Tin tức

Khâu eo tử cung là gì? Khi nào cần khâu eo tử cung?

Ngày 27/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khâu eo tử cung là một trong những phương pháp thường gặp nhằm phòng tránh nguy cơ sinh non. Vậy khâu eo tử cung là gì? Khi nào cần thực hiện thủ thuật này? Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em tìm hiểu thông tin liên quan.

1. Tìm hiểu về hở eo tử cung và khâu eo tử cung là gì?

Tử cung là nơi chứa em bé trong cả giai đoạn hình thành và phát triển. Còn eo tử cung hay còn gọi là hở eo cổ tử cung là đoạn dưới cùng của tử cung, giống như cánh cửa giúp giữ thai không bị đẩy ra ngoài âm đạo khi mang thai và giúp đưa em bé ra ngoài khi chuyển dạ. Bất cứ dấu hiệu nào bất thường của eo tử cung đều có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé. 

Hở eo tử cung là gì?

Bình thường phần eo tử cung và cổ tử cung đóng kín trong suốt thai kỳ, và chỉ mở khi mẹ bầu có hiện tượng chuyển dạ để cho thai nhi và các phần phụ của thai ra ngoài. Hở eo tử cung là tình trạng cổ tử cung mở trước và trong khi mang thai. Đây là nguyên nhân hay gây sảy thai, tái phát và sinh non từ khoảng tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 của thai kỳ. 

Hở eo tử cung ở phụ nữ mang thai dễ dẫn đến sinh non hoặc sảy thai

Hở eo tử cung ở phụ nữ mang thai dễ dẫn đến sinh non hoặc sảy thai

Hở eo tử cung nguy hiểm thế nào với thai nhi?

Hở eo tử cung không có những dấu hiệu rõ ràng. Chỉ khi bà bầu sảy thai liên tiếp hoặc sinh non, đi khám thì mới phát hiện ra tình trạng này. Khi bị hở eo tử cung, bà bầu sẽ dễ gặp phải các nguy cơ như sảy thai hoặc sảy thai liên tiếp, thường gặp từ  tháng thứ 4 trở đi, hoặc sinh non. Chính vì thế, khâu eo tử cung là giải pháp lựa chọn tốt nhất cho những trường hợp này.

Làm sao để biết hở eo tử cung?

Đầu tiên, cần phải nhận diện được những đối tượng nào dễ có nguy cơ hở eo tử cung :

- Sảy thai ở 3 tháng giữa thai kỳ không rõ nguyên do.

- Thai phụ có tiền sử sảy thai liên tiếp trước đó, đẻ non (ít nhất 2 lần) với đặc điểm nhanh, không đau.

- Đã từng phải can thiệp vào buồng tử cung qua đường dưới: nong cổ tử cung để phá thai, rách cổ tử cung, khoét chóp…

- Chị em có bất thường ở tử cung như tử cung 2 sừng.

Để tiếp tục chẩn đoán, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm đầu dò ngả âm đạo để đo chiều dài cổ tử cung, được thực hiện từ tuần 12-16 thai kỳ. 

Khâu eo tử cung là gì?

Khâu eo tử cung là một phương pháp nhằm phòng tránh việc sảy thai, sinh non ở  những người phụ nữ  bị hở eo tử cung. Đây là giải pháp được đánh giá là hữu hiệu nhất để giữ thai nhi an toàn trong cả giai đoạn mang thai. Chỉ khâu vòng tử cung sẽ được cắt khi thai nhi được 37-38 tuần tuổi hoặc nếu bà bầu có dấu hiệu chuyển dạ sớm. 

Khâu eo tử cung là giải pháp hữu hiệu để giữ thai nhi đối với những bà bầu bị hở eo tử cung

Khâu eo tử cung là giải pháp hữu hiệu để giữ thai nhi đối với những bà bầu bị hở eo tử cung

2. Những trường hợp nào cần khâu eo tử cung

Mọi phụ nữ mang thai đều cần phải thăm khám theo đúng lịch, nhất là trong giai đoạn đầu mang thai để phát hiện sớm những bất thường và có hướng xử lý kịp thời. 

Các đối tượng cần khâu eo tử cung

Những thai phụ dễ có nguy cơ bị hở eo tử cung như trình bày ở trên hoặc những trường hợp mang đa thai mà chiều dài tử cung dưới 25mm,... đều cần chỉ định khâu eo tử cung.

