Tin tức

Khi nào bệnh nhân cần xét nghiệm đông máu ngoại sinh?

Ngày 17/12/2019
BS. Nguyễn Thị Ngân, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm đông máu là thao tác quan trọng trong việc xác định và xử lý các rối loạn đông cầm máu ở người bệnh. Nếu không có quá trình đông máu thì rất có thể dẫn đến tử vong do mất máu quá nhiều. Quá trình đông máu gồm 2 con đường chính (con đường nội sinh và con đường ngoại sinh) .Vậy khi nào bệnh nhân cần xét nghiệm đông cầm máu ngoại sinh?

1. Mức độ quan trọng của quá trình đông cầm máu trên cơ thể người

Đông máu là quá trình chuyển trạng thái vật lý của máu từ lỏng sang dạng gen rắn, có tác dụng bảo vệ thương tổn vùng thành mạch, duy trì trạng thái lỏng của máu lưu thông.

3 giai đoạn chính của quá trình đông cầm máu là: giai đoạn cầm máu ban đầu, giai đoạn đông máu huyết tương, giai đoạn tiêu fibrin.

Trong cơ thể có hai cơ chế đối nghịch nhau nhưng lại cần bằng với nhau đó là quá trình đông máu và chống lại đông máu. 

Quá trình đông máu ở cơ thể người có vai trò rất quan trọng

Quá trình đông máu ở cơ thể người có vai trò rất quan trọng

Quá trình đông máu xảy ra khi cơ thể bị vết thương hở, có chảy máu. Lúc này quá trình đông máu xảy ra để duy trì sự lưu thông dòng máu trong cơ thể. Tránh hiện tượng máu chảy ra ngoài thành mạch gây mất máu. 

Rối loạn đông máu là bệnh xuất hiện khi máu của người mắc bệnh thiếu hụt yếu tố đông máu. Khiến máu không đông lại khi có vết thương hở xảy ra, rất nguy hiểm đến tính mạng nếu mất máu quá nhiều. Còn đối với những bệnh nhân thiếu chất ức chế đông máu thì mạch máu sẽ bị tắc nghẽn do các cục máu đông.

Do đó sự đông máu của cơ thể người là rất quan trọng, nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào có thể gây nên nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

2. Ý nghĩa và quá trình xét nghiệm chống đông máu ngoại sinh như thế nào? 

Ý nghĩa của xét nghiệm chống đông máu ngoại sinh

Có hai con đường là nội sinh và ngoại sinh trong quá trình đông máu. Cả 2 con đường này tạo ra phức hệ prothrombinase có tác dụng chuyển hóa prothrombin thành thrombin. Khi đó dưới tác động của thrombin mà fibrinogen tạo thành lưới fibrin có tác dụng giữ lại tiểu cầu, tạo nên các cục máu ổn định và có khả năng cầm máu. 

Xét nghiệm chống đông máu được thực hiện trước khi mổ

Xét nghiệm chống đông máu được thực hiện trước khi mổ

Việc xét nghiệm đông máu ngoại sinh giúp ta đánh giá được hoạt động của các yếu tố tham gia quá trình đông máu.

5 yếu tố tham gia đó là: 

  • Yếu tố I là Fibrinogen.

  • Yếu tố II là Prothrombin.

  • Yếu tố V, yếu tố VII và yếu tố X.

Khi quá trình đông máu ngoại sinh kéo dài tức là bị thiếu yếu tố đông máu hoặc bị rối loạn chức năng đông máu.

Quy trình xét nghiệm đông máu ngoại sinh 

  • Lấy máu tĩnh mạch của bệnh nhân, sau đó cho vào lọ bảo quản đã có chứa sẵn chất chống đông thích hợp.

  • Sau đó tiến hành cho mẫu máu xét nghiệm vào máy phân tích tự động để cho ra kết quả.

  • Sau khi có giá trị ta đem đi so sánh với thời gian Quick , tỷ lệ % của prothrombin của người bình thường để xem xét tình trạng đông máu của người xét nghiệm.

Mẫu máu được bảo quản trong lọ có chứa sẵn chất chống đông

Mẫu máu được bảo quản trong lọ có chứa sẵn chất chống đông

Giá trị thông thường của xét nghiệm đông máu ngoại sinh PT

Kết quả thông thường sẽ thể hiện dưới dạng sau:

  • Giá trị bình thường từ 11 đến 13 giây, kéo dài khi PT bệnh dài hơn PT chứng là 3 giây.

  • Giá trị phần trăm bình thường từ 70 đến 140%, giá trị giảm khi nhỏ hơn 70%.

Lưu ý: Đối với người đang sử dụng thuốc đông máu thì nên sử dụng cả IRN để tính toán lại lượng thuốc thử sao cho hợp lý nhất. 

3. Khi nào nên xét nghiệm đông máu ngoại sinh 

Xét nghiệm thường được chỉ định để:

1. Thăm dò và tìm kiếm các bệnh lý gây chảy máu bẩm sinh và mắc phái: xét nghiệm thường được chỉ định để phát hiện các rối loạn chảy máu do thiếu hụt hay khiếm khuyết các yếu tố đông máu liên quan với con đường ngoại sinh gây nên. Các yếu tố này bao gồm fibrinogen (yếu tố I). prothrombin (yếu tố II), V, VII và X.

2. Làm bilan đông máu trước mổ.

3. Theo dõi các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc chống đông loại kháng vitamin K.

4. Đánh giá mức độ nặng của một bệnh lý gan hay tình trạng đông máu rải rác trong lòng mạch.

Xét nghiệm PT và INR

Xét nghiệm PT và INR

Ngoài ra còn được sử dụng với những đối tượng có biểu hiện sau: Kỳ kinh nguyệt nặng, chảy máu cam, đại tiện và tiểu tiện ra máu, thiếu máu mãn tính, suy giảm thị lực,...

4. Xét nghiệm đông máu ngoại sinh ở đâu uy tín?

Tuy xét nghiệm chỉ là phương pháp xét nghiệm đơn giản nhưng bạn nên lựa chọn những trung tâm y tế lớn và uy tín để thực hiện bởi ngoài có kết quả xét nghiệm nhanh chóng thì bạn có thể thực hiện những xét nghiệm chuyên sâu bổ sung khác.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế được bệnh nhân rất tin tưởng. Với hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại hàng đầu trên cả nước, thực hiện hàng trăm loại xét nghiệm khác nhau, người bệnh muốn xét nghiệm quá trình đông máu ngoại sinh chỉ cần đăng ký tại các cơ sở của chúng tôi hoặc đăng ký các dịch vụ xét nghiệm tại nhà. 

Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, tự tin mang đến kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Với đội ngũ y bác sỹ giỏi, tay nghề cao, chắc chắn, kết quả xét nghiệm của bạn sẽ chính xác tuyệt đối. Sau khi có kết quả xét nghiệm bạn sẽ được bác sĩ đưa ra các đánh giá và lời khuyên thích hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Để tiết kiệm chi phí cho người bệnh, hiện MEDLATEC có triển khai bảo lãnh viện phí cho đa dạng các thẻ bảo hiểm y tế như thẻ bảo hiểm Bảo Việt, thẻ bảo hiểm Manulife,... giúp tiết kiệm tối đa chi phí cho người bệnh.

Nếu có vấn đề gì thắc mắc về việc xét nghiệm đông máu ngoại sinh hoặc xét nghiệm nói chung, hãy liên hệ với MEDLATEC để nhận được tư vấn cụ thể và chi tiết hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.