Tin tức

Khám tầm soát ung thư vú bằng những cách nào?

Ngày 15/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư vú nguy hiểm nhưng là bệnh có thể điều trị khỏi nếu phát hiện kịp thời và áp dụng những cách điều trị phù hợp. Do đó, khám tầm soát ung thư vú để nhận biết bệnh sớm chính là yếu tố quan trọng, mang tính quyết định hiệu quả điều trị, giúp chị em phòng ngừa biến chứng và nâng cao chất lượng sống. 

1. Những cách khám tầm soát ung thư vú 

Khám tầm soát ung thư vú giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị. Nhiều trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh nhờ phát hiện và điều trị kịp thời. 

Bệnh ung thư vú ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng, vì thế chị em, nhất là những đối tượng có nguy cơ cao không nên chờ đến khi xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng mới đi khám bệnh. Một số dấu hiệu cho thấy bệnh đã tiến triển nặng có thể kể đến như ngứa, đau vú, tiết dịch ở núm vú,...

Một số phương pháp tầm soát bệnh phổ biến hiện nay: 

  • Khám vú

Là phương pháp kiểm tra ở phần ngực và dưới cánh tay của nữ giới để phát hiện những cục u bất thường. Hàng ngày, chị em cũng có thể tự kiểm tra tại nhà để phát hiện những vấn đề bất thường ở bầu ngực.

Chị em nên thường xuyên khám vú tại nhà

Chị em nên thường xuyên khám vú tại nhà

  • Siêu âm vú 

Đây là kỹ thuật sử dụng sóng âm để giúp các bác sĩ quan sát được những hình ảnh về mô tuyến vú, phát hiện bất thường, phân biệt những nang vú lành tính với những khối u lành tính. Có thể kết hợp siêu âm vú với chụp X-quang để có được kết quả chính xác. 

  • Chụp X-quang tuyến vú

Chụp X-quang tuyến vú hay còn gọi là chụp nhũ ảnh: Với phương pháp này, các bác sĩ có thể nhận biết những khối u bất thường dù có kích thước rất nhỏ. 

Những kỹ thuật chụp X-quang tuyến vú bao gồm: 

+ Chụp X-quang vú. 

+ Chụp nhũ ảnh 2D.

+ Chụp nhũ ảnh kỹ thuật số cắt lớp (DBT): Đây là phương pháp hiện đại, có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống. Bằng kỹ thuật này, bác sĩ có thể quan sát hình ảnh tuyến vú từ nhiều góc độ khác nhau và dễ dàng xác định vị trí, mức độ tổn thương. 

Tầm soát ung thư vú để phát hiện bệnh sớm

Tầm soát ung thư vú để phát hiện bệnh sớm

Tuy nhiên, một số yếu tố có thể tác động đến kết quả chụp tuyến vú, chẳng hạn như: 

+ Tuổi tác của người bệnh. 

+ Cân nặng của bệnh nhân. 

+ Loại, kích thước và vị trí khối u.

+ Độ dày của mô vú hay độ nhạy cảm của mô vú đối với hormone.

+ Thời điểm chụp X-quang có phù hợp hay không. 

+ Chất lượng hình ảnh của phim chụp. 

+ Kỹ năng đọc hình ảnh  X-quang và chẩn đoán bệnh của bác sĩ. 

  • Chụp cộng hưởng từ vú

Đây là dịch vụ kỹ thuật cao, thường được áp dụng với những trường hợp có nguy cơ cao mắc ung thư vú. 

  • Lấy mẫu mô làm giải phẫu bệnh, tìm tế bào ung thư.

2. Đối tượng nào cần khám tầm soát ung thư vú?

Phụ nữ ở độ tuổi 40 cần thực hiện khám tầm soát ung thư vú. Nên khám định kỳ tại các cơ sở y tế 6 tháng/lần, đồng thời chị em cũng nên thường xuyên thăm khám vú ngay tại nhà để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường. 

