Tin tức

Khám tiền hôn nhân cho nam: danh mục khám và các lưu ý cần biết

Ngày 23/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám tiền hôn nhân cho nam giúp đánh giá sức khỏe tổng quát của nam giới cũng như phát hiện sớm các vấn đề, bệnh lý sinh sản, di truyền có thể ảnh hưởng tới con cái. Dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và hôn nhân song nhiều nam giới còn e ngại do không hiểu rõ về các danh mục khám và xét nghiệm. 

1. Khám tiền hôn nhân cho nam có quan trọng không?

Với điều kiện kinh tế và y học phát triển, ở Việt Nam hiện nay khám tiền hôn nhân không còn xa lạ với các cặp đôi trẻ chuẩn bị kết hôn. Đặc biệt khi những năm gần đây, tỉ lệ vô sinh ở các cặp vợ chồng Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng, các chuyên gia cho biết do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như: môi trường sống, dinh dưỡng, hóa chất,…

 Nam giới cũng cần đi khám tiền hôn nhân

 Nam giới cũng cần đi khám tiền hôn nhân

Vô sinh, hiếm muộn hay trẻ sinh ra mắc dị tật bẩm sinh không chỉ là nỗi đau của gia đình mà còn là gánh nặng cho xã hội. Khám tiền hôn nhân cho nam giúp các cặp vợ chồng có sự chuẩn bị tốt hơn, nhằm giảm tỉ lệ vô sinh hiếm muộn hoặc điều trị hiệu quả các bệnh lý ảnh hưởng.

Với khám tiền hôn nhân, cả hai vợ chồng đều nên đi khám để hiểu rõ về tình trạng của bản thân cũng như bạn đời. Thực tế, người phụ nữ thường tích cực hơn khi tham gia khám tiền hôn nhân do tâm lý và bản năng làm mẹ. 

Nhiều nam giới còn e ngại khi đi khám sức khỏe tiền hôn nhân

Nhiều nam giới còn e ngại khi đi khám sức khỏe tiền hôn nhân

Với nam giới, khám tiền hôn nhân có thể chỉ ra bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục hoặc sức khỏe sinh sản khiến họ cảm thấy e ngại, xấu hổ. Tuy nhiên nên bỏ qua tâm lý trở ngại này, hiểu được khám tiền hôn nhân cho nam đem lại nhiều lợi ích hơn với sức khỏe bản thân, bạn đời cũng như con cái sau này. Việc khám tiền hôn nhân là cần thiết và thể hiện trách nhiệm của nam giới với người bạn đời của mình.  

2. Khám tiền hôn nhân cho nam gồm những gì?

Với cả nam và nữ giới, gói khám tiền hôn nhân sẽ bao gồm cả khám tổng quát và khám sức khỏe sinh sản. Trong đó chỉ có danh mục khám sức khỏe sinh sản là khác nhau với nam và nữ giới. 

2.1. Khám sức khỏe tổng quát

Dù mục tiêu chính của khám tiền hôn nhân cho nam là kiểm tra sức khỏe sinh sản song các hạng mục khám tổng quát cũng rất quan trọng. Do đó, đầu tiên nam giới sẽ cần khám tổng quát để nắm bắt được tình trạng sức khỏe chung, có gặp phải bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe hay khả năng sinh sản không.

Danh mục khám sức khỏe tổng quát bao gồm:

  • Khám sức khỏe chung: đo cân nặng, chiều cao, huyết áp, thị lực, điện tâm đồ, chụp X-quang, siêu âm ổ bụng,… Ngoài ra còn có 1 số xét nghiệm cơ bản như: xét nghiệm đường huyết, phân tích nước tiểu, công thức máu, xét nghiệm đánh giá chức năng gan thận,…

Xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục khi khám tiền hôn nhân

Xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục khi khám tiền hôn nhân

  • Xét nghiệm bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: xét nghiệm HIV, sùi mào gà, giang mai, lậu,…

  • Khai thác tiền sử gia đình: kiểm tra các trường hợp tiền sử gia đình mắc bệnh có tính di truyền và khả năng di truyền đến thế hệ sau.

