Tin tức

Khám sức khỏe sinh sản gồm những gì và được thực hiện ra sao

Ngày 21/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khám sức khỏe sinh sản là một trong những vấn đề quan trọng của các cặp đôi. Tình trạng vô sinh ngày càng gia tăng, do đó khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân hoặc sau hôn nhân trở nên vô cùng quan trọng. Vậy khám sức khỏe sinh sản gồm những gì và khám ở đâu để có sự chăm sóc và tư vấn tốt nhất?

1. Vì sao cần phải kiểm tra sức khỏe sinh sản

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nay tỷ lệ vô sinh đang có xu hướng gia tăng ở mức báo động, không chỉ ở nữ giới mà còn cả ở nam giới. Chính vì thế mà cả nam và nữ đều phải đi khám sức khỏe sinh sản định kỳ và nên tìm hiểu xem khám sức khỏe sinh sản gồm những gì để bản thân có sự chuẩn bị tốt nhất. Sau đây chúng tôi xin liệt kê một số lý do bạn nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản.

Đối với sức khỏe của nam và nữ - những người làm cha mẹ trong tương lai

- Khám sức khỏe sinh sản sẽ được các bác sĩ tư vấn về thói quen, đời sống tình dục lành mạnh, an toàn, trang bị cho bạn những kiến thức cần thiết để chuẩn bị mang thai. Bên cạnh đó, các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cho các cặp đôi về chế độ sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ để đảm bảo sức khỏe sinh sản được tốt nhất.

- Phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường trong cấu tạo cơ quan sinh sản, các bệnh di truyền tiềm ẩn ảnh hưởng đến khả năng làm bố mẹ sau này. Bên cạnh đó việc khám sinh sản sớm cũng sẽ giúp bạn phòng và điều trị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như HIV, viêm gan B,…

Kiểm tra sức khỏe sinh sản là quan trọng với cả nam và nữ

Kiểm tra sức khỏe sinh sản là quan trọng với cả nam và nữ

Đối với sức khỏe của thai nhi

- Khám sức khỏe sinh sản là nền tảng để phát hiện và phòng ngừa các bệnh lý, dị tật bẩm sinh của trẻ trong tương lai,…

- Sự phát triển toàn diện của bé được bảo đảm từ khi mới bắt đầu hình thành trong bụng mẹ, giảm thiểu các nguy cơ bệnh tật, dị tật cho mẹ sau khi sinh.

Chính vì những lý do trên mà các cặp đôi chuẩn bị kết hôn nên đi khám sức khỏe sinh sản để nắm rõ được trạng thái cơ thể của mình từ đó có những biện pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Đối với những người đang trong độ tuổi sinh sản thì nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản 1 – 2 năm/lần, còn đối với những người ở độ tuổi 40 tuổi trở lên thì nên đi khám định kỳ 6 tháng/lần bởi độ tuổi này các cơ quan sinh sản có nhiều biến đổi, nhất là các chị em phụ nữ. Và đặc biệt, khi gặp các hiện tượng đau bụng dưới, ra nhiều khí hư, huyết trắng, chảy máu âm đạo bất thường thì nên đi khám càng sớm càng tốt, tránh để những biến chứng nguy hại hơn.

Khám sức khỏe sinh sản là biện pháp tốt nhất để bảo vệ mẹ và bé

Khám sức khỏe sinh sản là biện pháp tốt nhất để bảo vệ mẹ và bé

2. Khám sức khỏe sinh sản gồm những gì?

Khám sức khỏe sinh sản gồm những gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Khi kiểm tra sức khỏe đối với nam và nữ, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng, cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh, thực hiện một số xét nghiệm các chỉ tiêu cơ bản để phát hiện các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, nội dung khám chi tiết của nam và nữ là khác nhau, cụ thể:

Đối với nam giới

- Phân tích tinh trùng và tinh dịch: mục đích của việc này là để nhằm đánh giá số lượng và chất lượng tinh trùng. Nếu nam giới có số lượng tinh trùng thấp hoặc tinh dịch không bình thường sẽ được các bác sĩ tư vấn điều trị kịp thời.

- Khám bộ phận sinh dục: khám cơ quan sinh dục để chẩn đoán một số bệnh thường gặp như: giãn tĩnh mạch thừng tinh, rối loạn cương dương,…Đó là một số bệnh nam khoa gây vô sinh ở nam giới.

