Tin tức

Khi nào nên chụp CT dạ dày và cần lưu ý những gì?

Ngày 17/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT dạ dày là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại được sử dụng phổ biến, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát hiện tổn thương tại đây để kịp thời xử trí. Vậy khi nào nên thực hiện kỹ thuật này và cần phải lưu ý những gì, dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

1. Đôi điều nên biết về dạ dày

1.1. Vị trí của dạ dày

Dạ dày nằm ở vùng thượng vị, ô dưới hoành trái và tầng trên của mạc treo kết tràng. Bên trên nó nối với thực quản qua lỗ tâm vị còn phía dưới thông qua lỗ môn vị nó nối với phần đầu của ruột non. Dạ dày bình thường có dung tích 4 - 5 lít nước. 

chụp CT dạ dày

Dạ dày nằm ở vùng thượng vị, có vai trò quan trọng đối với tiêu hóa và nghiền nát thức ăn

Tùy theo dung lượng thức ăn mà vị trí và hình dạng dạ dày sẽ có sự thay đổi. Tuy nhiên, về cơ bản nó có hình khá giống với chữ J. Dạ dày có khả năng co bóp mạnh là bởi nó có cấu tạo phức tạp và mối liên kết phức tạp với những bộ phận ở trong ổ bụng.

1.2. Chức năng của dạ dày

Trong cơ thể, dạ dày đảm nhận 2 chức năng cơ bản:

- Thấm dịch vị và nghiền cơ học các loại thức ăn.

- Nhờ  enzyme tiêu hóa trong dịch vị để phân hủy thức ăn.

Thức ăn sau khi được nhai sẽ phân hủy một phần và đưa xuống dạ dày qua thực quản. Khi ấy, dạ dày đảm nhận vai trò nhào lộn, nghiền nát thức ăn và trộn với dịch vị rồi đưa xuống ruột non để tiến hành giai đoạn tiếp theo là tiêu hóa, hấp thu và đào thải. 

1.3. Các thành phần cấu tạo của dạ dày

Dạ dày được cấu tạo bởi các phần sau:

- Tâm vị

Phần này chỉ có một nếp niêm mạc để chia thực quản và dạ dày làm đôi. Nó không có cơ hay van  thắt mà có lỗ tâm vị thông với thực quản.

- Đáy vị

Đây là nơi chứa khí, nằm trên mặt phẳng đi qua lỗ tâm vị.

- Thân vị

Nhiệm vụ của thân vị là co bóp và tiêu hóa thức ăn. Nó nằm dưới đáy vị và tại chứa rất nhiều tuyết bài tiết acid dịch vị.

- Môn vị

Môn vị nằm bên phải đốt sống thắt lưng 1, thông với tá tràng bởi lỗ môn vị. Bộ phận này gồm hang môn vị và ống môn vị. Trong đó: ống môn vị cơ rất phát triển còn hang môn vị tiết ra gastrin. 

- Thành dạ dày

Bộ phận này gồm có thành trước và thành sau. 

- Bờ cong vị bé

Bờ cong vị bé có mạc nhỏ nối dạ dày với tá tràng và gan.

- Bờ cong vị lớn

Đây là đoạn tiếp nối dạ dày với lách, chứa các động mạch vị ngắn. 

2. Chụp CT dạ dày - những vấn đề không thể bỏ qua

2.1. Khi nào nên tiến hành chụp CT dạ dày?

Dạ dày đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể nhưng nó lại nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Những tổn thương từ đây có sức ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Chụp CT dạ dày là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp phát hiện các bất thường tại đây. Mặt khác, nó cũng được thực hiện trong trường hợp không thể áp dụng các phương pháp chẩn đoán khác do dạ dày bị thủng. 

chụp CT dạ dày

Người bệnh chỉ nên chụp CT dạ dày khi đã được bác sĩ thăm khám và chỉ định

Để phát hiện các bệnh lý tại dạ dày có rất nhiều kỹ thuật chẩn đoán khác nhau đang được sử dụng. Vì thế, chụp CT dạ dày chỉ nên áp dụng đối với các trường hợp:

- Cần phát hiện nhanh chóng các bệnh lý xung quanh dạ dày và thành dạ dày.

