Tin tức

Khám thần kinh hậu covid có thực sự cần thiết?

Ngày 14/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hậu Covid gây ra những ảnh hưởng đến một số cơ quan bên trong cơ thể, trong đó có hệ thần kinh. Bài viết sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến triệu chứng, di chứng bệnh lý về thần kinh sau khi nhiễm SARS-CoV-2 và giải đáp thắc mắc “khi nào cần khám thần kinh hậu Covid”.

1. Những triệu chứng hậu Covid-19 liên quan đến hệ thần kinh 

Hậu Covid có thể tác động đến hệ thần kinh và gây ra một số các triệu chứng đáng lo ngại. Dưới đây là những biểu hiện sức khỏe của hệ thần kinh bị tổn thương hậu Covid mà mọi người cần chú ý.

Chóng mặt và đau đầu

Chóng mặt là triệu chứng thần kinh thường thấy ở người bệnh Covid-19, đặc biệt là các trường hợp bệnh nặng, cần điều trị hồi sức cấp cứu. 

Đau đầu là biểu hiện thần kinh phổ biến, thường xuất hiện ở bệnh nhân Covid và hậu Covid. Ở giai đoạn hậu nhiễm, ngoài đau đầu, người bệnh còn gặp tình trạng sợ ánh sáng và cứng cổ. 

Chóng mặt và đau đầu là hai triệu chứng phổ biến hậu Covid

Chóng mặt và đau đầu là hai triệu chứng phổ biến hậu Covid

Đau đầu, tùy vào giai đoạn bệnh mà mức độ và đặc điểm của cơn đau đầu khác nhau, có thể xuất hiện sớm hoặc muộn, đau đầu ở một bên hoặc cả hai bên, ở các vị trí như trán hoặc thái dương. Nếu không được chữa trị sớm sẽ dẫn đến mệt mỏi, mất ngủ, stress, suy nhược cơ thể, tạo điều kiện hình thành các bệnh lý nguy hiểm khác. Ngoài ra, đau đầu do Covid-19 gây ra, đây là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ viêm màng não hay huyết khối xoang tĩnh mạch.

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ ở mỗi người là không giống nhau và biểu hiện với các trạng thái khác nhau. Các trường hợp bệnh nhân ghi nhận tình trạng rối loạn giấc ngủ thường gặp các biểu hiện như khó ngủ hoặc không ngủ; ngủ ít hơn so với bình thường và gặp ác mộng khi ngủ. Triệu chứng này không thuyên giảm, lâu ngày sẽ khiến cơ thể suy kiệt, mệt mỏi, dễ dẫn đến trầm cảm. 

Rối loạn chức năng thần kinh

Covid-19 gây rối loạn chức năng thần kinh, biểu hiện là tình trạng viêm và tổn thương dọc trục ở khứu giác, theo thống kê thì có khoảng 44% bệnh nhân bị ảnh hưởng đã phục hồi chức năng khứu giác sau 8 ngày, khi các triệu chứng Covid được điều trị.

Khi nào cần thăm khám thần kinh hậu Covid?

  • Sau 7-10 ngày, triệu chứng đau đầu không thuyên giảm cần đến Trung tâm y tế để được kiểm tra và chữa trị.

  • Rối loạn giấc ngủ trong suốt 7 ngày, người bệnh nên được thăm khám thần kinh hậu Covid. 

Khám thần kinh hậu Covid giúp phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh liên quan đến thần kinhKhám thần kinh hậu Covid giúp phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh liên quan đến thần kinh

Vì vậy, khi bạn hoặc người thân trong gia đình gặp phải các tình trạng nêu trên, hãy đến bệnh viện để được thăm khám thần kinh hậu Covid, tránh chủ quan khiến bệnh diễn biến nặng và phát triển thành các bệnh lý mãn tính. Đặc biệt, không tự ý sử dụng thuốc ngủ khi chưa có sự kê đơn từ các bác sĩ chuyên khoa, vì có thể dẫn đến tình trạng nghiện, nhờn thuốc.

2. Các bệnh lý về thần kinh có khả năng mắc sau Covid

Những ảnh hưởng của hậu Covid-19 đến thần kinh có thể phát triển thành một số bệnh sau.

