Tin tức

Khi nào được chỉ định nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng và quy trình thực hiện?

Ngày 22/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tính đến nay, nhiều bệnh lý được cho là phức tạp trước đây đã được chẩn đoán và chữa khỏi nhờ sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện đại. Nội soi là một trong những bước tiến ấy, đặc biệt là kỹ thuật nội soi tiêu hóa đang được ứng dụng rộng rãi hiện nay nhằm hỗ trợ phát hiện và điều trị những thương tổn của các cơ quan tiêu hóa. Vậy khi nào được chỉ định nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng? Các bước tiến hành ra sao? 

1. Tìm hiểu về phương pháp nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng 

Trước khi liệt kê được các đối tượng khi nào được chỉ định nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng, hãy cùng tìm hiểu sơ qua về biện pháp này nhé!

Phương pháp nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng được thực hiện bằng cách sử dụng một ống soi mềm đưa qua miệng và đi qua các cơ quan trên để thăm dò hình ảnh bên trong. Đường kính của ống nội soi nhỏ, có gắn camera và nguồn chiếu sáng thu lại hình ảnh trực tiếp và chiếu lên màn hình, ngoài ra khi cần thiết ống này cũng gắn thêm các dụng cụ hỗ trợ khác. 

Bác sĩ có thể điều khiến góc quan sát, hướng đi của ống để phát hiện được các tổn thương có kích thước nhỏ chỉ khoảng vài milimet trên niêm mạc các cơ quan tiêu hóa.  

Hình ảnh bệnh nhân đang thực hiện kỹ thuật nội soi tiêu hóa 

Hình ảnh bệnh nhân đang thực hiện kỹ thuật nội soi tiêu hóa 

Có thể bạn chưa biết, kỹ thuật nội soi được coi là tiêu chuẩn vàng được ứng dụng phổ biến trong việc chẩn đoán cũng như điều trị các vấn đề về tiêu hóa vì các lý do sau đây: 

  • Ống tiêu hóa có cấu tạo phức tạp và thường gây khó khăn cho việc chẩn đoán các bệnh lý. Những biện pháp hiện đại khác như chụp CT, chụp X-quang dạ dày bằng thuốc cản quang, siêu âm hoặc chụp cộng hưởng từ mặc dù có chi phí cao nhưng cũng không cung cấp được đầy đủ thông tin chuẩn xác về tình trạng bệnh so với phương pháp nội soi;

  • Thông qua nội soi, những tổn thương rất nhỏ chỉ bằng vài milimet cũng có thể phát hiện được ra. Bên cạnh đó trong quá trình nội soi, bác sĩ còn sinh thiết để tìm tế bào ung thư, lấy mẫu mô chẩn đoán các vi trùng, vi khuẩn có trong dạ dày,...;

  • Trong trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa, nội soi cũng có thể được áp dụng trong cấp cứu cầm máu để tránh một cuộc phẫu thuật cho người bệnh. 

2. Khi nào được chỉ định nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng?

Phần lớn những bệnh nhân thuộc các trường hợp sau sẽ được chỉ định thực hiện nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng:

  • Người có các dấu hiệu của bệnh dạ dày như: hay bị đau vùng thượng vị, sút cân không rõ nguyên nhân, ăn uống kém, buồn nôn hoặc nôn ói sau khi ăn, ợ chua, ợ hơi, trào ngược dạ dày thực quản;

  • Người nghi ngờ bị xuất huyết tiêu hóa với các biểu hiện như: nôn ra máu, thiếu máu không rõ nguyên nhân, đi ngoài phân đen;

  • Tầm soát các bệnh Barrett thực quản, hội chứng đa polyp, ung thư,... ở những bệnh nhân có nguy cơ cao;

  • Khi cần can thiệp vào các tổn thương, nên chỉ định nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng để kẹp cầm máu, tiêm teo búi giãn tĩnh mạch dạ dày, thắt búi giãn tĩnh mạch thực quản nhằm ngăn ngừa tình trạng xuất huyết tiêu hóa, gắp lấy dị vật lạc vào trong ống tiêu hóa, cắt polyp hay cắt hớt niêm mạc phục vụ cho công tác điều trị ung thư sớm. 

