Tin tức

Khám sức khỏe tổng quát có lợi như thế nào?

Ngày 31/07/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chúng ta thường nghĩ rằng khi bị ốm hoặc có biểu hiện của bệnh mới phải đi khám bệnh. Tuy nhiên việc duy trì khám sức khỏe tổng quát định kỳ có thể giúp phát hiện sớm các bệnh lý, thuận lợi trong điều trị và tăng khả năng lành bệnh.

1. Vì sao nên khám sức khỏe tổng quát

Cuộc sống hiện đại, mọi người thường mải miết theo guồng quay công việc nên ít quan tâm đến sức khỏe. Nhiều biểu hiện bệnh bị bỏ qua, dẫn đến không phát hiện kịp thời, nguy hiểm tính mạng. Do đó cần duy trì việc khám tổng quát ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt với những người phụ nữ.

Theo thống kê, cứ 4 phụ nữ có một người tử vong vì bệnh lý liên quan đến tim mạch; cứ 3 phụ nữ sẽ có một người thừa cân, béo phì; 59% phụ nữ trên 65 tuổi mắc các bệnh về xương khớp; 47% phụ nữ mắc các bệnh về đường hô hấp như: Viêm xoang, viêm phế quản, hen suyễn… Trong số đó tỷ lệ người phát hiện bệnh sớm khá ít mà thường biết bệnh khi đã nặng hoặc chuyển diễn biến xấu. 

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, nếu các bệnh lý này được phát hiện sớm thì tỷ lệ khỏi bệnh sẽ tăng cao và ngược lại, phát hiện muộn sẽ gây khó khăn trong điều trị và tốn kém về kinh phí.

khám sức khỏe tổng quát giúp phát hiện sớm các bệnh lý

Khám sức khỏe tổng quát giúp phát hiện sớm các bệnh lý.

Tương tự, nam giới cũng ít đi khám sức khỏe. Họ thường chỉ đến bệnh viện khi bệnh đã nặng. Do đó khó kiểm soát được các bệnh lý. Theo báo cáo của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, tuổi thọ trung bình của nước ta hiện ở mức 73,5. Trong đó tuổi thọ của nam là 70,9 tuổi, thấp hơn tuổi thọ của nữ là 76,2 tuổi. Để nâng cao sức khỏe, nam giới cần duy trì việc khám sức khỏe thường xuyên, giữ lối sống lành mạnh, hạn chế rượu bia, hút thuốc lá… để làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

2. Khi nào nên khám sức khỏe tổng quát

Với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, khám tổng quát định kỳ là việc làm khoa học để có cuộc sống khỏe mạnh. Từ việc khám tổng thể này, các bác sĩ sẽ có cái nhìn tổng quát về tình hình sức khỏe hiện tại của người bệnh. 

Thực tế, không ít trường hợp nhờ khám tổng quát mà kịp thời phát hiện ra những bệnh khác. Do chẩn đoán bệnh sớm nên việc điều trị thuận lợi hơn, thời gian rút ngắn, chi phí giảm nhẹ và đặc biệt là tăng tỷ lệ hồi phục. Để tầm soát sức khỏe cho bản thân, mọi người nên duy trì khám định kỳ một năm một lần. Đối với những trường hợp có bệnh thì nên khám 6 tháng/1 lần. 

3. Khám sức khỏe tổng quát gồm những gì?

Khám sức khỏe tổng quát là dịch vụ khám bệnh tổng thể ở mọi bộ phận trên cơ thể nhằm kiểm soát tốt các bệnh lý. Qua đó dễ dàng phát hiện các bệnh như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, men gan tăng cao, mỡ máu…. và đặc biệt sớm phát hiện các bệnh ung thư như: Ung thư vú, ung thư cổ tử cung… 


khách hàng khám sức khỏe tổng quát tại MEDLATEC

Siêu âm là một trong những nội dung của khám sức khỏe tổng quát.

Khi thực hiện sẽ gồm: 

  • Khám lâm sàng tổng quát: Huyết áp, đo chiều cao, cân nặng.

