Tin tức

Khám xem có bị vô sinh không và những điều cần biết

Ngày 17/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, tình trạng vô sinh đang có chiều hướng gia tăng ở các cặp vợ chồng Việt. Việc đi khám xem có bị vô sinh không là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Vậy ý nghĩa của việc khám vô sinh là gì? Đối tượng nào cần đi khám vô sinh. Để biết thêm các thông tin về vấn đề này, bạn đọc hãy cùng MEDLATEC theo dõi bài viết sau đây nhé!

1. Khám vô sinh có ý nghĩa như thế nào?

Hiếm muộn là tình trạng của một cặp vợ chồng, đang trong quá trình sinh sản mà không dùng bất kì phương pháp ngừa thai nào, hay các chất kích thích tác động vào. Tuy nhiên, trong vòng từ một đến hai năm người vợ không hề có dấu hiệu mang bầu hoặc có nhưng không thể giữ được lâu. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiếm muộn, có khả năng cao do người vợ hoặc chồng mắc phải căn bệnh vô sinh. Do đó, việc đi khám xem có bị vô sinh không là điều rất cần thiết. Khám vô sinh giúp phát hiện các bệnh lý gây cản trở cho quá trình sinh sản, từ đó mà có những biện pháp cũng như những cách điều trị phù hợp.

Vô sinh là một trong những nguyên nhân khiến hạnh phúc gia đình bị đổ vỡ

Vô sinh là một trong những nguyên nhân khiến hạnh phúc gia đình bị đổ vỡ

Vô sinh - hiếm muộn không tác động đến tính mạng của người bệnh, nhưng nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, sức khỏe và nhất là hạnh phúc gia đình. Vì vậy, nếu trong khoảng thời gian một năm sau khi kết hôn mà chưa có con, các cặp vợ chồng nên đi khám để xem có bị vô sinh không? Tiến hành việc thăm khám càng sớm, sẽ càng có tỷ lệ thành công cao và cũng rút ngắn được thời gian đến ngày gặp được đứa trẻ của riêng mình.

2. Các đối tượng nào nên đi khám vô sinh?

Trước khi kết hôn hầu như cặp đôi nào cũng sẽ đi khám sức khỏe tổng quát, để xem có mắc các bệnh lý nào ảnh hưởng đến sức khỏe không? Đồng thời việc khám xem có bị vô sinh không còn giúp họ chuẩn bị được tâm lý vững vàng, có thể sát cánh và động viên nhau cùng vượt qua và điều trị căn bệnh này.

Bên cạnh đó, một số những đối tượng sau đây có những biểu hiện hay các mắc các bệnh lý liên quan đến bộ phận sinh sản cũng nên đi khám vô sinh, để kịp thời phát hiện và chữa trị sớm nhất có thể:

Đối với nữ giới:

  • Nữ giới trên 35, quá tuổi sinh sản chưa từng có con.

  • Nữ giới đã có gia đình, có thai nhưng bị sảy và chưa có thai lại được.

  • Nữ giới đã từng đi phá thai, nạo thai, sau nhiều lần trì hoãn muốn có con lại nhưng không có dấu hiệu mang bầu.

  • Nữ giới trước khi kết hôn có chu kỳ kinh nguyệt không đều, thừa kinh hoặc vô kinh,...

  • Nữ giới mắc phải các bệnh lý khiến bộ máy sinh sản bị tổn thương, ảnh hưởng đến quá trình sinh sản.

Đối với nam giới:

  • Nam giới bị mắc các dị tật về tinh trùng, ít tinh trùng hoặc không có tinh trùng,...

  • Nam giới có tiền sử đã từng mắc phải quai bị, hay các chấn thương về bộ phận sinh sản.

  • Nam giới khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ có chẩn đoán mắc các bệnh về rối loạn nội tiết tố nam.

  • Nam giới đã từng mắc các căn bệnh về ung thư và các căn bệnh truyền nhiễm do quan hệ bừa bãi.