Với những phụ nữ nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao thì cần tầm soát ung thư sớm hơn và thường xuyên hơn. Cụ thể là những trường hợp sau: 

- Các trường hợp có bà, mẹ, chị em gái ruột từng mắc bệnh ung thư vú hay ung thư buồng trứng. 

Nên tầm soát sớm nếu có bà, mẹ hay chị em gái mắc ung thư vú  

Nên tầm soát sớm nếu có bà, mẹ hay chị em gái mắc ung thư vú  

- Bản thân đã từng mắc ung thư vú hay ung thư buồng trứng, đã từng thực hiện điều trị xạ trị ở vùng cổ hay vùng ngực,...

- Kết quả xét nghiệm cho thấy có mang gen đột biến, nhất là BRCA1 hay BRCA2. 

- Mắc phải hội chứng di truyền. 

- Từng điều trị liệu pháp hormone. 

- Lối sống thiếu khoa học. 

3. Một số lưu ý khi khám tầm soát ung thư vú

- Thời điểm khám tầm soát ung thư vú sẽ ảnh hưởng nhiều đến kết quả tầm soát. Theo các chuyên gia, sự thay đổi nội tiết tố của chị em có thể gây ra sự mờ đục trên kết quả hình ảnh, từ đó gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện những khối u nhỏ và chẩn đoán bệnh. Do đó, nên khám sau kỳ kinh trong vòng từ 1-2 tuần. 

- Khi đi khám, bạn nên mang theo những kết quả hình ảnh đã được thực hiện từ trước để bác sĩ có thể so sánh.

- Không nên thực hiện chụp X-quang nếu vú đang có hiện tượng căng cứng để hạn chế sự sai lệch về kết quả. 

- Khi đi khám, bạn không nên sử dụng một số sản phẩm như chất khử mùi, kem, phấn hay nước hoa ở dưới cánh tay hay ngực,... Nguyên nhân là những sản phẩm này có chứa các hóa chất dẫn tới kết quả hình ảnh sẽ xuất hiện một số đốm trắng. Từ đó, rất dễ gây ra nhầm lẫn trong chẩn đoán bệnh. 

- Cần mặc trang phục của bệnh viện, không mặc áo lót và không đeo trang sức khi thực hiện chụp X-quang. 

Nên lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy để thực hiện chụp X-quang tuyến vú

Nên lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy để thực hiện chụp X-quang tuyến vú

- Lựa chọn cơ sở y tế uy tín và chỉ nên khám tầm soát ung thư vú ở cùng một địa chỉ y tế để các bác sĩ có thể theo dõi và đánh giá bệnh chính xác hơn. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám tầm soát ung thư vú đáng tin cậy. Đội ngũ bác sĩ tại MEDLATEC đều là các chuyên gia đầu ngành. Đặc biệt, bệnh viện còn được đầu tư quy mô về hệ thống thiết bị y tế và các loại máy hiện đại, trong đó bao gồm các loại máy chụp X-quang, máy chụp CT, MRI,...

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC là đơn vị đầu tiên được nhận song hành 2 chứng chỉ danh giá là ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP do Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ cấp.  Chính vì thế, kết quả xét nghiệm luôn đảm bảo nhanh chóng và chính xác. 

MEDLATEC còn triển khai những gói khám tầm soát ung thư đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và giúp tiết kiệm chi phí và thời gian khám tối đa.  

Nếu bạn ở Thanh Xuân, Hà Nội hoặc một số vùng lân cận, có thể lựa chọn Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Phòng khám có cung cấp các dịch vụ tầm soát ung thư vú, và tầm soát các bệnh lý ung thư khác giúp phát hiện ung thư sớm.

Để được sử dụng các dịch vụ y tế chất lượng tại MEDLATEC Thanh Xuân, bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch khám sớm. Hoặc đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân,  số 3 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội, đội ngũ nhân viên của MEDLATEC sẽ tiếp đón và chỉ dẫn tận tình cho bạn trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.