Tin tức

Khám sức khỏe tiền hôn nhân mùa dịch có cần thiết không?

Ngày 06/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các cặp đôi khi quyết định tiến đến hôn nhân đều mong muốn bản thân và bạn đời chuẩn bị sẵn sàng nhất cả về sức khỏe và tâm lý để có một cuộc sống mới hạnh phúc. Khám sức khỏe tiền hôn nhân là cách giúp các cặp đôi kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khỏe của cả hai tốt nhất, giúp cuộc sống hôn nhân hạnh phúc cùng những đứa con sinh ra khỏe mạnh. Vậy khám sức khỏe tiền hôn nhân mùa dịch có khó khăn không và cần lưu ý những gì?

1. Khám sức khỏe tiền hôn nhân mùa dịch có cần thiết không?

Với sự phát triển của xã hội, thế hệ trẻ đã có ý thức tốt hơn về bảo vệ và nâng cao sức khỏe bản thân, bởi thế khám sức khỏe tiền hôn nhân đã không còn xa lạ. Đến giai đoạn trưởng thành hoặc muộn hơn là khi chuẩn bị bước vào cuộc hôn nhân, các cặp đôi nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân nhằm kiểm tra tình trạng sức khỏe của cả hai, giúp thấu hiểu nhau và có cuộc sống hạnh phúc hơn.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân mùa dịch

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là cần thiết với những cặp đôi trẻ

Tuy nhiên với tình hình dịch bệnh hiện nay, Nhà nước khuyến cáo ngưng các hoạt động không cần thiết có thể gây lây lan dịch bệnh. Không ít người cũng có tâm lý e ngại khi đến các cơ sở y tế, nơi tập trung đông người dẫn đến nguy cơ bị mắc bệnh cao. Song với các địa phương đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh, khám chữa bệnh là một trong những hoạt động cần thiết cần duy trì nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch.

Bởi thế, tùy vào tình hình dịch bệnh tại địa phương, bên cạnh đẩy mạnh hoạt động xét nghiệm Covid-19, MEDLATEC vẫn tổ chức khám chữa bệnh để đảm bảo cuộc sống cho người dân. Các cặp đôi có nhu cầu khám sức khỏe tiền hôn nhân nên chủ động liên hệ đến bệnh viện qua hotline 1900 56 56 56 hoặc website medlatec.vn để được xếp lịch và hướng dẫn khám đảm bảo an toàn chống dịch.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp các cặp đôi chuẩn bị sẵn sàng cho hôn nhân hạnh phúc

Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp các cặp đôi chuẩn bị sẵn sàng cho hôn nhân hạnh phúc

Thời gian khám sức khỏe tiền hôn nhân được các chuyên gia khuyến cáo là trước khi kết hôn, tốt nhất là 3 - 6 tháng trước khi có dự định sinh con và kết hôn. Những khách hàng có độ tuổi lớn hơn, nhất là phụ nữ trên 30 tuổi càng cần kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân. Việc chủ động này đem đến cho bạn và bạn đời nhiều lợi ích với cuộc sống sau kết hôn sắp tới:

  • Chuẩn bị kiến thức, tâm lý cho cuộc sống tình dục hai vợ chồng một cách hạnh phúc, tránh được những rắc rối, sai lầm trong đời sống tình dục cũng như các bệnh lý nguy hiểm liên quan.

  • Điều trị dứt điểm các bệnh lý có liên quan đến sức khỏe sinh sản. Hoặc những tư vấn hỗ trợ cần thiết trước khi có kế hoặc có thai.

  • Chuẩn bị kiến thức, sức khỏe cho việc mang thai, thai nghén và sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

  • Lên kế hoạch cho những người mẹ tương lai có sự chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe, dinh dưỡng và tiêm phòng vắc xin cần thiết trước khi mang thai.

  • Giúp các cặp đôi kiểm soát sự mang thai, thời điểm có con như mong muốn và số lượng con cái, đảm bảo sự chăm sóc giáo dục tốt nhất.