- Xác định mức độ tổn thương của khối u, mức độ xâm lấn của tế bào ác tính, tình trạng túi trong dạ dày.

- Cần quan sát các bộ phận xung quanh dạ dày có thể bị tác động bởi tế bào ung thư.

- Xác định kích thước, vị trí và sự phát triển của khối u; đánh giá mức độ phát triển và tình trạng bệnh lý khối u cũng như theo dõi hiệu quả điều trị ung thư.

- Không thể sử dụng phương pháp chẩn đoán khác.

2.2. Chụp CT dạ dày cần lưu ý những gì?

- Chỉ chụp cắt lớp dạ dày khi đã được sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa.

- Trước khi tiến hành chụp CT dạ dày người bệnh cần:

+ Tìm hiểu kỹ để lựa chọn đúng địa chỉ uy tín trong lĩnh vực chụp CT cắt lớp bởi điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hình ảnh và chẩn đoán bệnh lý về sau.

+ Nhịn ăn 4 tiếng trước khi bước lên bàn chụp cắt lớp.

chụp CT dạ dày

Bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm hỏi sức khỏe và hướng dẫn bệnh nhân chụp CT dạ dày

- Do quá trình chụp CT dạ dày cần đến việc sử dụng thuốc cản quang nên người bệnh cần thông báo với bác sĩ các tình trạng: đang có thai hoặc nghi ngờ có thai, tình trạng bệnh lý đang điều trị hay đang sử dụng thuốc (nếu có), có tiền sử dị ứng. Đây là việc làm cần thiết để bác sĩ cân nhắc về việc nên hay không nên thực hiện kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh này, tránh những rủi ro không đáng có cho sức khỏe người bệnh. 

- Trong quá trình chụp cắt lớp dạ dày, bệnh nhân không được phép để trên cơ thể bất kỳ vật dụng nào bằng kim loại bởi nó dễ gây nhiễu làm giảm chất lượng hình ảnh, khó cho việc chẩn đoán về sau.

- Riêng đối với trẻ em, chỉ thực hiện chụp cắt lớp dạ dày khi thực sự cần thiết và được bác sĩ yêu cầu bởi so với người lớn thì mức độ ảnh hưởng của bức xạ với trẻ em có nguy cơ cao hơn.

- Sau khi đã chụp cắt lớp dạ dày xong, nếu sử dụng thuốc cản quang, người bệnh cần phải tăng cường bổ sung nước cho cơ thể để loại bỏ thuốc ra bên ngoài.

Những thông tin được chia sẻ trên đây chỉ có tính chất tham khảo. Tình trạng sức khỏe của mỗi người không giống nhau, vì thế, khi có các triệu chứng bất thường về dạ dày, tốt nhất người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám kỹ lưỡng và tư vấn chính xác có nên chụp CT dạ dày hay không.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ có uy tín về dịch vụ chụp cắt lớp. Tại đây, toàn bộ hệ thống máy chụp CT đều được nhập khẩu trực tiếp từ Đức, là máy Siemens thế hệ mới có khả năng chụp đa lát trong thời gian ngắn mà vẫn đảm bảo hình ảnh sắc nét, giảm tối đa tác động bức xạ tới người bệnh và không gây ra cảm giác khó chịu trong suốt quá trình chụp. Đặc biệt, bác sĩ thực hiện thăm khám, chỉ định và chẩn đoán kết quả chụp CT đều là những người có bề dày hàng chục năm kinh nghiệm với trình độ chuyên môn cao nên sẽ đảm bảo sự yên tâm cho người bệnh.

Bạn có nhu cầu tư vấn hoặc đặt lịch chụp CT dạ dày, đừng ngần ngại liên hệ tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây, các chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích để giải tỏa mọi băn khoăn, lo lắng về kỹ thuật này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.