Tin tức

Khi chưa thể gọi tên tức ngực, khó thở là bệnh gì chớ nên chủ quan

Ngày 30/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Khi bị tức ngực, khó thở, nhiều người nghĩ ngay đến bệnh tim mạch. Tuy nhiên, thực tế, rất nhiều bệnh lý khác cũng có thể gây nên triệu chứng này. Vì thế, khi chưa tìm ra nguồn cơn tức ngực, khó thở là bệnh gì thì hầu hết mọi người sẽ phải sống trong tâm lý hoang mang, sợ hãi.

1. Có triệu chứng tức ngực, khó thở là bệnh gì?

Thực ra, tức ngực, khó thở có thể là triệu chứng của rất nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Muốn biết nó có cảnh báo sự nguy hiểm không cần phải chú ý quan sát, theo dõi sự xuất hiện của nó một cách cẩn thận. 

Nếu những triệu chứng này chỉ xuất hiện thoáng qua và không kéo dài, không lặp lại thường xuyên thì khả năng cao là do bạn vừa làm gì đó quá sức, ăn quá no nên khó tiêu, say tàu xe hoặc tâm trạng hoảng loạn. Ngược lại, nếu hiện tượng ấy thường xuyên xuất hiện với mức độ nghiêm trọng, trong thời gian dài kể cả khi bạn đang nghỉ ngơi và không làm gì quá sức thì nên cảnh giác trước những bệnh lý sau:

tức ngực, khó thở là bệnh gì

Người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể bị khó thở, tức ngực

- Trào ngược dạ dày thực quản

Nếu mắc phải bệnh lý này, dịch tiêu hóa nhiều acid trong dạ dày sẽ tăng lên còn dịch nhầy giàu bazo không đủ để trung hòa. Điều đó dẫn tới tình trạng mất cân bằng, acid thừa đẩy van thực quản mở và làm cho thức ăn bị đẩy lên vòm họng nên người bệnh bị khó thở, tức ngực.

- Chấn thương ngực

Bị khó thở, tức ngực là bệnh gì cũng có thể nghĩ ngay đến chấn thương ngực nếu vùng này vừa phải chịu một tác động mạnh nào đó. Tác động quá mạnh ấy gây nên tổn thương ở thành ngực hoặc các cơ quan trong lồng ngực. Nếu khó thở, tức ngực do chấn thương ở đây thì mỗi khi di chuyển hoặc thở sâu người bệnh sẽ cảm thấy đau hơn.

- Cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp cũng có thể phát sinh cơn khó thở, tức ngực, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt,...

- Viêm tụy

Người bị viêm tụy thường cảm thấy khó thở, đau ở ngực dưới, cơn đau đôi khi có thể lan tỏa lên phần ngực trên.

- Rối loạn mỡ máu

Đây là nguyên nhân chính gây bệnh nhồi máu cơ tim và triệu chứng tức ngực, khó thở ở nhiều người. 

- Bệnh tim mạch

Nghi ngờ triệu chứng tức ngực, khó thở bệnh gì cũng có khả năng cao là do bệnh tim bởi đây là bệnh lý khiến lượng máu và oxy cung cấp lên não không đủ. Vì thế người bị bệnh tim mạch thường gặp các triệu chứng: rối loạn nhịp tim, giảm huyết áp đột ngột, chóng mặt,... 

tức ngực, khó thở là bệnh gì

Tức ngực, khó thở do bệnh tim không được xử lý kịp thời có thể nguy hiểm cho tính mạng

+ Động mạch vành: khi không được điều trị sớm, bệnh khiến cho máu lưu thông kém và tim không có đủ lượng máu và oxy để duy trì sự sống từ đó sinh ra các cơn khó thở, co thắt ngực và nặng nhất là nhồi máu cơ tim.

+ Bóc tách động mạch chủ

Các lớp của động mạch chủ của người bị bệnh lý này tách rời nhau nên khiến cho động mạch bị vỡ, thiếu máu cục bộ. Vì thế, người bị bóc tách động mạch chủ thường hay có triệu chứng khó thở, tức ngực, cao huyết áp,...

