Tin tức

Khám tăng huyết áp là khám những gì? Khi nào cần thực hiện?

Ngày 19/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tăng huyết áp có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc kiểm tra huyết áp để phát hiện bệnh sớm là rất cần thiết. Vậy khám tăng huyết áp là khám những gì và khi nào cần thực hiện?

1. Tăng huyết áp gây ra những vấn đề gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc “khám huyết áp là khám những gì”, các chuyên gia sẽ cung cấp thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm của tình trạng tăng huyết áp trong thời gian dài và vai trò quan trọng của việc kiểm soát tốt huyết áp. 

Huyết áp tăng cao có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như sau: 

- Ảnh hưởng đến tim mạch: Huyết áp cao gây xơ vữa mạch máu. Đáng lo ngại nhất là khi bệnh gây xơ vữa động mạch vành, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận chuyển máu nuôi tim, dẫn đến hàng loạt những hậu quả nghiêm trọng như các bệnh về tim mạch, tình trạng suy tim và bệnh mạch vành,...

Nhồi máu cơ tim là biến chứng nguy hiểm do tình trạng tăng huyết áp gây ra

Nhồi máu cơ tim là biến chứng nguy hiểm do tình trạng tăng huyết áp gây ra

- Tăng nguy cơ tai biến mạch máu não: Trên thực tế, rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị tai biến mạch máu não đều gặp phải những bất thường về huyết áp. Huyết áp tăng có thể dẫn đến xơ vữa mạch máu não. Sau một thời gian, những mạch máu này có thể bị vỡ và dẫn tới xuất huyết não. Trong một số trường hợp khác, tình trạng này làm tăng nguy cơ hình thành những cục máu đông trong lòng mạch và gây ra tắc mạch máu và tình trạng nhồi máu não. Nếu không được cấp cứu sớm, có thể dẫn đến tử vong. 

- Suy giảm chức năng thận: Khi huyết áp tăng cao, hệ thống lọc cầu thận sẽ bị quá tải. Về lâu dài, thận sẽ bị tổn thương nghiêm trọng và dẫn đến suy giảm chức năng. 

- Một số rủi ro khác về sức khỏe: Người bị tăng huyết áp còn có thể phải đối mặt với một số bệnh lý nguy hiểm khác như tổn thương thần kinh ngoại biên, một số bệnh về võng mạc, bệnh sa sút trí tuệ và rối loạn cương dương,...

Tăng huyết áp rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong. Do đó, khám và phát hiện bệnh sớm để kịp thời điều trị, kiểm soát bệnh chính là điều vô cùng cần thiết, giúp người bệnh bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất và giảm nguy cơ biến chứng trong tương lai. 

2. Khám huyết áp là khám những gì?

Rất nhiều người thắc mắc “Khám huyết áp là khám những gì”. Thông thường, khi khám huyết áp cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ thực hiện theo quy trình sau: 

Bác sĩ đo huyết áp cho bệnh nhân

Bác sĩ đo huyết áp cho bệnh nhân

- Khám lâm sàng: 

+ Bác sĩ đo huyết áp cho người bệnh. Bệnh nhân cần lưu ý một số điều dưới đây để kết quả đo huyết áp chính xác: 

  • Người bệnh cần nghỉ ngơi tại chỗ trong vòng 15 phút.

  • Không dùng chất kích thích khác trước khi kiểm tra huyết áp. 

+ Bác sĩ khai thác một số thông tin từ người bệnh về tiền sử bệnh cá nhân, chế độ ăn uống, lối sống,... Đây là những yếu tố quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến huyết áp của người bệnh. 

+ Kiểm tra một số triệu chứng thực thể của người bệnh. 

- Chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm cần thiết: Ở mỗi trường hợp bệnh nhân, bác sĩ sẽ có những chỉ định cụ thể. Trong đó, một số xét nghiệm thường được chỉ định như sau: 

+ Xét nghiệm đường huyết, mỡ máu, xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm men tim, xét nghiệm để kiểm tra chức năng gan và thận, điện giải đồ, xét nghiệm uric máu,...

+ Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể được yêu cầu thực hiện một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang tim-phổi, đo điện tâm đồ, siêu âm tim, siêu âm mạch máu, chụp CT, khám mắt,... để tầm soát các biến chứng của tăng huyết áp. 

3. Khi nào cần khám huyết áp?

Bạn nên đi khám khi chỉ số đo huyết áp hiển thị: huyết áp tâm trương lớn hơn hoặc bằng 90 mmHg và/hoặc huyết áp tâm thu lớn hơn hoặc bằng 140 mmHg. 

Khi bệnh nhân chóng mặt, ngất xỉu cần đưa đi cấp cứu kịp thời

Khi bệnh nhân chóng mặt, ngất xỉu cần đưa đi cấp cứu kịp thời

Cũng cần lưu ý, tình trạng tăng huyết áp có biểu hiện rất đa dạng. Ở một số trường hợp, bệnh nhân không có biểu hiện bất thường và chỉ được phát hiện sau khi đo huyết áp hoặc phát hiện sau khi khám sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tăng huyết áp cũng có thể gây ra một số triệu chứng như sau: 

- Người bệnh hay bị buồn nôn và nôn.

- Hay bị hoa mắt, chóng mặt, ù tai. 

- Bị ngất xỉu, té ngã và khó nói. 

- Chân tay đột ngột yếu. 

- Đột ngột méo miệng hay méo cả mặt. 

Nếu thấy bệnh nhân xuất hiện những biểu hiện bất thường như trên, người nhà cần nhanh chóng đưa người bệnh đi cấp cứu để được xử trí kịp thời, tránh nguy cơ rủi ro, nguy hiểm đến tính mạng. 

4. Kiểm soát tăng huyết áp bằng những cách nào?

Trong trường hợp bị tăng huyết áp, người bệnh sẽ được bác sĩ điều trị theo các biện pháp phù hợp. Bệnh nhân cần chú ý dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý tăng hoặc giảm liều lượng thuốc để tránh làm giảm hiệu quả phác đồ điều trị và tăng nguy cơ gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng khác. 

Bên cạnh đó, để duy trì huyết áp ổn định, bệnh nhân cũng cần thực hiện một số lưu ý sau: 

- Kiểm soát cân nặng, giữ cân nặng ở mức độ vừa phải. Trường hợp người bệnh bị thừa cân, béo phì cần áp dụng những biện pháp giảm cân khoa học. 

Ăn ít muối để hạn chế nguy cơ tăng huyết áp

Ăn ít muối để hạn chế nguy cơ tăng huyết áp

- Chế độ ăn lành mạnh, nên ăn nhiều rau xanh và trái cây, hạn chế ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ và không nên ăn mặn. 

- Thường xuyên hoạt động thể chất, tập luyện thể dục mỗi ngày. 

- Chuẩn bị máy đo huyết áp tại nhà và thường xuyên theo dõi tình trạng huyết áp của bản thân. 

- Hạn chế dùng chất kích thích, bia rượu. 

- Nếu có bệnh nền, cần điều trị và kiểm soát bệnh tốt. 

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc “khám tăng huyết áp là khám những gì” và thời điểm cần kiểm tra huyết áp. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về vấn đề này hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, mời bạn liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ trực tiếp tư vấn và hướng dẫn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.