- Đánh giá hormone: việc đánh giá hormone là một trong những xét nghiệm cần thiết để kiểm soát được việc sản xuất tinh trùng.

- Kiểm tra di truyền: có thể xác định được những bất thường liên quan đến tinh trùng, các gen lặn có hại cho đời sau.

Đối với nữ giới

- Khám phụ khoa lâm sàng: khám phụ khoa lâm sàng là bước đầu tiên để bác sĩ nắm được tình hình sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Với cách kiểm tra tiền sử mắc bệnh kết hợp các biện pháp thăm khám bằng tay, siêu âm đầu dò, siêu âm ổ bụng sẽ đưa ra được kết luận chính xác.

- Khám cận lâm sàng: qua việc khám lâm sàng, các chị em sẽ được chỉ định làm một số xét nghiệm như: xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm dịch âm đạo. Mục đích của việc làm các xét nghiệm này là để biết được chính xác các bệnh lý phụ khoa, bệnh truyền nhiễm, từ đó sẽ đưa ra lời khuyên, tư vấn hợp lý cho các chị em.

- Chẩn đoán hình ảnh: bác sĩ tiến hành siêu âm, chụp tử cung, cổ tử cung và buồng trứng để chẩn đoán những bất thường về những cơ quan sinh sản của nữ.

Sau cùng bác sĩ sẽ tổng hợp kết quả khám, đưa ra kết luận và chỉ định điều trị phù hợp với mức độ nặng nhẹ của từng bệnh lý.

Khám sức khỏe sinh sản có thực hiện xét nghiệm máu

Khám lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh giúp bác sĩ đưa ra kết luận một cách chính xác

3. Những lưu ý khi đi khám sức khỏe sinh sản

Khi nắm rõ các trình tự đi khám sức khỏe sinh sản bao gồm những gì, thì bạn nên tìm hiểu một số lưu ý khi đi khám để có được một kết quả khám chính xác nhất và không mất quá nhiều thời gian. Sau đây là một vài chú ý khi đi kiểm tra sức khỏe sinh sản:

- Cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, tình trạng bệnh lý (nếu có) trước đó, chu kỳ kinh nguyệt, xuất tinh,…

- Không thăm khám trong chu kỳ kinh nguyệt.

- Trước 24h kiểm tra sức khỏe, không nên quan hệ tình dục.

- Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái khi đi khám.

- Nên nhịn ăn ít nhất 8 tiếng trước khi làm xét nghiệm máu, chỉ uống nước lọc, tuyệt đối tránh xa các loại nước ngọt, nước hoa quả, nước có gas làm ảnh hưởng đến quá trình thăm khám.

- Đối với siêu âm ổ bụng, nên nhịn ăn ít nhất 4 tiếng, chỉ uống nước lọc và nhịn tiểu khoảng 1 tiếng.

- Đối với các chị em bị viêm tuyến vú, đang có kinh nguyệt hoặc bị áp se vú chỉ nên chụp X – quang vào ngày thứ 7 hoặc thứ 14 của chu kỳ vì lúc này nồng độ nội tiết tố Estrogen trong cơ thể xuống thấp, mô tuyến vú ít giãn nở.

Khám sức khỏe sinh sản gồm những gì là vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Khám sớm chúng ta có thể biết được tình trạng các cơ quan sinh sản ra sao và tránh được nhiều lo âu, phiền toái của các bệnh lý. Chắc hẳn bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc khám sức khỏe bao gồm những gì. Tuy nhiên, khám sức khỏe sinh sản ở đâu để an tâm về chất lượng dịch vụ cũng như trình độ chuyên môn của các bác sĩ thì nhiều người còn băn khoăn bởi hiện nay có vô số các cơ sở bệnh viện Nhà nước và tư nhân mọc lên.

Đến với MEDLATEC bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ chăm sóc tận tình, chu đáo của các nhân viên, những lời khuyên, tư vấn sâu sắc, tỉ mỉ cặn kẽ của các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Y tế.

MEDLATEC là đơn vị trực thuộc Công ty TNHH Công nghệ và Xét nghiệm Y học. Với sự đa dạng về các chuyên khoa, trang thiết bị thăm khám hiện đại, MEDLATEC xứng đáng là đơn vị để bạn trao trọn niềm tin, an tâm về sức khỏe của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.