Tin tức

Khám, theo dõi hiệu quả bệnh lý hẹp bao quy đầu ở trẻ

Ngày 02/11/2016
Ban biên tập
Hẹp bao quy đầu ở trẻ em luôn là nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh. Thấu hiểu lo lắng, băn khoăn đó, bác sỹ chuyên khoa Nam khoa – Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ chia sẻ cùng phụ huynh những thông tin hữu ích về bệnh lý hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ, khi nào cần sớm đưa trẻ đến khám bác sĩ chuyên khoa, cách lộn bao quy đầu thế nào?

Hẹp bao quy đầu ở trẻ là gì?

Khi mới sinh, đa số trẻ bị hẹp bao quy đầu sinh lý do chưa có phân cách giữa bao quy đầu và quy đầu. Theo thời gian, sẽ có sự tách dần giữa quy đầu và bao quy đầu.

Theo số liệu thống kê hiện có khoảng 96% trẻ em nam bị hẹp bao quy đầu, nhưng lúc 1 tuổi còn 50%, lúc 4 tuổi còn 10%, và sau 17 tuổi chỉ còn 1% bị hẹp bao quy đầu. Tuy nhiên, do việc tầm soát hẹp bao quy đầu khi trẻ mới sinh chưa được chú trọng, nên tỷ lệ nam trưởng thành bị hẹp bao quy đầu còn khá cao, bên cạnh đó còn các vấn đề khác cũng có tỷ lệ không nhỏ là dài, ngắn dây hãm dương vật. 


Hình ảnh hẹp bao quy đầu ở trẻ em.

Triệu chứng của trẻ bị hẹp bao quy đầu

- Nước tiểu đọng lại ở bao quy đầu làm cho đầu dương vật phồng lên, một lát sau mới chảy ra hết. 

- Chất tiết đọng lại thành hạt, mảng trắng, sờ vào như hạt đậu hoặc vòng nhẫn cứng ở đầu dương vật. 

- Tiểu khó hay viêm nhiễm như khi tiểu phải rặn và làm phồng bao quy đầu, trẻ quấy khóc và đỏ mặt mỗi khi đi tiểu, da quy đầu tấy đỏ,…

Lộn bao quy đầu cho trẻ như thế nào?

Lộn bao quy đầu có thể thực hiện ở mọi lứa tuổi nếu da ở phần đỉnh bao quy đầu mềm mại, mỏng.

Lộn bao quy đầu có thể thực hiện một phần (ló một phần quy đầu ra khỏi bao quy đầu) hoặc hoàn toàn (quy đầu lộ ra trọn vẹn khi da quy đầu được kéo hẳn ra sau) tùy theo tuổi của bé trai hoặc theo đánh giá của bác sĩ chuyên khoa.

Ví dụ: bé trai dưới 12-24 tháng tuổi cần lộn cho ló lỗ tiểu ra nhìn thấy được và sau đó phụ huynh lộn dần hàng ngày. Tuy nhiên, bé trai từ 2-5 tuổi thì nên lộn hẳn ra ngay lần đầu nếu có thể. Động tác lộn bao quy đầu nên thực hiện trước khi bé được 3 tuổi. 

Lưu ý: Sau khi bác sĩ lộn bao quy đầu cho trẻ, hàng ngày phụ huynh phải lộn khi tắm cho con. Vì nếu không lộn liên tục bao quy đầu sẽ hẹp lại.

Khi nào nên cắt bao quy đầu cho trẻ?


Hình ảnh hẹp bao quy đầu ở trẻ.

- Đối với trẻ dưới 5 tuổi: có thể kết hợp nong bao quy đầu với sử dụng thuốc bôi hỗ trợ, nhưng vẫn phải đưa trẻ đến gặp bác sỹ chuyên khoa thăm khám và được hướng dẫn cụ thể. 

- Đối với trẻ trên 5 tuổi: việc nong bao quy đầu không hiệu quả thì bố mẹ nên đưa trẻ đi tiến hành thủ thuật cắt bao quy đầu.

Cắt bao quy đầu là một tiểu phẫu đơn giản, vì vậy sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nên các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể an tâm.

- Cắt bao quy đầu chỉ nên thực hiện khi không thể lộn được. Việc lộn bao quy đầu có khi không thể thực hiện thành công do cấu trúc bao quy đầu có dạng hình ống hoặc em bé lớn tuổi không hợp tác. 

Khi quan sát nếu thấy con có những biểu hiện của hẹp bao quy đầu, các bậc phụ huynh nên đưa con đi khám chuyên khoa sớm để được tư vấn kịp thời.

Với mong muốn đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn diện của người dân, các chuyên khoa, dịch vụ y tế của MEDLATEC cũng không ngừng được đầu tư để lớn mạnh và hoàn thiện. Theo đó, Khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC cũng được phát triển để mang lại sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc của người dân thông qua các dịch vụ khám và điều trị bệnh lý nam khoa. Trong các dịch vụ nam khoa, MEDLATEC có triển khai cắt bao quy đầu an toàn, hiệu quả và có thẩm mỹ cho các bạn nam trên 18 tuổi, tư vấn điều trị các bệnh lý liên quan đến bất thường bộ phận sinh dục ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, bệnh viện còn bảo đảm mang đến sự hài lòng cho các bậc phụ huynh đã lựa chọn dịch vụ của MEDLATEC qua sự hỗ trợ tích cực của chuyên khoa Nhi, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh (siêu âm, chụp Xquang,…) để giúp nâng cao kết quả khám, chẩn đoán và điều trị bệnh cũng như rút ngắn được thời gian chờ đợi.

Mọi chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
Cơ sở 2: số 99 Trích Sài (đường ven hồ), Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: medlatec.vn * Email: info@medlatec.com

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.