Tin tức

Khi nào nên siêu âm 4D và ưu điểm của siêu âm 4D là gì

Ngày 21/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Các bà mẹ khi mang thai thường có rất nhiều vấn đề lo lắng, mà một trong số đó chính là việc siêu âm. Siêu âm bao nhiêu lần, siêu âm nhiều có tốt không; sử dụng công nghệ siêu âm nào, siêu âm 4D hay 3D là tốt nhất. Cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Siêu âm thai 4D là gì?

Siêu âm thai 4D hay còn gọi với tên khác là siêu âm 4 chiều, công nghệ này đã được xây dựng dựa trên cơ sở công nghệ siêu âm 3D. Một chiều được thêm ở đây là thời gian, siêu âm 4D chính là những hình ảnh chuyển động thực tế của thai nhi tại thời gian tiến hành siêu âm

Siêu âm thai 4D được xây dựng dựa trên cơ sở công nghệ siêu âm trước đó

Siêu âm thai 4D được xây dựng dựa trên cơ sở công nghệ siêu âm trước đó

Kỹ thuật siêu âm 4D đã nâng cao công nghệ siêu âm lên một bước hiện đại mới. Từ những tấm hình siêu âm đen trắng, với công nghệ siêu âm 4D, hình ảnh có màu sắc và độ chính xác cao hơn. Những cử động của thai được hiển thị trực tiếp trên màn hình siêu âm rất rõ ràng.

Công nghệ siêu âm 4D ra đời ở trên nền tảng của những kỹ thuật siêu âm 3D và 2D, cũng vì vậy mà siêu âm 4D cũng có được những điểm vượt trội hơn.

2. Những ưu điểm của siêu âm 4D

Như đã nói ở trên siêu âm 4D ra đời trên cơ sở công nghệ siêu âm 2D, 3D nên hội tụ đủ những ưu điểm của các công nghệ siêu âm cũ là khả năng xử lý nhanh, mạnh của các bộ vi xử lý tín hiệu sóng âm và khả năng xây dựng hình ảnh của công nghệ siêu âm 3D.

Những hình ảnh được hiển thị trên màn hình màu khi siêu âm 4D sẽ giúp cho các bà mẹ quan sát được trực tiếp các hoạt động của con mình và cũng giúp cho bác sĩ chẩn đoán tình hình của thai nhi tốt hơn.

Siêu âm 4D có khả năng xử lý nhanh, mạnh của các bộ vi xử lý của tín hiệu sóng âm

Siêu âm 4D có khả năng xử lý nhanh, mạnh của các bộ vi xử lý của tín hiệu sóng âm

Với công nghệ siêu âm 4D, các mẹ có thể nhìn thấy được hình hài rõ nét của bé như khuôn mặt, tay chân cùng với những chuyển động của bé. Siêu âm 4D còn có thể tự động ghi lại hình ảnh chân dung bé trong bụng mẹ, có thể xác định được thai nhi đang ở tuần tuổi nào, vị trí thai nhi cũng như chụp được cả các cơ quan nội tạng trong cơ thể thai nhi. 

Nhờ những ưu điểm của siêu âm 4D, các bác sỹ dễ dàng phát hiện được những dị tật về não, các dị tật ngoại hình như hở hàm ếch một cách chính xác.

Siêu âm 4D còn có thể tự động ghi lại hình ảnh chân dung bé trong bụng mẹ

Siêu âm 4D còn có thể tự động ghi lại hình ảnh chân dung bé trong bụng mẹ

Bên cạnh đó, siêu âm 4D còn giúp phát hiện những dấu hiệu bất thường, giúp phân tích rõ được sự phát triển của thai nhi. Những hình ảnh chuyển động của thai nhi được hiển thị trực tiếp lên màn hình để thai phụ cũng có thể theo dõi.

3. Nên siêu âm 4D khi nào?

Các bác sĩ thường khuyên phụ nữ mang thai có thể tiến hành siêu âm 4D ở các mốc quan trọng của thai kỳ. 

Thai nhi được 24 tuần tuổi thì những hình ảnh 4D sẽ đạt đến được độ chính xác cao nhất

Siêu âm quá nhiều tuy không làm ảnh hưởng đến thai nhi nhưng lại làm tốn kém về mặt kinh tế và thời gian vì mỗi lần siêu âm, các sản phụ thường phải chờ khá lâu, thời gian lãng phí này không cần thiết, các bà mẹ nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn. 

Không nên quá lạm dụng việc siêu âm

Không nên quá lạm dụng việc siêu âm

Trong quá trình mang thai, nếu không gặp phải điều gì bất thường thì thai phụ chỉ cần siêu âm ít nhất 3 lần vào đúng 3 khoảng thời gian sau:

Thai 12 - 14 tuần: lúc này là thời điểm để đo độ mờ da gáy và tính toán nguy cơ mắc hội chứng Down ở thai nhi.

Thai 22 tuần: là thời điểm tốt nhất khảo sát hình thái em bé. Vì vào thời điểm này bé đã phát triển được mức độ nhất định và đã đủ lớn để có thể nhìn thấy tất cả các cấu trúc ở bên trong. Từ đó, các bác sỹ sẽ phát hiện ra những dị tật và có các chỉ định can thiệp kịp thời.

Thai 32 tuần: là thời gian các bà mẹ nên siêu âm màu, điều này để đánh giá được tình trạng sức khoẻ tổng thể của thai nhi trước khi mẹ đến tuần sinh nở.

Đối với các trường hợp như thai phụ cao huyết áp, thai nhi có dấu hiệu bất thường thì số lần khám thai và siêu âm sẽ nhiều hơn theo chỉ định của bác sỹ.

Với các trường hợp thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ thì bác sỹ sẽ tiến hành siêu âm thêm để đánh giá được khối lượng nước ối, quá trình chuyển dạ,… để đưa ra những phương án sinh nở an toàn cho mẹ và bé.

4. Chi phí siêu âm 4D

Hiện nay có rất nhiều công nghệ siêu âm để các bà mẹ lựa chọn, tùy vào từng loại công nghệ siêu âm khác nhau thì chi phí cũng khác nhau. Siêu âm 4D chi phí có cao hơn so với các hình thức siêu âm khác. Tùy vào phòng khám khác nhau mà chi phí này khác nhau, rơi vào khoảng 100 nghìn đến 500 nghìn/lần siêu âm.

5. Nên đi siêu âm 4D ở đâu?

Việc siêu âm 4D trước khi sinh để theo dõi tình trạng phát triển của thai nhi là rất quan trọng, các thai phụ nên ghi nhớ những mốc thời gian quan trọng để tiến hành siêu 4D.

Để kết quả siêu âm chính xác, thai phụ cần chọn những cơ sở uy tín với trình độ bác sỹ cao, nhiều kinh nghiệm và trang thiết bị máy móc hiện đại. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ đáp ứng được cả 2 điều trên và được rất nhiều thai phụ tin tưởng, đánh giá cao.

Với các bác sỹ nhiều năm trong nghề, làm việc bằng cái tâm và cái tầm, chắc chắn những tư vấn cho bạn sẽ chính xác và hiệu quả, đảm bảo theo dõi quá trình phát triển của thai nhi để thai nhi có một sức khỏe tốt nhất trước khi chào đời. 

MEDLATEC hiện đang cung cấp các dịch vụ khám sức khỏe nói chung, trong đó có siêu âm 2D và 4D. Các bà mẹ đang có nhu cầu siêu âm 4D thì nên liên hệ ngay đặt lịch hẹn để giảm bớt thời gian chờ đợi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.