  • Khai thác tiền sử bệnh: Khai thác thông tin về bệnh lý từng mắc phải, từng phẫu thuật hay tai nạn,… có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Dựa trên thông tin khai thác tiền sử gia đình cùng kết quả khám tổng quát, nếu nghi ngờ vợ, chồng hoặc cả hai mang gen bệnh thì cần xét nghiệm kiểm tra gen, nhiễm sắc thể.

2.2. Khám sức khỏe sinh sản

Đầu tiên, bác sĩ sẽ khám lâm sàng bộ phận sinh dục cùng với siêu âm tinh hoàn để phát hiện những bất thường liên quan đến cấu trúc hoặc phát hiện các khối u. Việc khám này khá đơn giản nên nam giới không cần chuẩn bị gì đặc biệt trước.

Sau đó là những xét nghiệm đánh giá sức khỏe sinh sản cùng sàng lọc bệnh lý liên quan bao gồm:

  • Xét nghiệm tinh dịch đồ.

  • Xét nghiệm dịch niệu đạo.

  • Nội tiết tố sinh dục.

Trong đó, xét nghiệm tinh dịch đồ là xét nghiệm quan trọng nhất, bác sĩ sẽ phân tích các yếu tố như: số lượng tinh trùng, tính chất tinh trùng, hình dạng tinh trùng,… Dựa trên đó có thể biết được các vấn đề có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở nam. Nếu kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bất thường, cần phải tiến hành những xét nghiệm chẩn đoán chuyên biệt khác để tìm nguyên nhân và điều trị như: siêu âm bìu, xét nghiệm nội tiết tố,…

Nam giới được xét nghiệm tinh dịch đồ đánh giá khả năng sinh sản

Nam giới được xét nghiệm tinh dịch đồ đánh giá khả năng sinh sản

3. Nam giới khám tiền hôn nhân cần lưu ý những gì?

Khi các cặp đôi đi khám tiền hôn nhân, bạn sẽ được giải thích thông tin cơ bản về các danh mục khám và ý nghĩa khi khám cũng như tư vấn dựa trên kết quả thăm khám. Sau đó, cả hai sẽ thực hiện các hạng mục khám riêng biệt phù hợp để đánh giá sức khỏe chung cũng như tình trạng sức khỏe sinh sản. Ngoài ra, nếu có kế hoạch sinh con, bác sĩ cũng sẽ tư vấn thời điểm sinh con phù hợp với sức khỏe của hai vợ chồng cũng như các biện pháp phù hợp để con sinh ra khỏe mạnh, thông minh.

Với nam giới, trước khi đi khám và làm xét nghiệm cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên đi khám vào buổi sáng và nhịn ăn. Một số xét nghiệm máu sẽ cần nhịn ăn tối thiểu từ 4 - 6 giờ để đảm bảo kết quả chính xác.

  • Kiêng quan hệ tình dục trước khi đi khám ít nhất 3 ngày. Điều này đảm bảo chất lượng tinh trùng để phân tích là chính xác nhất.

  • Mang theo sổ khám và các kết quả khám, xét nghiệm trước đó đặc biệt là có liên quan đến cơ quan sinh dục. Những thông tin này sẽ giúp bác sĩ tư vấn khám sức khỏe sinh sản tốt hơn.

  • Thẳng thắn trao đổi các vấn đề sức khỏe bản thân gặp phải. Mặc dù là vấn đề khá nhạy cảm và hầu hết nam giới đều e ngại khi đề cập đến song đây là điều cần thiết để giải quyết bệnh lý hay rào cản sức khỏe có thể ảnh hưởng tới hạnh phúc hôn nhân.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân đem lại nhiều lợi ích cho nam giới

Khám sức khỏe tiền hôn nhân đem lại nhiều lợi ích cho nam giới

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ y tế uy tín dành cho nam giới trước khi lập gia đình bởi:

  • Cơ sở vật chất sang trọng, tiện nghi với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh lý hiệu quả.

  • Hội tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu lòng yêu nghề, chăm sóc bệnh nhân tận tình như chính người thân.

  • Chi phí công khai minh bạch giúp người bệnh chủ động lựa chọn các danh mục khám phù hợp với điều kiện kinh tế cá nhân.

Nếu cần tư vấn thêm về khám tiền hôn nhân cho nam, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.