  • Khám nội tổng quát để phát hiện các bệnh về tim mạch, tiêu hóa, hô hấp, thận – tiết niệu…

  • Chụp X - quang tim phổi.

  • Siêu âm ổ bụng tổng quát.

  • Siêu âm tuyến tiền liệt (nam giới).

  • Siêu âm vú, tử cung, buồng trứng (nữ giới).

  • Kiểm tra thị lực, tư vấn phòng bệnh và phương pháp điều trị các bệnh lý về mắt.

  • Khám răng miệng tổng quát, kiểm tra tình trạng sâu răng, cao răng, viêm lợi.

  • Khám Tai – Mũi – Họng để phát hiện các bệnh mãn tính liên quan.

  • Xét nghiệm máu, đường máu, chức năng thận, men gan, mỡ máu…

  • Phân tích nước tiểu với 10 chỉ số: bạch cầu, hồng cầu, protein nước tiểu…

4. Cần chuẩn bị gì trước khi khám sức khỏe tổng quát

Khám sức khỏe tổng quát gồm nhiều xét nghiệm, nội soi, siêu âm... Trong khi mỗi loại hình kiểm tra lại có những lưu ý riêng biệt. Có trường hợp phải nhịn ăn trước đó nhiều giờ nhưng có trường hợp chỉ cần hạn chế một số loại thực phẩm. Do đó, khách hàng nên tìm hiểu kỹ để tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ, để kết quả xét nghiệm chính xác hơn. 

khách hàng xét nghiệm và thực hiện khám sức khỏe tổng quát tại MEDLATEC

Trước khi làm xét nghiệm nên tìm hiểu kỹ thông tin, để kết quả chính xác.

Một số thực phẩm nên tránh trước khi đi khám tổng quát như: Đồ uống có cồn, chất gây nghiện (rượu, bia, cafe); thức ăn nhiều dầu mỡ… Đặc biệt buổi tối hôm trước, khách hàng nên ngủ sớm, không thức khuya, giữ tinh thần thoải mái. Trước khi đi khám, hãy uống nhiều nước. 

Ngoài ra, khách hàng cũng cần tìm hiểu kỹ các thông tin về gói khám  tổng quát, chi phí, địa chỉ khám tin cậy. 

5. Khám sức khỏe tổng quát ở đâu uy tín

Khám sức khỏe tổng quát sẽ giúp khách hàng phát hiện sớm các bệnh lý còn trong giai đoạn tiềm ẩn; hoặc phát hiện và điều trị sớm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh thường gặp như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, viêm gan siêu vi… Do đó cần lựa chọn địa chỉ khám uy tín. Kết quả chính xác thì việc điều trị mới đem lại kết quả tích cực. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện uy tín hàng đầu trong khám tổng quát với chất lượng tốt, chi phí phù hợp. Tại đây có hệ thống trang thiết bị hiện đại, các máy xét nghiệm được nhập khẩu từ Pháp, Mỹ, Nhật Bản. Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên có chuyên môn, tận tâm, nhiệt tình. 



khám sức khỏe tổng quát tại MEDLATEC nhanh chóng, uy tín, chuyên nghiệp

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín để khám sức khỏe tổng quát.

Không chỉ khám tổng quát, khách hàng còn được tư vấn về chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe và biện pháp phòng tránh các bệnh thường gặp. Đặc biệt những kết quả của lần khám sẽ được lưu lại trên hệ thống để thuận tiện cho những lần tái khám. Bạn không nhớ lịch khám lại của mình? Không lo, đội ngũ nhân viên của Bệnh viện MEDLATEC sẽ chủ động gọi cho bạn trước thời gian khám định kỳ từ 2-3 ngày.

Đặc biệt, những khách hàng thực hiện khám tổng quát tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ được thanh toán bảo hiểm y tế theo quy định. Từ đó giúp người bệnh giảm gánh nặng chi phí. 

Để có một cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh và hạnh phúc, hãy chú ý đến việc khám sức khỏe tổng quát với ý nghĩa: Phát hiện sớm, điều trị kịp thời, tăng khả năng khỏi bệnh. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.