Tin tức

Khám sức khỏe tiền hôn nhân ở đâu an toàn và bảo đảm nhất

Ngày 02/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Có biết bao cặp nam nữ đang chuẩn bị bước vào giai đoạn kết hôn. Ngoài tình yêu, nền tảng kinh tế thì khám sức khỏe tiền hôn nhân là một bước chuẩn bị rất quan trọng và cần thiết để hạn chế các rủi ro trong hôn nhân có thể xảy ra.

1. Khám sức khỏe tiền hôn nhân được định nghĩa như thế nào? 

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là kiểm tra sức khoẻ sinh sản cả nam và nữ trước khi kết hôn giúp các đôi vợ chồng vững vàng về tâm lý, sẵn sàng đón nhận tất cả những gì sẽ xảy ra trong trường hợp có bệnh. Hoặc phát hiện kịp thời các bệnh nói chung cũng như bệnh lý sinh sản nói riêng, có thể ảnh hưởng đến các vấn đề tình dục, mang thai và sinh đẻ, để có phương án hỗ trợ điều trị kịp thời và có hiệu quả tốt nhất.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân trước 3-6 tháng ngày cưới là thời điểm thích hợp

Khám sức khỏe tiền hôn nhân trước 3 - 6 tháng ngày cưới là thời điểm thích hợp.

Theo các bác sĩ chuyên môn cho biết thời điểm khám sức khỏe trước khi kết hôn tốt nhất là khoảng 3 - 6 tháng trước ngày cưới. Bởi đây chính là khoảng thời gian trung bình để điều trị một số bệnh nếu có. Bên cạnh đó, đối với các cặp vợ chồng muốn có thai ngay sau ngày cưới, không có thai từ 3 - 6 tháng sau khi tiêm vắc xin là cần thiết.

2. Những lợi ích khám sức khỏe tiền hôn nhân mang lại 

- Giúp cho các cặp đôi có đánh giá khách quan sức khỏe một cách tổng quát.

- Bắt đầu một cuộc sống tình dục lành mạnh, an toàn mà trước đó bạn chưa có hoặc có rất ít kinh nghiệm. 

- Kiểm tra, phát hiện và tư vấn những bệnh lý do di truyền.

- Phát hiện để đưa ra phương pháp điều trị kịp thời các bệnh truyền nhiễm.

- Khám sức khỏe tiền hôn nhân tạo tâm lý thoải mái, yên tâm cho các cặp đôi.

- Sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh: dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa bé trong tương lai và chuẩn bị cho người phụ nữ có đủ điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh con an toàn. 

- Khám sức khỏe sinh sản là phần rất quan trọng trong khám sức khỏe trước khi có con, giúp đảm bảo khả năng khi hai người kết hôn. Việc khám sức khỏe sinh sản giúp chúng ta tầm soát được các bệnh lý liên quan đến sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ và các bệnh ảnh hưởng đến đời sống tình dục.  

- Giữ gìn hạnh phúc gia đình: Việc chuẩn bị kiến thức, tâm lý cho cuộc sống tình dục vợ chồng sẽ khắc phục tối đa những lo lắng, sợ hãi, rối loạn cảm xúc, không thỏa mãn hay nghi ngờ lẫn nhau, hiểu rõ được những đặc tính của giới và tránh lây nhiễm cho nhau những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

3. Thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân nên khám danh mục nào?

Khám sức khỏe tổng thể :

Thông thường, khi khám sức khỏe, các bác sĩ sẽ thực hiện các bước kiểm tra sức khỏe chung: mạch huyết áp, cân nặng, chiều cao, thị lực, và thực hiện một số xét nghiệm và chụp chiếu cần thiết để phát hiện sớm các bệnh lý khác : 

Các bác sĩ sẽ tư vấn gói khám sức khỏe tiền hôn nhân phù hợp

Các bác sĩ sẽ tư vấn gói khám sức khỏe tiền hôn nhân phù hợp.

- Kiểm tra đường huyết: Giúp phát hiện sớm bệnh tiểu đường, tránh để lượng đường trong máu tăng cao quá mức gây ảnh hưởng đến mạch máu, thần kinh, mắt, thận...

- Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu giúp đánh giá số lượng bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu, nồng độ hemoglobin,... từ đó phát hiện bệnh thiếu máu di truyền thalassemia từ đó xác định nguyên nhân và có hướng hỗ trợ điều trị thích hợp.

- Xét nghiệm viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C, HIV: Đây là bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, đường máu từ mẹ sang con. Vì vậy cần xét nghiệm để phát hiện sớm để phòng ngừa tránh lây chéo và có biện pháp  hỗ trợ điều trị kịp thời và phù hợp nhất. 