2. Triệu chứng tức ngực, khó thở có thực sự nguy hiểm không?

Từ những thông tin bên trên có thể thấy triệu chứng tức ngực, khó thở liên quan đến rất nhiều bệnh lý khác nhau. Vì thế để đánh giá mức độ tác động của nó tới sức khỏe cũng tùy thuộc vào căn nguyên gây ra nó.

Tức ngực, khó thở bệnh gì cũng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khi không phát hiện và điều trị kịp thời bằng phương pháp đúng. Ví dụ như, nếu triệu chứng này do bệnh tim mạch gây ra thì nó có thể gây nhồi máu cơ tim, hoại tử cơ tim và nặng nhất là nó sẽ dẫn đến tử vong.

3. Phương pháp tìm ra tức ngực, khó thở là bệnh gì?

3.1. Không bỏ qua thời điểm vàng để gặp bác sĩ

Dù ít hay nhiều thì triệu chứng tức ngực, khó thở bệnh gì cũng sẽ có tác động tới sức khỏe trên những phương diện nhất định. Nguy hiểm hơn, khi không được điều trị hay cấp cứu kịp thời, một số bệnh còn gây ra tử vong. Vì thế, chủ quan là điều tuyệt đối không được xảy ra. 

tức ngực, khó thở là bệnh gì

Thăm khám, chẩn đoán bởi bác sĩ chuyên khoa giúp tìm ra triệu chứng tức ngực, khó thở là bệnh gì

Nếu tức ngực, khó thở chỉ thoáng qua, hãy nghỉ ngơi, thả lỏng cơ thể và thư giãn, nhẹ nhàng massage vùng ngực, giữ nhịp thở đều để làm giảm cơn đau, tức và điều hòa lại hơi thở. Tốt nhất, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, chẩn đoán xem tức ngực, khó thở bệnh gì và điều trị đúng hướng khi:

- Có cảm giác đau đến vỡ vụn xương ức.

- Cơn đau tức ngực lan đến lưng, cánh tay trái hoặc hàm.

- Thở dốc, thở nhanh, tim đập nhanh.

- Bị mơ hồ, nhầm lẫn.

Sau khi đã được bác sĩ chẩn đoán, lên phác đồ điều trị bệnh thì việc tuân thủ nghiêm túc phác đồ ấy cũng vô cùng cần thiết. Tự ý dừng hay thay đổi thuốc, phương pháp điều trị là một việc làm sai lầm không những làm bệnh trở nên trầm trọng hơn mà còn khiến bạn có thể phải đối mặt với những biến chứng nguy hại cho sức khỏe và tính mạng của mình. Trong quá trình điều trị, cần đặc biệt theo dõi hiệu quả trị liệu đem lại, nếu không thấy cải thiện hơn hay có chiều hướng xấu đi, bệnh nhân cần liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa.

3.2. Một số điều lưu ý

Người hay có những cơn khó thở, tức ngực cần:

- Tham khảo ý kiến bác sĩ về bài tập phù hợp với thể trạng của mình và duy trì thực hiện nó ít nhất 3 lần/tuần.

- Tránh làm việc ngay sau khi ăn.

- Giữ tâm lý thoải mái, có chế độ ăn uống hợp lý.

- Không hút thuốc, không dùng chất kích thích.

- Tránh sử dụng thực phẩm chứa Cholesterol bởi chúng có thể gây xơ vữa động mạch. 

- Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc Tây điều trị giảm triệu chứng tức ngực, khó thở tại nhà khi chưa tham vấn và được sự đồng ý từ bác sĩ.

- Không tự áp dụng các bài thuốc nam hay dùng Đông y để chữa trị khi chưa biết nguồn cơn gây nên triệu chứng khó thở, tức ngực và chưa có sự tham vấn y khoa.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây chúng tôi có thể giúp bạn giải tỏa được băn khoăn tức ngực, khó thở là bệnh gì. Nếu cần hỗ trợ y tế hay tư vấn thêm, bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với kiến thức chuyên môn được trang bị đầy đủ đảm bảo sẽ gửi tới bạn những giúp đỡ thực sự hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.