Khám xem có bị vô sinh không trước kết hôn giúp các cặp vợ chồng sớm tìm được biện pháp phù hợp để chữa trị  3. Quy trình khám xem có bị vô sinh không đối với vợ và chồng

Khám xem có bị vô sinh không trước kết hôn giúp các cặp vợ chồng sớm tìm được biện pháp phù hợp để chữa trị

3. Quy trình khám xem có bị vô sinh không đối với vợ và chồng

Khá nhiều người nhạy cảm với việc đi khám xem có bị vô sinh không? Chính vì vậy, các cặp vợ chồng nên tìm hiểu các quy trình thăm khám trước khi đi điều trị, vừa giúp tinh thần thoải mái hơn cũng như việc thăm khám và điều trị có thể thuận lợi hơn.

Thăm khám tổng quát:

Đầu tiên, các bác sĩ sẽ hỏi thông tin của người bệnh và các câu hỏi liên quan đến thời gian, tần suất quan hệ của hai vợ chồng, tiền sử bệnh án đã từng nạo phá thai hay có các vấn đề liên quan đến đường sinh sản hay không? Từ đó, mà các bác sĩ sẽ lên sổ bệnh án, sau đó tiến hành thực hiện khám tổng quát và khám bộ phận sinh sản cho bệnh nhân.

Quá trình thăm hỏi về tiền sử bệnh án của cả vợ và chồng là bắt buộc khi khám vô sinh

Quá trình thăm hỏi về tiền sử bệnh án của cả vợ và chồng là bắt buộc khi khám vô sinh

Khám vô sinh đối với nam:

Khám xem có bị vô sinh không đối với nam sẽ tiến hành lấy mẫu tinh dịch, để làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Đây là phương pháp đầu tiên và cơ bản khá phổ biến hiện nay, được áp dụng ở nhiều bệnh viện và các cơ sở khác. Thông qua xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ đánh giá được khả năng sinh sản hiện nay của nam giới

Từ xét nghiệm tinh dịch đồ, các bác sĩ sẽ có những chẩn đoán về bệnh lý liên quan đến vô sinh và chỉ định làm những xét nghiệm khác, để biết được chắc chắn nguồn căn gây bệnh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Khám vô sinh đối với nữ:

Đầu tiên bác sỹ sẽ thăm khám phụ khoa để đánh giá các bất thường bộ phận sinh dục, viêm nhiễm đường sinh dục. Sau đó, tiến hành siêu âm kiểm tra tử cung - buồng trứng đánh giá các bất thường về hình thái tử cung, buồng trứng, nang noãn. Chụp X-quang tử cung - vòi trứng giúp khảo sát hình thái tử cung và độ thông thoáng của 2 vòi trứng.

Vào ngày thứ 2 hoặc 3 của chu kỳ kinh nguyệt, bác sỹ sẽ hẹn đến xét nghiệm nội tiết tố giúp đánh giá hoạt động của buồng trứng cũng như chất lượng nang noãn.

Sau các bước xét nghiệm, thăm khám xem có bị vô sinh không, bệnh lý có nặng không cũng như chưa có chẩn đoán xác định rõ được nguồn căn gây bệnh mà bác sỹ sẽ đưa cho bệnh nhân giấy tái khám. Việc chữa trị căn bệnh vô sinh - hiếm muộn cần có thời gian, sự thông cảm cho nhau của các cặp vợ chồng và cả sự kiên trì mới có cơ hội thành công.

Để chữa trị căn bệnh vô sinh thành công cần có sự cảm thông từ hai phía và sự kiên trì của các cặp vợ chồng

Để chữa trị căn bệnh vô sinh thành công cần có sự cảm thông từ hai phía và sự kiên trì của các cặp vợ chồng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có 23 năm hoạt động trong lĩnh vực khám và xét nghiệm vô sinh đối với nam và nữ. Chúng tôi luôn cố gắng thay đổi từng ngày để đem lại những dịch vụ tốt nhất đến cho mọi người khi tới thăm khám tại đây. Với quy trình khám xem có bị vô sinh không một cách chuyên nghiệp, bài bản và trang thiết bị tân tiến, hiện đại sẽ mang lại những kết quả chính xác nhất cho bệnh nhân.

Qua bài viết trên, bạn đọc cũng đã hiểu được việc đi khám xem có bị vô sinh không mang ý nghĩa như thế nào. MEDLATEC hiểu được tâm lý khách hàng nên chúng tôi luôn tạo cảm giác thăm khám thoải mái nhất tới cho khách hàng. Để được giải đáp các vấn đề về xét nghiệm vô sinh, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 565656 sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn mọi nhu cầu của khách hàng!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.