Những người có biểu hiện về bệnh dạ dày thì sẽ được chỉ định nội soi

Những người có biểu hiện về bệnh dạ dày thì sẽ được chỉ định nội soi

Bên cạnh việc nhận biết những trường hợp khi nào được chỉ định nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng, chúng ta cũng cần phải biết đâu là trường hợp chống chỉ định thực hiện kỹ thuật này, cụ thể:

  • Bệnh nhân từ chối dùng phương pháp, ngay cả khi nội soi có kèm theo gây mê hay đang nghi ngờ người bệnh bị thủng đường tiêu hóa;

  • Vì nội soi là một kỹ thuật xâm lấn nên nếu bệnh nhân mắc các bệnh lý khác như bị suy tim, khó thở (vì bất kỳ nguyên nhân gì), phình động mạch chủ, nhồi máu cơ tim, xơ gan cổ trướng,... cũng có thể không chỉ định thực hiện nội soi đường tiêu hóa.   

3. Các phương pháp nội soi tiêu hóa hiện nay

  • Nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng dải tần hẹp;

  • Nội soi dạ dày thực quản cấp cứu trong trường hợp chảy máu tiêu hóa;

  • Nội soi đại trực tràng toàn bộ dải tần hẹp;

  • Nội soi can thiệp - cắt 1 polyp ống tiêu hóa có đường kính dưới 1cm, trên 1cm hoặc cắt nhiều polyp.

4. Quy trình thực hiện phương pháp nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng 

Trước khi tiến hành nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng, tất cả các bệnh nhân đều phải được thăm khám sàng lọc kỹ và thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Điều này giúp đánh giá tình hình các bệnh lý liên quan đến tiêu hóa cũng như thể trạng tổng quát của bệnh nhân. 

Cần lưu ý là chỉ những trường hợp xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ hoặc tồn tại nhiều yếu tố nguy cơ thì mới được chỉ định phương pháp nội soi này. Ngoài ra, bác sĩ cũng cần căn cứ vào các bệnh lý nội khoa - ngoại khoa khác mà bệnh nhân đang mắc phải để đánh giá mức độ, loại trừ chống chỉ định thực hiện nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng.

Trước khi tiến hành nội soi, người nhà và bệnh nhân sẽ được giải thích và tư vấn về cách thức thực hiện, nguy cơ có khả năng xảy ra và sự cần thiết của việc thực hiện nội soi để chẩn đoán cũng như lên kế hoạch điều trị bệnh.

Trước khi thực hiện nội soi cần nghe tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa

Trước khi thực hiện nội soi cần nghe tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa

Người bệnh cần nhịn ăn ít nhất 6 giờ trước khi nội soi. Trong lúc tiến hành, ekip phải thường xuyên theo dõi các thiết bị như monitor điện tim, oxy, máu, huyết áp để ứng phó kịp thời trong mọi tình huống.

5. Sau khi thực hiện nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng phải lưu ý điều gì? 

Sau khi hoàn tất buổi nội soi, người bệnh có thể quay về cuộc sống sinh hoạt như bình thường, bao gồm cả hoạt động ăn uống và đi lại. Tuy nhiên cũng có những trường hợp gặp các triệu chứng như tức bụng, chướng bụng mơ hồ. Nếu đó là ca nội soi kèm theo gây mê, bệnh nhân sẽ có cảm giác lừ đừ, buồn ngủ, hơi mệt mỏi. Đa phần những biểu hiện này sẽ nhanh chóng tự thuyên giảm.

Ngược lại, nếu người bệnh liên tục bị đau bụng, sốt, đi ngoài phân sẫm màu hoặc phân có màu đen,... nhất là sau khi tiến hành nội soi can thiệp thì cần phải tái khám ngay vì điều này cảnh báo những dấu hiệu bất thường.

Để đặt lịch khám nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng nhanh nhất có thể, bạn hãy nhấc máy và gọi tới hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.