Tin tức

Khám sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân có cần thiết không?

Ngày 22/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, bên cạnh tình yêu thì sự tin tưởng và hòa hợp trong đời sống tình dục là những điều kiện quan trọng. Một trong những yếu tố giúp các cặp đôi đạt được sự hòa hợp tốt hơn đó là hiểu về tình trạng sức khỏe của nhau. Vì thế mà khám và tư vấn tiền hôn nhân được nhiều cặp đôi tìm đến trước khi thực sự về chung một nhà.

1. Khám và tư vấn tiền hôn nhân đem lại những lợi ích gì?

Khám và tư vấn tiền hôn nhân đem lại nhiều lợi ích cả về tâm lý lẫn sức khỏe cho cả hai sẵn sàng cho cuộc sống sau hôn nhân.

Ngày càng nhiều bạn trẻ tìm đến khám và tư vấn tiền hôn nhân

Ngày càng nhiều bạn trẻ tìm đến khám và tư vấn tiền hôn nhân

1.1. Giúp trang bị kiến thức về đời sống tình dục lành mạnh

Không ít bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân nhưng chưa có kinh nghiệm về tình dục, do vậy khi tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân, bác sĩ sẽ trang bị giúp họ những kiến thức và tâm lý. Nhờ vậy, cả hai sẽ tránh được những vấn đề ngoài ý muốn, từ đó có đời sống tình dục hòa hợp và lành mạnh hơn - nền tảng quan trọng cho một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.

1.2. Phát hiện sớm bệnh lý sinh sản

Khám và tư vấn tiền hôn nhân còn giúp phát hiện sớm các bệnh lý ảnh hưởng tới sinh sản của cả bạn nam và nữ giới, nhất là nguy cơ dẫn đến vô sinh hiếm muộn. Nếu một trong hai người gặp bệnh lý sinh sản như: vô tinh, tinh trùng yếu, u nang buồng trứng,… thì điều trị sớm cũng mang lại hiệu quả tốt hơn. Từ đó cả hai có thể có sức khỏe sẵn sàng chào đón những em bé khỏe mạnh.

Khám tiền hôn nhân giúp phát hiện và điều trị sớm bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục

Khám tiền hôn nhân giúp phát hiện và điều trị sớm bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục

1.3. Tầm soát sớm bệnh truyền nhiễm

Hiểu về tình trạng sức khỏe của cả hai, bao gồm các bệnh phụ khoa, nam khoa, bệnh truyền nhiễm là cơ sở của sự tin tưởng và hạnh phúc. Đây cũng là trách nhiệm để bảo vệ sức khỏe của bạn đời hay chính bản thân mình, do đó cả hai cần làm xét nghiệm tầm soát các bệnh truyền nhiễm như: viêm gan B, HIV, bệnh lây qua đường tình dục, HCV,…

1.4. Sàng lọc dị tật di truyền

Một trong các hạng mục khám quan trọng của khám sức khỏe tiền hôn nhân là khai thác tiền sử gia đình, tiền sử bệnh lý để sàng lọc nguy cơ mang gen di truyền. Nếu bạn hoặc bạn đời hoặc cả hai đều mang gen di truyền, khả năng cao có thể ảnh hưởng đến con cái sau này và sẽ cần sàng lọc cẩn thận hơn khi mang thai. 

Với những lợi ích trên, có thể thấy tư vấn tiền hôn nhân rất quan trọng với các cặp đôi và được khuyến cáo nên thực hiện trước khi kết hôn và có ý định mang thai 6 tháng.

Tư vấn tiền hôn nhân để sinh con an toàn và khỏe mạnh hơn

Tư vấn tiền hôn nhân để sinh con an toàn và khỏe mạnh hơn

2. Khám và tư vấn tiền hôn nhân như thế nào?

Hiện nay, nhiều bệnh viện trên cả nước cung cấp đa dạng các gói khám, tư vấn tiền hôn nhân và các hạng mục khám cũng khác nhau. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, dưới đây là các hạng mục khám tiền hôn nhân cơ bản:

2.1. Khám tổng quát

Hạng mục khám đầu tiên là khám tổng quát sức khỏe của cả bạn nam và bạn nữ, bao gồm:

  • Khai thác bệnh sử gia đình: Gia đình, người thân từng mắc bệnh lý gì? Các bệnh có liên quan đến di truyền hay không?

  • Khai thác tiền sử bệnh lý của vợ hoặc chồng: Cả hai từng mắc bệnh truyền nhiễm hay chưa, môi trường làm việc, sinh sống có độc hại không, có từng gặp tai nạn thương tích chưa?...