Sàng lọc bệnh lý di truyền trước khi mang thai rất quan trọng

Sàng lọc bệnh lý di truyền trước khi mang thai rất quan trọng

2. Nên kiểm tra các hạng mục gì khi khám sức khỏe tiền hôn nhân?

Khám sức khỏe tiền hôn nhân dành cho cả hai, sẽ có những hạng mục khám giống và khác nhau do cơ thể nam và nữ giới có đặc điểm sức khỏe, tâm sinh lý khác nhau. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện cũng cung cấp nhiều gói khám sức khỏe tiền hôn nhân cho các cặp đôi từ cơ bản đến nâng cao, nhưng đều gồm 2 nhóm khám sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản.

Cụ thể như sau:

2.1. Các danh mục khám sức khỏe tổng quát cho cặp đôi

Trước khi khám các danh mục để kiểm tra sức khỏe sinh sản, các cặp đôi cần kiểm tra sức khỏe tổng quát, đánh giá tình trạng sức khỏe cũng như các bệnh lý mà cơ thể đang gặp phải. Thực tế, các bệnh lý và vấn đề sức khỏe cơ thể nói chung đều ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng sinh sản, nhất là ở các chị em phụ nữ. 

Cụ thể, các danh mục khám sức khỏe tổng quát khi khám tiền hôn nhân bao gồm:

Khám sức khỏe chung

Cả hai sẽ được đo cân nặng, chiều cao, huyết áp, xét nghiệm máu, các phương pháp chẩn đoán hình ảnh,…

Xét nghiệm được chỉ định để đánh giá chức năng và hoạt động của các cơ quan cơ bản bao gồm: xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm đường huyết, kiểm tra chức năng gan, thận, rối loạn chức năng tuyến giáp, nhóm máu,... Các phương pháp thăm dò như: điện tin, chụp X-quang tim phổi, siêu âm ổ bụng,...

Khám các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Việc khám này giúp các cặp đôi phát hiện bản thân hoặc bạn đời tương lai có mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay không, bao gồm: giang mai, lậu, HIV, sùi mào gà, viêm gan B, nấm, hạ cam mềm,…

Kiểm tra các vấn đề sức khỏe chung

Bao gồm: tiền sử bệnh lý và tình trạng hiện tại, các tai nạn, thương tích từng gặp phải, ảnh hưởng của môi trường làm việc có tiếp xúc với nhiều chất độc hại,…Sàng lọc một số bệnh lý di truyền như: rối loạn các cặp NST, di truyền gen tan máu bẩm sinh Thalassemia.

2.2. Khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Cả nam và nữ giới cần khám các bệnh lý di truyền bản thân có thể mắc phải và thực hiện sàng lọc di truyền. Nguy cơ cha mẹ mang gen có thể gây dị tật bẩm sinh cho đứa con tương lai sẽ được kiểm tra và dự phòng.

Khám sức khỏe sinh sản chuyên sâu riêng theo giới tính

Khám sức khỏe sinh sản chuyên sâu riêng theo giới tính

Ngoài ra, nam và nữ giới sẽ có các hạng mục khám sức khỏe sinh sản riêng như:

Nam giới

Kiểm tra sức khỏe sinh sản bằng xét nghiệm tinh dịch đồ, nội tiết tố sinh dục, xét nghiệm dịch niệu đạo,…

Nữ giới

Kiểm tra sức khỏe sinh sản phức tạp hơn so với nam giới, bao gồm:

  • Khám phụ khoa.

  • Siêu âm tuyến vú, siêu âm tử cung phần phụ qua ngả âm đạo.

  • Kiểm tra các hormone sinh dục nữ như: FSH, Estrogen, LH, Progesterone,… cũng như số lượng nang trứng của buồng trứng AMH.

  • Soi tươi dịch âm đạo, xét nghiệm Chlamydia, sàng lọc ung thư sớm cổ tử cung TBAD và HPV,…

Các danh mục khám sức khỏe tiền hôn nhân mùa dịch vẫn được thực hiện đầy đủ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hệ thống trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm. Để đặt lịch khám sớm trong mùa dịch, hãy liên hệ đến tổng đài trực 24/7 của bệnh viện 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.