- Kiểm tra chức năng gan, thận: Thận suy yếu sẽ kéo theo hàng loạt các vấn đề về sức khỏe như phù, thiếu máu, tăng huyết áp,... Còn gan tham gia vào hầu hết các hoạt động chuyển hóa và bài tiết của cơ thể.

- Điện tâm đồ: Điện tâm đồ giúp kiểm tra các hoạt động của tim từ đó giúp bạn phát hiện những bất thường của cơ quan này.

- Phân tích nước tiểu: Xét nghiệm nước tiểu sẽ phát hiện một số bệnh tiềm ẩn như các tổn thương ở cầu thận, ống thận hay đường tiết niệu, nhiễm trùng tiểu... 

Khám sức khỏe tiền hôn nhân để sớm phát hiện bệnh và dự phòng

Khám sức khỏe tiền hôn nhân để sớm phát hiện bệnh và dự phòng.

Khám chức năng sinh sản:

Đây là phần thăm khám không thể thiếu trong gói khám sức khỏe tiền hôn nhân. Các bác sĩ sẽ kiểm tra cơ quan sinh sản của cả nam và nữ để đánh giá khả năng sinh sản của nam giới, nữ giới. Ngoài ra, bạn nên thực hiện khám chuyên sâu như:

- Với nữ giới: Nên siêu âm tử cung, buồng trứng để phát hiện những dấu hiệu bất thường như như u nang buồng trứng, tắc vòi trứng, u xơ tử cung… Ngoài ra, nữ giới nên kiểm tra sớm để tầm soát ung thư vú.

- Với nam giới: Nên làm xét nghiệm tinh dịch đồ để đánh giá và tiên lượng khả năng sinh sản, khả năng thụ thai tự nhiên. Nếu tinh dịch có dấu hiệu bất thường thì nam giới sẽ được hỗ trợ điều trị kịp thời để không làm ảnh hưởng tới cuộc sống sau này. Trong trường hợp một trong hai người gia đình có thành viên có tiền sử bệnh liên quan đến dị tật, tâm thần, chậm phát triển thần kinh, bệnh di truyền… thì cần kiểm tra gen, nhiễm sắc thể.

Ngoài ra, tùy từng trường hợp cụ thể bác sĩ chỉ định thêm các danh mục xét nghiệm hợp lý khác.

Ví dụ như xét nghiệm hormone sinh dục: Estrogen, LH, FSH, progesterone (ở nữ), testosterone (ở nam). Hoặc một số xét nghiệm về đường huyết, chức năng thận và gan.

4. Những ý nghĩa khám sức khỏe tiền hôn nhân mang lại

- Thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân có thể phát hiện và điều trị kịp thời nhiều căn bệnh nguy hiểm, tránh được hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai của con cái sau này. Đây là một việc làm đúng đắn, văn minh và mang ý nghĩa sẵn sàng cho cuộc sống mới.

- Hiện nay, đời sống và nhận thức của mọi người ngày càng cao. Vì vậy, nhu cầu khám sức khỏe trước khi kết hôn của các bạn trẻ cũng ngày càng tăng, thể hiện sự nghiêm túc của giới trẻ với cuộc sống hôn nhân.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ chuyên môn giỏi.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ chuyên môn giỏi.

- Với nhiều lợi ích rõ rệt, khám sức khỏe trước khi kết hôn là việc làm đúng đắn, văn minh, tạo bước đệm quan trọng để xây dựng tương lai cho các cặp vợ chồng sắp cưới.

- Khám và đánh giá khả năng sinh sản, tình dục, sàng lọc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, các bệnh lý di truyền, tư vấn các biện pháp sinh sản cho các cặp đôi trước khi lập gia đình. 

5. Khám sức khỏe tiền hôn nhân ở đâu là uy tín và đảm bảo nhất 

Nên khám sức khỏe tiền hôn nhân ở đâu là tốt nhất? Chi phí bao nhiêu? Đây là câu hỏi được nhiều cặp vợ chồng sắp cưới đưa ra. Với số lượng phòng khám , bệnh viện mọc lên ngày càng nhiều . Việc lựa chọn địa chỉ khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân uy tín không phải việc đơn giản.

Với kinh nghiệm lâu năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, ngoài việc hệ thống trang thiết bị hiện đại bậc nhất cả nước, khách hàng còn được thụ hưởng các tiện ích khi đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC như :  

- Giá cả phù hợp, chất lượng tốt.

- Đội ngũ bác sĩ, y tá chuyên môn cao, nhiệt tình chu đáo với khách hàng.

- Sau khám được tư vấn chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

- Được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giới thiệu đến bác sỹ, bệnh viện chuyên khoa lớn trong và ngoài nước khi cần thiết.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân mang lại nhiều lợi ích và cũng là cơ sở để xây dựng cuộc sống vợ chồng hạnh phúc, bền vững. Nhưng trên thực tế, rất ít bạn trẻ nhận thức được tầm quan trọng của việc làm này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.