Tin tức

Khi nào nên thực hiện xét nghiệm sùi mào gà ở nam giới?

Ngày 10/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sùi mào gà ở nam giới không chỉ gây những triệu chứng khó chịu, mất thẩm mỹ mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Bệnh chủ yếu lây truyền qua đường quan hệ tình dục, do vậy những người có đời sống tình dục thiếu lành mạnh có nguy cơ mắc bệnh cao. Khi có dấu hiệu bệnh hoặc có nguy cơ lây nhiễm do quan hệ tình dục không an toàn, nên chủ động xét nghiệm sùi mào gà ở nam giới để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

1. Bệnh sùi mào gà ở nam giới: tác nhân gây bệnh và dấu hiệu nhận biết

Bệnh sùi mào gà có khả năng lây nhiễm cao khi tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết sinh dục do virus gây bệnh HPV. Thực tế các nhà khoa học đã tìm ra có rất nhiều chủng virus HPV khác nhau, trong đó HPV chủng 6 và 11 là hai chủng gây bệnh sùi mào gà và có khả năng lây nhiễm cao.

 Sùi mào gà ở nam giới lây truyền qua đường tình dục

 Sùi mào gà ở nam giới lây truyền qua đường tình dục

Hầu hết trường hợp nhiễm virus HPV giai đoạn sớm không có triệu chứng lâm sàng, sau đó khoảng 90% trường hợp bệnh sẽ tự khỏi sau từ 12 tháng đến 2 năm. Tuy nhiên, do miễn dịch yếu hoặc nhiễm chủng virus mạnh, nhiễm trùng HPV kéo dài hơn khiến nam giới gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe. 

Sau khi nhiễm virus, các triệu chứng bệnh sùi mào gà sẽ xuất hiện từ vài tuần đến vài tháng bao gồm:

1.1. Xuất hiện các nốt sần nhỏ

Nốt sần do sùi mào gà rất đặc trưng với bề mặt sùi, màu hồng hoặc màu đỏ nhạt, thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục như dương vật, bìu hoặc vùng hậu môn. Ban đầu, các nốt sần này nhỏ và ít, sau sẽ mọc lên ngày càng nhiều, nằm gần nhau tạo thành từng đám có hình dạng giống như mào gà.

Sùi mào gà đặc trưng với các nốt sần nhỏ

Sùi mào gà đặc trưng với các nốt sần nhỏ

1.2. Lở loét

Các nốt sẩn này có thể bị cọ sát khi vận động, gây viêm hoặc gây tiết dịch và lở loét ở các vùng xung quanh, nguy cơ nhiễm trùng cao nếu không vệ sinh xử lý tốt.

1.3. Đau và bất tiện khi đi vệ sinh hoặc khi quan hệ tình dục

Nốt sần sùi mào gà không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây khó khăn, đau đớn cho nam giới khi đi vệ sinh hoặc khi quan hệ tình dục. 

1.4. Triệu chứng khác

Virus tấn công có thể khiến vùng hạch bạch huyết ở bẹn sưng to, bệnh nhân đau đớn nhiều và sốt cao. Biến chứng của bệnh có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

Khi quan hệ tình dục không an toàn, nam giới mắc sùi mào gà lại tiếp tục lây truyền bệnh cho bạn tình. Cần xét nghiệm phát hiện sớm để điều trị, tránh bệnh gây biến chứng nặng và lây nhiễm rộng.

2. Khi nào nên xét nghiệm sùi mào gà ở nam giới?

Xét nghiệm kiểm tra sùi mào gà thường được chỉ định trong các trường hợp:

 Nam giới nên xét nghiệm sùi mào gà khi có nốt sần bất thường ở bộ phận sinh dục Nam giới nên xét nghiệm sùi mào gà khi có nốt sần bất thường ở bộ phận sinh dục

  • Cần kiểm tra chức năng và sức khỏe của cơ quan sinh dục.

  • Đánh giá xác định nguyên nhân gây ra các nốt sần ở bộ phận sinh dục để điều trị loại bỏ.

  • Nam giới có các bệnh lý lây truyền khác như lậu, chlamydia,... cần kiểm tra kết hợp với cả HPV xem có sùi mào gà không.

Sùi mào gà ở nam giới có thể chẩn đoán bước đầu thông qua thăm khám trực tiếp các tổn thương đặc trưng của bệnh. Để chẩn đoán chính xác, xét nghiệm tìm virus HPV sẽ được thực hiện. 

Sùi mào gà dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý sinh dục khác như: u mềm lây, giang mai giai đoạn II gây ra các mụn sần sùi ở cơ quan sinh dục, ung thư tế bào gai, liken phẳng, nơ vi,... Do đó, chỉ có xét nghiệm mới có thể chẩn đoán phân biệt chính xác sùi mào gà với các căn bệnh gây triệu chứng tương tự.

3. Làm gì khi xét nghiệm sùi mào gà ở nam giới dương tính?

Đến nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra biện pháp để điều trị dứt điểm bệnh sùi mào gà do không thể tiêu diệt triệt để virus HPV gây bệnh. Do đó, nam giới nhiễm bệnh chủ yếu được điều trị triệu chứng, giảm số lượng virus cũng như ảnh hưởng của bệnh. 

Chưa có biện pháp điều trị dứt điểm loại bỏ virus HPV

Chưa có biện pháp điều trị dứt điểm loại bỏ virus HPV

Các phương pháp điều trị để loại bỏ sùi mào gà ở nam giới bao gồm:

  • Điều trị sùi mào gà bằng tia laser.

  • Phương pháp điều trị sùi mào gà bằng đốt điện.

  • Sử dụng thuốc kháng virus đường bôi hoặc đường uống để giảm sự hoạt động của virus.

Sau điều trị, dù triệu chứng sùi mào gà đã giảm hoặc biến mất hoàn toàn, virus HPV vẫn có thể tồn tại trong máu người bệnh. Người bệnh sẽ vẫn phải sống chung với virus, triệu chứng sẽ tái phát khi sức khỏe yếu hoặc gặp điều kiện thuận lợi, vẫn gây lây nhiễm cho người khác khi không có biện pháp bảo vệ tốt.

Do vậy, nam giới mắc bệnh nên chủ động điều trị tích cực, loại bỏ sùi mào gà và tái khám định kỳ để kiểm tra bệnh. Người mắc bệnh nên có ý thức phòng ngừa lây nhiễm sang những người xung quanh, tránh quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ.

Bệnh không thể điều trị hoàn toàn, để phòng ngừa sùi mào gà nói chung ở cả nam và nữ giới, tiêm phòng vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất. Ngoài ra, đời sống tình dục lành mạnh, quan hệ một vợ một chồng, có biện pháp bảo vệ bằng bao cao su khi quan hệ tình dục,... là những biện pháp giúp giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Các biện pháp này cũng giúp bạn phòng ngừa được nhiều bệnh lý xã hội lây nhiễm qua đường tình dục nguy hiểm khác như: HIV, giang mai, lậu,...

Quan hệ tình dục an toàn giúp phòng ngừa sùi mào gà và các bệnh xã hội

Quan hệ tình dục an toàn giúp phòng ngừa sùi mào gà và các bệnh xã hội

Xét nghiệm sùi mào gà ở nam giới đang được nhiều bệnh nhân tin tưởng thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Ngoài xét nghiệm, MEDLATEC còn cung cấp nhiều gói kiểm tra, sàng lọc sức khỏe sinh sản tốt, giúp đánh giá đúng, nhanh tình trạng sức khỏe của khách hàng. 

Để được tư vấn hoặc đặt lịch xét nghiệm sùi mào gà ở nam giới, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.