộn.

3. Khám sức khỏe sinh sản  bao gồm những gì?

Khi chúng ta khám sức khỏe sinh sản, đội ngũ bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng và thực hiện một số xét nghiệm khác. 

Đối với nữ giới, có thể khám tổng quát, khám phụ khoa, khám lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, kiểm tra các bệnh truyền nhiễm

Đối với nam giới, khám tổng quát, khám lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, kiểm tra các bệnh truyền nhiễm và xét nghiệm tinh dịch đồ.

4. Khám sức khỏe sinh sản khi nào thì hợp lý? 

Để bảo đảm sức khỏe sinh sản cũng như hạnh phúc hôn nhân gia đình, chúng ta nên đi khám sức khỏe sinh sản thường xuyên theo chu kỳ. Đặc biệt là ở các khoảng thời gian sau : 

  • Giai đoạn dậy thì : Đây là giai đoạn cơ thể có sự thay đổi về tâm sinh lý, buồng trứng và tinh hoàn bắt đầu hoạt động mạnh mẽ. Vì vậy, cần phải thăm khám sức khỏe sinh sản ở giai đoạn này nhằm đảm bảo chức năng sinh lý và sinh sản của mình hoạt động bình thường.

Khám sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn là cần thiết

Khám sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn là cần thiết.

  • Khám tình hình sinh sản trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân gia đình : giúp nắm bắt được tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân để có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và có kế hoạch sinh con hợp lý.

  • Những người trong độ tuổi sinh sản nên khám định kỳ 6 tháng/ 1 lần và nên khám trong tối đa 3 năm có quan hệ tình dục lần đầu tiên hoặc khi được 21 tuổi. 

  • Những cặp vợ chồng đã kết hôn được một thời gian nhưng không có thai thì nên đi khám sức khỏe sinh sản để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục hiệu quả. 

  • Ngoài ra, chúng ta nên đi khám khi có những dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục  để có thể tìm ra bệnh và có những biện pháp khắc phục kịp thời và triệt để nhằm bảo vệ sức khỏe sinh sản, tránh biến chứng. 

5. Khám sức khỏe sinh sản tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế chuyên khoa với 23 năm kinh nghiệm và được nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Khi khám sức khỏe sinh sản tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ cực kì yên tâm, tin tưởng bởi : 

  • Bệnh viện có hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài, máy siêu âm màu 4D, Xquang,… cho kết quả nhanh chóng, chính xác 99,99%

  • Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và hỗ trợ chữa trị mang lại hiệu quả, an toàn. 

  • Phương pháp hỗ trợ chữa trị có sự kết hợp đông – tây y, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng… 

Khám sức khỏe sinh sản được thực hiện hàng ngày tại MEDLATEC

Lựa chọn cơ sở uy tín để kết quả khám chính xác.

  • Nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo, thủ tục nhanh chóng, không  phải chờ đợi lâu. 

  • Chi phí phù hợp,niêm yết công khai theo quy định của Bộ Y tế.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, bởi thế mà mọi người cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục đều đặn, duy trì lối sống lành mạnh. Đặc biệt là thực hiện khám sức khỏe sinh sản định kỳ để có thể phát hiện sớm cũng như tầm soát các bệnh lý mà bản thân mắc phải. Từ đó đưa ra các biện pháp hiệu quả nhất để có một cuộc sống hôn nhân gia đình thật sự hạnh phúc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.