Viêm não

Bệnh nhân Covid, trường hợp nặng, thường phát triển thành viêm não. Các đối tượng có khả năng cao mắc bệnh viêm não là người cao tuổi điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu, yếu tố nguy cơ (từng mắc bệnh thần kinh, ung thư, bệnh lý mạch máu não, rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng huyết áp, suy tim, suy thận, đái tháo đường, thói quen hút thuốc lá). Triệu chứng viêm não bởi Covid là mê sảng, rối loạn vận ngôn, đau đầu, cứng gáy, rung giật cơ, động kinh.

Hậu Covid tăng nguy cơ mắc viêm não

Hậu Covid tăng nguy cơ mắc viêm não

Sương mù ở não

Nguyên nhân gây ra sương mù ở não là do tổn thương phổi, virus xâm nhập vào tế bào não, rối loạn miễn dịch tự miễn, đột quỵ não,… gây ra các triệu chứng như giảm trí nhớ, suy nghĩ chậm, lú lẫn, không tập trung và rất khó để ghi nhớ.

Huyết khối tĩnh mạch não

Huyết khối tĩnh mạch não là biến chứng thần kinh thường gặp ở những trường hợp bệnh Covid nặng. Nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ rối loạn đông máu, bệnh được phát hiện khi thực hiện xét nghiệm nồng độ D-dimer. Mặc dù bệnh điều trị bằng phương pháp kháng đông máu nhưng bệnh nhân vẫn có nguy cơ cao tử vong.

Đột quỵ

Nguyên nhân gây đột quỵ hậu Covid là do các mạch máu tắc hoặc vỡ và ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến và đi từ não, những ca đột quỵ do thiếu máu cục bộ nhiều hơn đột quỵ do xuất huyết não. Các trường hợp đột quỵ là khác nhau về mức độ và triệu chứng, có bệnh nhân gặp phải tình trạng sốt, hôn mê nhưng cũng có trường hợp bệnh không xuất hiện triệu chứng..

Nguy cơ đột quỵ hậu Covid không phân biệt tuổi tác, giới tính và yếu tố nguy cơ, bất cứ ai đã từng mắc Covid đều có khả năng bị đột quỵ. Vì vậy, cần lưu ý và phát hiện một số các triệu chứng của đột quỵ như nôn ói, chóng mặt, đau đầu,  tê chân tay, co giật, yếu liệt nửa người, khó cử động, mất ngôn ngữ,… để kịp thời cấp cứu tại các Trung tâm y tế.

Vì vậy, để phòng tránh các bệnh lý, biến chứng nguy hiểm về thần kinh do hậu Covid gây ra, mọi người cần theo dõi sức khỏe và thăm khám thần kinh hậu Covid khi có các triệu chứng bất thường, đáng lo ngại. 

3. Giải pháp cải thiện các triệu chứng hậu Covid liên quan đến thần kinh 

Dưới đây là một số giải pháp giúp giảm và cải thiện các triệu chứng về thần kinh do ảnh hưởng của hậu Covid:

  • Có chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học, luôn đảm bảo các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bổ sung các loại thực phẩm tốt cho hệ thần kinh.

  • Không làm việc quá sức, phân bố thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh stress, căng thẳng, áp lực. Đọc sách, ngồi thiền hay hòa mình với thiên nhiên giúp tâm trạng thoải mái.

  • Nói không với bia, rượu, thuốc lá, cà phê,… và các chất kích thích có hại cho sức khỏe.

  • Rèn luyện sức khỏe bằng cách tập thể dục mỗi ngày.

4. Nên khám thần kinh hậu Covid ở đâu?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là sự lựa chọn lý tưởng để thăm khám và điều trị các bệnh về hậu Covid. 

Bệnh viện đã có hơn 26 năm hoạt động cùng với đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành, luôn hết lòng vì bệnh nhân. Không những vậy, MEDLATEC còn là bệnh viện đầu tiên và duy nhất trên cả nước đạt được hai loại chứng chỉ về chất lượng phòng xét nghiệm, bao gồm chứng nhận ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp và chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Chính vì vậy, chúng tôi đảm bảo mang đến quý khách dịch vụ y tế chất lượng, hiện đại, đạt chuẩn quốc tế.

MEDLATEC vinh dự nhận chứng chỉ CAP

MEDLATEC vinh dự nhận chứng chỉ CAP

Nếu bạn và người thân trong gia đình đang gặp phải các triệu chứng hậu Covid về thần kinh đáng lo ngại, hãy đến trực tiếp bệnh viện hoặc liên hệ với MEDLATEC qua đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch thăm khám thần kinh hậu Covid.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.