Thời điểm khâu eo tử cung

Thai phụ khi được thăm khám, siêu âm phát hiện có dấu hiệu hở eo tử cung, hoặc những đối tượng có tiền sử sảy thai nhiều lần, hoặc sinh non sẽ được chỉ định khâu eo tử cung. Thời điểm thực hiện thủ thuật này là từ tuần thai thứ 16-20. Tuy nhiên thời gian tốt nhất để khâu eo tử cung giữ thai là không trong khoảng tuần 16-18 của thai kỳ. Đến khi thai nhi được 37-38 tuần thì khám lại và tiến hành cắt chỉ khâu, chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Tuy nhiên, với những trường hợp có dấu hiệu trở dạ sớm thì chỉ khâu cũng được cắt ngay sau đó. 

Khâu eo tử cung tiến hành với những trường hợp thai từ 16-18 tuần tuổi

Khâu eo tử cung tiến hành với những trường hợp thai từ 16-18 tuần tuổi

Quá trình khâu eo tử cung

Bà bầu được khâu eo tử cung tại cơ sở y tế có chuyên khoa sản và hồi sức cấp cứu. Sau khi thực hiện thuật xong thì cần nằm lại bệnh viên ít nhất 2-3 ngày để theo dõi sức khỏe, vết khâu, nhằm tránh tình trạng chảy máu, co tử cung hoặc vỡ ối. Thai phụ cũng được chỉ định dùng kháng sinh để chống nhiễm trùng, và thuốc giảm co tử cung. 

Ngoài ra, sau khi xuất viện về nhà mẹ bầu nên hạn chế đi lại hoặc làm việc nặng, đồng thời khám  thai định kỳ. Hoặc khám ngay khi có các dấu hiệu như: đau bụng, ra huyết âm đạo.

Những trường hợp chống chỉ định khâu eo tử cung

Không phải mọi trường hợp hở eo tử cung đều được chỉ định khâu eo tử cung. Phương pháp này chống chỉ định với những trường hợp sau: 

  • Hở eo tử cung nhưng thai phụ có cơn co.

  • Thai nhi đã trên 24 tuần tuổi.

  • Có dấu hiệu chảy máu âm đạo khi mang thai, dọa sảy.

  • Bị viêm màng ối, có dấu hiệu nhiễm trùng ối.

  • Vỡ ối non, thai nhi phát triển không bình thường.

  • Thai phụ bị viêm nhiễm đường sinh dục nặng. 

Thai phụ cần được theo dõi nghiêm ngặt trong quá trình mang thai sau khi khâu eo tử cung

Thai phụ cần được theo dõi nghiêm ngặt trong quá trình mang thai sau khi khâu eo tử cung

3. Những rủi ro khi khâu eo tử cung

Khâu eo tử cung được đánh giá là giải pháp mang tính cơ học và tốt nhất để giữ thai nhi đối với những trường hợp thai phụ bị hở eo tử cung. Tuy nhiên, phương pháp này cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định: 

  • Hiện tượng ra máu âm đạo sau khi khâu eo tử cung.

  • Xuất hiện cơn co tử cung bất thường. 

  • Bị rỉ nước ối.

Sau khi khâu eo tử cung và xuất viện về nhà, thai phụ cần nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng, tránh hoạt động mạnh, hạn chế tối đa quan hệ tình dục. Bất cứ dấu hiệu nào bất thường sau khi về nhà đều phải được đưa đến bệnh viện để xử lý kịp thời. 

Để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh, các mẹ bầu nên chọn cho mình một địa chỉ chăm sóc thai sản uy tín. Trong đó, Khoa Sản - Phụ khoa Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe được nhiều khách hàng lựa chọn. Chuyên khoa hội tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ đầu ngành về chuyên khoa sản - phụ khoa. Cùng với đó là hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, sạch sẽ, tiện nghi và hiện đại. MEDLATEC luôn là lựa chọn đáng tin cậy của mọi phụ nữ trong suốt thai kỳ. 

Để được tư vấn cụ thể hơn các vấn đề về hở eo tử cung và khâu eo tử cung, các bà bầu hãy đến chi nhánh bệnh viện MEDLATEC gần nhất để được thăm khám và tư vấn. Mọi thắc mắc về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thai sản, quý khách hàng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ miễn phí 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.