  • Đo huyết áp, chụp X-quang lồng ngực, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, điện tâm đồ,…

2.2. Các xét nghiệm sàng lọc

Các xét nghiệm sàng lọc bệnh truyền nhiễm hoặc di truyền thường gặp sẽ được thực hiện nhằm phát hiện sớm nếu vợ hoặc chồng nhiễm bệnh. Các xét nghiệm cơ bản bao gồm:

Xét nghiệm sàng lọc STDs

Đây là xét nghiệm phát hiện vi khuẩn hoặc virus có hại gây ra các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục như: sùi mào gà, giang mai, lậu,… Đặc biệt là những người đã từng mắc bệnh, xét nghiệm này là rất cần thiết để phát hiện bệnh cũng như điều trị sớm trước khi cả hai kết hôn.

Khám tiền hôn nhân có sàng lọc viêm gan do virus

Khám tiền hôn nhân có sàng lọc viêm gan do virus

Xét nghiệm sàng lọc viêm gan

Viêm gan là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt là viêm gan B phổ biến ở nước ta và dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như xơ gan, viêm gan mạn, ung thư gan,… Xét nghiệm sàng lọc viêm gan sẽ giúp các cặp đôi phát hiện sớm nếu mắc bệnh và có biện pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, xét nghiệm cũng giúp kiểm tra cơ thể có kháng thể kháng bệnh hay không, nếu chưa có sẽ cần tiêm vắc xin bổ sung.

Xét nghiệm sàng lọc bệnh lý tan máu bẩm sinh Thalassemia

Đây là bệnh thiếu máu tán huyết di truyền hay thiếu máu tán huyết bẩm sinh. Biểu hiện chính của bệnh là thiếu máu.

Do đó, đây cũng là xét nghiệm quan trọng trong khám và tư vấn tiền hôn nhân. Nếu cả hai người cùng mang một thể bệnh Thalassemia kết hôn với nhau, nên được tư vấn trước khi dự định có thai. Nếu cặp vợ chồng cùng mang một thể bệnh Thalassemia có thai, nên được chẩn đoán trước sinh khi thai được 12 - 18 tuần, tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Xét nghiệm sàng lọc HIV

Virus HIV gây suy giảm miễn dịch và những hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe, vì thế người nhiễm virus này cần điều trị tích cực để kiểm soát bệnh. Ngoài ra, virus dễ dàng lây truyền qua tiếp xúc máu hoặc quan hệ tình dục, nếu một người nhiễm bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp bảo vệ để tránh lây nhiễm sang bạn đời cũng như cho con sau này.

Xét nghiệm nhiễm sắc thể

Xét nghiệm nhiễm sắc thể nhằm phát hiện các bất thường nhiễm sắc thể gồm bất thường về số lượng.

2.3. Khám sức khỏe sinh sản

Đây là hạng mục khám và xét nghiệm quan trọng nhất mà các cặp đôi cần thực hiện. Xét nghiệm giúp phát hiện các bất thường về cơ quan sinh sản của cả hai cũng như tình trạng sức khỏe sinh sản. 

Với nữ giới, các xét nghiệm thực hiện gồm: chụp nhũ ảnh, khám nhũ, siêu âm tuyến vú, soi cổ tử cung, siêu âm tử cung - buồng trứng, soi dịch âm đạo, xét nghiệm các hormone sinh dục: LH, Estrogen, FSH, Progesterone,…

Cả nam và nữ giới được khám sức khỏe sinh sản

Cả nam và nữ giới được khám sức khỏe sinh sản

Với nam giới, khám sức khỏe sinh sản gồm xét nghiệm tinh dịch đồ, dịch niệu đạo, siêu âm bìu, xét nghiệm nội tiết tố sinh dục,…

Ngoài các hạng mục khám trên, tư vấn tâm lý cũng rất quan trọng với các cặp đôi chuẩn bị kết hôn. Cả hai sẽ được trang bị tâm lý sẵn sàng cho một cuộc sống sau hôn nhân nhiều thay đổi, có thể sống chung và hòa hợp với nhau.

Như vậy, tư vấn tiền hôn nhân là cần thiết cho các cặp đôi chuẩn bị kết hôn, giúp cả hai sẵn sàng cả về tâm lý lẫn thể chất cho một cuộc sống mới hạnh phúc. Các hạng mục khám, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân trên hiện đang được thực hiện đầy đủ tại MEDLATEC. Để được tư vấn thêm, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.